Cao điểm Tết, hạn chế tối đa việc chậm trả hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hồng Trâm Chủ nhật, ngày 27/11/2022 14:27 PM (GMT+7)
Tình trạng chậm trả hành lý sau khi chuyến bay hạ cánh tại các sân bay, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách.
Bình luận 0

Còn 2 tháng nữa là đến cao điểm Tết 2023, dự báo sản lượng hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng đột biến. Ước tính, trung bình mỗi ngày trong dịp Tết, sân bay này sẽ đón hơn 120.000 lượt khách. Sản lượng này vượt quá công suất phục vụ của nhà ga hiện hữu, tăng sức ép lên hạ tầng, chất lượng phục vụ.

Trong đó, việc chậm trả hành lý sau khi tàu bay hạ cánh đang là vấn đề được dư luận quan tâm khi thời gian qua. Nhiều hành khách cho biết phải chờ mỏi mòn cả tiếng đồng hồ mới lấy được hành lý ký gửi sau khi đáp chuyến bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất.  

Cao điểm Tết, hạn chế tối đa việc chậm trả hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Việc chậm trả hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất đang là vấn đề được dư luận quan tâm. Ảnh: H.T

Để giải quyết vấn đề trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường nhân lực, phương tiện phục vụ để thực hiện nhanh nhất công tác trả hành lý cho hành khách. Các đơn vị phải tăng cường công tác thông tin tại các cảng hàng không để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách.

Về phía các hãng hàng không, cục yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chuyến bay; phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất, cảng hàng không để thực hiện quy trình trả hành lý cho hành khách thuận tiện, hạn chế tối đa việc chậm trễ; cung cấp thông tin kịp thời cho hành khách.

Bên cạnh đó, đơn vị mặt đất cũng được yêu cầu cần bố trí hợp lý, bổ sung nguồn nhân lực phục vụ hành lý, khắc phục và hạn chế tối đa tình trạng hành lý chậm bốc dỡ, giải tỏa sau khi tàu bay hạ cánh. Trong đó, tập trung nguồn nhân lực cho các cảng hàng không có tần suất bay cao như Tân Sơn Nhất…

Ngoài ra, để giải quyết vấn đề ùn tắc, quá tải, thiếu phương tiện phục vụ trong trong cao điểm Tết, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị phối hợp Sở Giao thông Vận tải tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực cảng hàng không.

Cao điểm Tết, hạn chế tối đa việc chậm trả hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Dự báo sản lượng hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng đột biến trong dịp Tết. Ảnh: H.T

Đặc biệt, xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo, ép giá hành khách đi taxi tại các cảng hàng không, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, cần tạo điều kiện thuận lợi cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt.

Các hãng hàng không phải thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá. Đồng thời, xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, điều hành lịch bay, hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm dịp Tết.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu các đơn vị hàng không xác định ngay nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng chậm trả hành lý cho hành khách tại các sân bay.

Tổng Công ty Cảng Hàng không đã có phản hồi cho biết, tình trạng trả hành lý trễ từ 30 phút đến hơn 1 tiếng đồng hồ do hệ thống sân đỗ hiện đã chật cứng. Một số chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay đêm hạ cánh thường phải đậu rất xa nhà ga nên quãng đường di chuyển lâu, hành lý vào trễ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem