Bốn hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam năm 2023: Nhiều dòng xe điện cạnh tranh VinFast

Khải Phạm Thứ tư, ngày 22/02/2023 06:35 AM (GMT+7)
BDY, Chery, Haima, Wuling sẽ là 4 thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ gia nhập thị trường Việt Nam với nhiều sản phẩm xe điện cạnh tranh với VinFast.
Bình luận 0

Nhiều hãng xe Trung Quốc trở lại Việt Nam

Việt Nam là một trong những thị trường ô tô tiềm năng với tốc độ phát triển rất nhanh hiện nay. Trung bình hàng năm, lượng ô tô bán ra ở nước ta đạt khoảng hơn 400.000 xe/năm, đặc biệt năm 2022 vừa qua ghi nhận doanh số kỷ lục với hơn 500.000 xe đến tay khách hàng.

Nhận thấy sự phát triển tiềm năng ấy, các hãng xe Trung Quốc đã mở rộng thị trường với sự góp mặt ở Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt, đã có những thương hiệu "tân binh" và cũng có những cái tên đã từng hiện diện ở nước ta.

Bốn hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam năm 2023: Nhiều dòng xe điện cạnh tranh VinFast - Ảnh 1.

Chery sẽ quay lại Việt Nam và xe điện nhiều khả năng bán ra từ năm 2024. Ảnh Chery.

Đầu tiên, Chery là thương hiệu rục rịch sớm nhất quay lại thị trường Việt Nam khi kế hoạch của hãng xe này đã có từ năm 2022. Chery từng là thương hiệu ô tô bán ở Việt Nam hơn 10 năm trước, nhưng sản phẩm không phù hợp nên đã phải dừng cuộc chơi.

Đến nay, Chery quay lại với quyết tâm chinh phục lại người Việt với 2 thương hiệu OMODA và Chery. Đặc biệt, Chery sẽ bán xe dưới dạng lắp ráp trong nước với việc hợp tác với các đối tác Việt Nam để xây dựng nhà máy.

Haima cũng là cái tên tương tự khi từng "đánh chiếm" thị trường Việt Nam hơn 1 thập kỷ trước nhưng chung số phận bại trận như Chery. Sản phẩm của Haima cũng rất đa dạng từ sedan đến SUV, nhưng do giá bán chưa hấp dẫn nên khó cạnh tranh với xe Nhật Bản, Hàn Quốc.

Thông tin mới nhất từ Carvivu - nhà phân phối xe Haima tại Việt Nam, hãng xe Trung Quốc sẽ mở bán 3 dòng xe gồm Haima 8S, 7X và 7X-E vào nửa cuối của năm 2023. 

Tiếp theo, nhà sản xuất ô tô TMT Motors ký kết hợp tác với Liên doanh General Motors (GM) – SAIC – Wuling để trở thành đơn vị độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

Hiện tại, ngoài mẫu Wuling HongGuang Mini EV, hãng xe Trung Quốc này vẫn chưa công bố chi tiết còn mở bản sản phẩm nào nữa không.

Cuối cùng là thương hiệu BDY, hãng xe điện cạnh tranh với Tesla. BDY là nhà sản xuất xe điện nổi tiếng nhất của Trung Quốc và có nhiều sản phẩm đã bán ở các thị trường quốc tế. Đây là lần đầu tiên BDY xâm nhập thị trường Việt Nam. Trước mắt, BDY sẽ xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện ô tô và rất có thể sẽ là những sản phẩm xe điện thương mại trong tương lai.

Xe Trung Quốc bán xe điện cạnh tranh VinFast

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc như BDY, Haima, Chery, Wuling... sắp bán ở Việt Nam đều sẽ có những sản phẩm xe điện cạnh tranh ở nhiều phân khúc.

Chia sẻ với Dân Việt, ông Tocy Tang - Giám đốc Chery tại thị trường Việt Nam cho biết: “Bước đầu, Chery sẽ phân phối thương hiệu OMODA (hãng xe mà Chery sản xuất) tại Việt Nam. Trong đó, sản phẩm đầu tiên sẽ là OMODA 5, chiếc xe thuộc phân khúc SUV hạng B cạnh tranh với Honda HR-V, Toyota Corolla Cross”.

Cũng theo vị này, sau khi ổn định ở thị trường Việt, hãng có kế hoạch phân phối xe điện vào năm 2024 để gia tăng sự lựa chọn cho người dùng.

Bốn hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam năm 2023: Nhiều dòng xe điện cạnh tranh VinFast - Ảnh 2.

Wuling HongGuang Mini EV bản ra từ quý II/2023. Ảnh Wuling.

Không chỉ Chery, Wuling HongGuang Mini EV sẽ được lắp ráp trong nước và mở bán từ quý II năm 2022. Đây là mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới dù mới chỉ ra mắt vào tháng 7/2022, nhưng mức giá rẻ khi quy đổi chỉ từ 100 - 150 triệu đồng nên Wuling HongGuang Mini EV cực kỳ thu hút người dùng nội địa và quốc tế.

Đối với Haima, mẫu xe diện Haima Haima 7X-E chính là chiếc xe được kỳ vọng cho cuộc chiến điện hóa của hãng xe Trung Quốc ở Việt Nam. Haima 7X-E là mẫu MPV điện cạnh tranh với Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và phân khúc này chưa có mẫu xe điện nào nên cơ hội cho chiếc xe Trung Quốc khá rộng mở.

Trong khi đó, BYD Destroyer 05 đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp ở Việt Nam với việc sử dụng động cơ plug-in hybrid.

Những thương hiệu Trung Quốc với sản phẩm xe điện sẽ cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu VinFast tại Việt Nam. Tuy nhiên, để có được thành công, xe Trung Quốc vẫn còn nhiều việc phải làm và giải quyết bài toán tâm lý "xe Tàu" với người Việt không phải chuyện sớm chiều.

Hơn nữa, xe điện quan trọng nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng, không chỉ đại lý, cơ sở bảo dưỡng mà còn là trạm sạc. Ngay cả những thương hiệu lớn như Hyundai, KIA cũng chưa có hệ thống trạm sạc phủ sóng ở Việt Nam.

Ở khía cạnh này, VinFast đang nắm lợi thế lớn khi trạm sạc của thương hiệu Việt đã phủ sóng 63 tỉnh thành và những tuyến đường quốc lộ, cao tốc huyết mạch trên cả nước. Đồng thời, những sản phẩm của VinFast được lòng người dùng bởi giá bán luôn có khuyến mại, ưu đãi khách hàng.

Do đó, để các thương hiệu Trung Quốc cạnh tranh xe điện với VinFast sẽ là câu chuyện rất dài và việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chú trọng chất lượng sản phẩm và định giá hấp dẫn sẽ là những bài toàn phải làm đầu tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem