Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định

Thứ ba, ngày 28/02/2023 07:00 AM (GMT+7)
Đường ven biển đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành (Bình Định) có tổng vốn 1.967 tỷ đồng, dài 40 km, mới khánh thành giúp đi lại thuận lợi, phát triển quỹ đất, du lịch. Hình ảnh cung đường hiện đại với vẻ đẹp thơ mộng, kỳ vĩ được ghi lại bằng camera bay rất ấn tượng.
Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 1.

Dự án đường ven biển ĐT 639 ở Bình Định dài 115 km là một trong những tuyến đường biển quốc gia, với tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 2.

Trong đó, đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành vừa được Thủ tướng cắt băng khánh thành hôm 4/2, gồm 2 đoạn: Cát Tiến - Đề Gi và Đề Gi - Mỹ Thành có vốn đầu tư 1.967 tỷ đồng.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 3.

Điểm đầu đường ở xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, nối với trục đường của khu kinh tế Nhơn Hội.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 4.

Sau khi nâng cấp, đường rộng 6,5 m lên 20,5 m, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; có hệ thống chiếu sáng, trồng hoa giữa dải phân cách.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 5.

Tỉnh Bình Định xác định biển là một trong những lợi thế lớn nhất để phát triển kinh tế, thay đổi cuộc sống của người dân. Vì vậy, việc hoàn thành cung đường ven biển hiện đại, được kỳ vọng tạo đột phá đặc biệt để vùng đất này "cất cánh".

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 6.

Bình Định đang đầu tư xây dựng 8 đoạn đường ven biển với tổng chiều dài khoảng 99km và tận dụng đường cũ là quốc lộ 1D khoảng 16 km. Hiện nay, đã xây dựng hoàn thành 3 đoạn tuyến có tổng chiều dài 38,69km với tổng mức đầu tư 2.500,55 tỷ đồng, đang triển khai xây dựng 3 đoạn có tổng chiều dài 19,47 km với tổng mức đầu tư 4.684,54 tỷ đồng. Chuẩn bị xây dựng 1 đoạn Mỹ Thành – cầu Lại Giang có chiều dài 38,14 km với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng và đang đề xuất dự án 1 đoạn còn lại giáp với tỉnh Quảng Ngãi (đoạn Thiện Chánh – Quảng Ngãi) có chiều dài khoảng 2,73 km với tổng mức đầu tư dự kiến là 600 tỷ đồng, để hoàn thiện tuyến đường qua địa phận tỉnh này.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 7.

Đường ven biển với quy mô lớn, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương, thu hút nhà đầu tư lớn mà còn có cơ hội khai thác tiềm năng rất lớn quỹ đất dọc tuyến (đặc biệt là khu vực ven đầm Thị Nại), tạo nguồn thu ngân sách, phát triển du lịch bản địa.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 8.

Do hai bên đường là vách đá núi, một số đoạn đơn vị thi công phải dùng lưới, đinh... để rào chắn, đảm bảo an toàn.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 9.

Xây dựng khối bê tông ven đường chắn cát, hạn chế nạn cát bay ở địa hình đồi cát đi qua.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 10.

Trong nhiệm kỳ này, Bình Định quyết tâm hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển, xuất phát từ quốc lộ 1D thành phố Quy Nhơn đến Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn), để trở thành một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành tuyến đường ven biển có nền đường từ 20-22 m.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 11.

Tuyến đường xuyên núi, đi qua nhiều khu du lịch nổi tiếng ở huyện Phù Cát, Bình Định.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 12.

Cung đường ven biển kết nối trung tâm Quy Nhơn với các vùng lân cận. Xây nên cung đường ven biển xuyên suốt từ Quy Nhơn ở phía Nam đến thị xã Hoài Nhơn ở phía Bắc là khát khao, ước vọng của người Bình Định, phá thế độc đạo của quốc lộ 1.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 13.

Đến năm 2025, tỉnh Bình Định cơ bản hoàn thành các tuyến đường giao thông huyết mạch. Trên cơ sở đó, Bình Định quy hoạch không gian phát triển mới về công nghiệp, đô thị thương mại dịch vụ…, với mong muốn là nơi thuận lợi, hiện đại để nhà đầu tư tìm đến.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 14.

Đường ven biển “xuyên núi, vượt cát” gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế xã hội tỉnh này.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 15.

Đường đi qua xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, nơi này có một số doanh nghiệp nuôi tôm ở phía đông đường, sát bờ biển.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 16.

Khung cảnh thơ mộng nơi đường ven biển đi qua, 2 bên đường xây dựng nhiều công trình dịch vụ, du lịch.

Bay trên cung đường ven biển "xuyên núi, vượt cát" gần 2.000 tỷ đồng ở Bình Định - Ảnh 17.

Cầu Đề Gi bắc qua cửa biển nối xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) với xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) là điểm nhấn trên tuyến đường và cũng là điểm đầu của đoạn Đề Gi - Mỹ Thành. Cầu có chiều dài gần 400 m; bề rộng toàn cầu 17,5 m; tổng mức đầu tư trên 352 tỷ đồng, giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa hai xã hơn 30 phút so với trước đây. Mặt cầu được thảm nhựa rộng 17,5 m. Giữa lòng cầu có gờ giảm tốc độ, kẻ hai vạch vàng phản quang thay cho dải phân cách cứng. Cầu có 8 nhịp, trong đó có 5 nhịp dẫn SuperT được đúc bằng kỹ thuật dự ứng lực dài 197 m và ba nhịp đúc hẫng dài 200 m.

Dũ Tuấn
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem