Bất động sản TP.HCM ăn theo công trình trọng điểm Vành đai 3, metro…

Hồng Trâm Thứ hai, ngày 12/12/2022 10:46 AM (GMT+7)
Bất động sản và hạ tầng là hai yếu tố có mối liên hệ mật thiết với nhau. Tại TP.HCM, hàng loạt dự án bất động sản đang được đầu tư, xây dựng dọc theo các tuyến giao thông trọng điểm để đón đầu xu hướng, thu hút khách hàng.
Bình luận 0

TP.HCM ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông

Năm 2022, TP.HCM đang tập trung nguồn lực, nỗ lực triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm để tạo sức bật trong mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế. Trong đó, các dự án như đường Vành đai 3 TP.HCM, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được tập trung ưu tiên hàng đầu.

Theo đó, dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua TP.HCM 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km). Điểm đầu của dự án là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông quan trọng, mang tính chất liên kết giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bất động sản TP.HCM ăn theo công trình trọng điểm Vành đai 3, metro… - Ảnh 1.

Các dự án như đường Vành đai 3 TP.HCM, tuyến metro số 1 đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: H.T

Các chuyên gia đánh giá đường Vành đai 3 có vai trò quan trọng trong việc kết nối các kho, cảng, khu công nghiệp, sân bay, kết nối các vùng miền, tăng tốc độ lưu thông hàng hóa và mở ra triển vọng phát triển các khu đô thị…

Trong khi đó, tuyến metro số 1 được khởi công từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng khi vận hành sẽ giữ vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của TP.HCM, gia tăng kết nối liên vùng, văn minh và hiện đại hơn. Đây là tiền đề cho sự phát triển dài hạn của toàn khu vực Đông Sài Gòn.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam nhận định các dự án đường Vành đai 3, metro số 1… không chỉ tác động đến các tỉnh, thành đi qua mà làm thay đổi cả các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các công trình trên ảnh hưởng đến hơn 30 đô thị mới và cũ, tác động lên mạng lưới giao thông và cả thị trường bất động sản, nhà ở. 

"Các địa phương phải xác định những trọng tâm để phát triển đô thị vì phải giải quyết nơi ở cho 30 triệu dân (đến 80% là dân đô thị) trong tương lai", ông Hải cho hay.

Bất động sản chạy theo hạ tầng giao thông

Dự án phát triển hạ tầng, cầu đường chạy tới đâu, bất động sản "sốt" tới đó là thực trạng của thị trường trong nhiều năm nay. Những thông tin về quy hoạch, về đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng giao thông đã tác động đến thị trường bất động sản nói chung và kế hoạch, chiến lực của các doanh nghiệp nói riêng.

Theo đó, giá trị bất động sản có thể bị đóng băng vì hạ tầng, nhưng cũng có thể tăng mạnh nhờ hạ tầng. Số liệu cập nhật của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, 70 - 80% nguồn cung mở bán các dự án mới tại TP.HCM nằm xa trung tâm nội đô từ 5 đến 10 km và đang có xu hướng tập trung xung quanh các dự án giao thông trọng điểm.

Bất động sản TP.HCM ăn theo công trình trọng điểm Vành đai 3, metro… - Ảnh 3.

Nhà đầu tư quan tâm đến các dự án nhà ở gần công trình giao thông trọng điểm. Ảnh: H.T

"Điều quan trọng là các tuyến đường mới mở, cùng tiện ích xã hội phát triển giúp họ có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc di chuyển, cũng như chọn chỗ học hành cho con cái. Khi người dân có xu hướng ly tâm sẽ kéo giãn mật độ cư dân ra ngoại ô, các loại hình dịch vụ cũng sẽ dịch chuyển theo", bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nói.

Ghi nhận thực tế, hàng loạt dự án được đầu tư xây dựng, tạo thành khu vệ tinh quanh tuyến đường Vành đai 3. Đơn cử, dự án MT Eastmark City do Công ty Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư. Dự án nằm tại mặt tiền đường Trường Lưu (TP.Thủ Đức), tiếp giáp với dự án đường Vành đai 3 và đường Lò Lu.  Hay một dự án khác là khu đô thị mới Đông Tăng Long (159ha) thời gian gần đây đang rầm rộ xây dựng hàng trăm căn nhà phố liền kề, các tuyến đường nội bộ cũng đã được xây dựng. Dự án này nằm đối diện với dự án MT Eastmark City qua trục đường Nguyễn Duy Trinh. Cả hai dự án trên cách khu đô thị Vinhomes Grand Park (271ha) khoảng 5km.

Bất động sản TP.HCM ăn theo công trình trọng điểm Vành đai 3, metro… - Ảnh 4.

Làn sóng đầu tư bất động sản bao quanh công trình giao thông. Ảnh: H.T

Hiện dọc trục đường Vành đai 3 qua TP.Thủ Đức dày đặc các dự án bất động sản và rất phong phú các sản phẩm của nhiều nhà phân phối, từ những thương hiệu ít ai biết cho đến những "ông lớn" như: Vinhomes, Novaland, CityLand...

Một số dự án bất động sản dọc tuyến metro số 1 là: Vinhomes Golden Rivers, Centennial Saigon (quận 1), Vinhomes Central Park, The Madison, Saigon Luxury, City Garden, Sunwah Pearl, Saigon Pearl, The Manor… (quận Bình Thạnh); Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, Gateway Thảo Điền, Nassim Thảo Điền, TDH Phúc Thịnh Đức, First Home Premium, Lavita Garden, Saigon Gateway… (thành phố Thủ Đức).

Trong khi đó, tuyến metro số 1 sau gần 10 năm kể từ thời điểm khởi công đến nay, mặc dù chưa đi vào hoạt động với nhiều lần "lỡ hẹn" nhưng đã tạo ra một làn sóng đầu tư bất động sản bao quanh. Từ năm 2016 đến nay, đã có hơn 30 dự án bất động sản phát triển dọc tuyến metro này.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, đường giao thông phát triển đến đâu, công tác đô thị phát triển đến đó và mạnh hơn nhờ kết nối giao thông thuận lợi. 

Tuy nhiên, ông Châu khuyến cáo đối với nhà đầu tư cá nhân, không phải cứ mua nhà gần đường là có lời. Phải hình thành khu đô thị, khu dân cư thì mới có câu chuyện giá trị đất, bất động sản được nâng lên. 

Do vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc bài toán đầu tư hợp lý, đặc biệt là trong trường hợp có sử dụng đòn bẩy tài chính. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem