Doanh nghiệp, cửa hàng phát triển tích hợp các phương pháp làm ăn mới sau đại dịch Covid-19

Chinh Hoàng Thứ năm, ngày 11/11/2021 18:06 PM (GMT+7)
Sau đại dịch Covid-19, xu hướng kinh doanh mới nhất của các doanh nghiệp, cửa hàng tại TP.HCM là tích hợp nhiều tiện ích trong một cửa hàng nhỏ, mở rộng điểm bán thông qua các ki-ốt tại các tòa nhà văn phòng.
Bình luận 0

Thuận lợi khi các dịch vụ kết hợp

Anh Nguyễn Hoàng Phú, nhân viên một đại lý xuất khẩu có địa chỉ tại quận Gò Vấp, cho biết: Do tính chất công việc nên anh thường xuyên giao dịch ngân hàng nhưng việc đi lại khá bất tiện - nhất là trong giai đoạn tình hình diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp. Tuy nhiên, từ khi cửa hàng tiện ích ngay dưới chung cư nơi anh ở, mở thêm quầy giao dịch ngân hàng, việc giao dịch đã thuận lợi hơn.

Doanh nghiệp, cửa hàng phát triển tích hợp các phương pháp làm ăn mới sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Nhà thuốc, quầy trà sữa và điểm giao dịch ngân hàng đang được Winmart+ chính thức triển khai tích hợp tại TP.HCM với 2 cơ sở từ tháng 10/2021. Ảnh: Chinh Hoàng.

"Đi xuống mua hàng, mua đồ ăn có ngân hàng luôn thì rất tiện. Hôm trước tôi xuống làm thẻ ngân hàng và các dịch vụ khác" - anh Hoàng Phú chia sẻ.

Hiện nay, những cửa hàng bách hóa tích hợp bao gồm: nhà thuốc, quầy trà sữa và điểm giao dịch ngân hàng đang được Winmart+ chính thức triển khai tại TP.HCM với 2 cơ sở từ tháng 10/2021. Đại diện hệ thống Winmart+ cho hay, người tiêu dùng sẽ được phục vụ dịch vụ tại điểm duy nhất. Với khách hàng, đó là sự thuận tiện, với doanh nghiệp thì đó là tăng phần doanh thu trên từng diện tích.

Không chỉ phát triển các loại cửa hàng tích hợp mà mô hình ki-ốt, loại hình bán hàng quy mô nhỏ đang được các thương hiệu lớn tại TP.HCM như: Phúc Long, The Coffee House, Vua Cua, Passio… lên kế hoạch triển khai.

Mô hình ki-ốt dành cho ăn uống thực tế đã phát triển tại TP.HCM từ nhiều năm trước. Tác động của đại dịch đã khiến nhiều chủ ngành cà phê tập trung mở rộng cho mô hình này thay vì đầu tư cho các cửa hàng tại chỗ với quy mô lớn. Chuỗi cà phê Passio là một ví dụ. Passio có ki-ốt bán cà phê mang đi đầu tiên vào năm 2016, với diện tích chỉ 15m2 tại TP.HCM.

Đỡ gánh nặng về nhân công, chi phí mặt bằng

Theo ông Nguyễn Ân - Giám đốc Công ty sản xuất may mặc đồng phục thời trang, có địa chỉ tại huyện Bình Chánh: Hiện nay, công ty đã mở cửa trở lại nhưng với tình hình dịch bệnh vẫn còn căng thẳng cho nên công nhân của ông vẫn chưa quay trở lại làm việc.

Ông Ân đã kết hợp việc may mặc đồng phục vừa làm thêm in ấn lên mặt hàng đã gia công xong để tiết kiệm chi phí. Đồng thời với việc thiếu nhân lực ông Ân đầu tư máy móc để thay thế luôn nhân công.

Doanh nghiệp, cửa hàng phát triển tích hợp các phương pháp làm ăn mới sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Ân bày tỏ: "Dùng máy thay thế cho nhân công lúc này rất hợp lý, giúp tôi có nhiều thời gian và giảm được các khoản chi phí không cần thiết".

"Trước đó, khi sản phẩm hoàn thiện bên tôi phải cắt cử 5 người để in ấn thủ công bằng tay. Bây giờ tôi chỉ cần 1 người vận hành máy là có thể hoàn thành sản phẩm, tiết kiệm được nhiều thời gian, nhân lực và các khoản chi phí phát sinh khác" - ông Ân nói.

Việc sử dụng máy móc thay vì phải thuê nhiều nhân công, ông Ân cho biết sẽ mất nhiều chi phí đầu tư hơn so với trước, nhưng rất có lợi về thời gian và sản phẩm chắc chắn đẹp, chính xác nhiều. Đồng thời máy móc còn giúp công ty ông Ân giải quyết được vấn đề nhân sự, đảm bảo được tiến độ công việc.

Doanh nghiệp, cửa hàng phát triển tích hợp các phương pháp làm ăn mới sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Để giảm chi phí mặt bằng, chủ chuỗi cà phê Ông Bầu cho biết: Nên đầu tư và các mô hình ki-ốt nhỏ chi phí thấp, doanh thu hiệu quả hơn. Ảnh: Chinh Hoàng.

Ông Lương Trọng Cần - Giám đốc chuỗi cà phê Ông Bầu, cho hay, để sở hữu một mặt bằng, chi phí hàng tháng dao động từ 30-50 triệu đồng, chiếm gần 30%, thậm chí 50% tổng doanh số của một cửa hàng bình thường mang về. Đấy là chưa kể đến chi phí nhân công, chi phí giá vốn hàng bán, cuối cùng không hiệu quả. Do đó, mô hình ki-ốt sẽ năng động và có sức cạnh tranh hơn.

"Đối với những thương hiệu muốn phát triển trở lại trong ngành cà phê, người ta chọn phương án chi phí đầu tư thấp. Đối với những mô hình ki-ốt thì chi phí không cao, doanh thu sẽ hiệu quả hơn. Khách hàng sẽ tới những điểm này để mua, tác động Covid-19 không ảnh hưởng nhiều, có thể buôn bán như trước dịch" - ông Cần nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem