Hàng không cần "bắt tay" du lịch đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín

Diệu Bình Thứ tư, ngày 28/12/2022 06:00 AM (GMT+7)
Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch đề nghị Hàng không và Du lịch "bắt tay" nhau phục hồi du lịch, đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.
Bình luận 0

Du lịch Việt: Cần mở rộng mạng lưới các đường bay trực tiếp, tăng tần suất các chuyến bay

Chiều 27/12, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo "Hợp tác hàng không – du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu" do Bộ VHTTDL chủ trì.

Hàng không cần "bắt tay" du lịch đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín - Ảnh 1.

Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác hàng không – du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu". Ảnh: Trần Huấn

Phát biểu tại hội thảo, bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VHTTDL nói: "Nhằm tạo thuận lợi kết nối các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam, thúc đẩy phát triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế thông qua phát triển hàng không, năm 2019 đã ra đời đề án Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch. Tại đề án đã xác định tăng tần suất, mở mới các đường bay liên vùng cũng như các chuyến bay quốc tế đến trung tâm du lịch trọng điểm của Việt Nam để thu hút hành khách quốc tế và phát triển kinh tế, dịch vụ trong nước.

Tại Hội thảo này, Bộ VHTTDL muốn nghe ý kiến đánh giá thách thức, cơ hội của ngành Du lịch Việt Nam trong những năm tới. Đồng thời là định hướng của ngành hàng không trong việc chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị kịp thời đón bắt nhịp phục hồi của thị trường du lịch quốc tế.

Giải pháp liên kết, phối hợp giữa ngành hàng không và du lịch trong việc tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam. Giải pháp hoàn thiện cơ sở pháp lý, chính sách tạo thuận lợi thu hút khách du lịch đến Việt Nam; cải cách hành chính, cắt giảm quy trình thủ tục nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp du lịch kinh doanh, phát triển".

Hàng không cần "bắt tay" du lịch đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín - Ảnh 2.

Du lịch Việt cần sự bắt tay với hãng hàng không. Ảnh: Trần Huấn.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành hàng không, các Bộ, ngành liên quan để đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch, các địa phương nhằm tận dụng tốt hơn nữa cơ hội, đón đầu xu hướng du lịch trên thế giới, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và làm mới sản phẩm thu hút du khách, sớm lấy lại tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch.

Tại hội thảo, rất nhiều ý kiến, tham luận của cơ quan quản lý địa phương, doanh nghiệp du lịch, lữ hành phân tích nguyên nhân vì sao Việt Nam "đi trước về sau" trong thị trường du lịch quốc tế. Các ý kiến, tham luận đều có chung quan điểm chỉ ra nguyên nhân là thủ tục visa, thời gian lưu trú, danh sách miễn visa của các nước còn quá ít, nếu như Việt nam miễn thủ tục visa là 25 nước thì nhìn sang các nước trong khu vực như Singapore miễn 158 nước, Malaysia miễn 155 nước, Thái Lan miễn 64 nước.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam còn cho rằng, khó khăn, thách thức trong sự liên kết giữa du lịch và hàng không là về hạ tầng và nhân lực hàng không, sân bay vẫn chưa tạo hình ảnh ấn tượng; Kinh tế toàn cầu đang suy thoái, lạm phát tăng cao, người dân các nước trên thế giới đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu; hàng loạt cơ sở lưu trú, nhà hàng chưa phục hồi dẫn đến ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ…

Đại diện Vietravel thì cho rằng, Việt Nam đang bỏ quên phát triển kinh tế về đêm.

"Khách đến Việt Nam vẫn đi ngủ sớm, không có nhiều dịch vụ để tiêu tiền. "Bỏ quên" kinh tế ban đêm đang là rào cản khiến du lịch Việt Nam đi sau nhiều nước", vị đại diện này nói.

Cũng tại hội thảo, nhiều đề xuất của các doanh nghiệp được kiến nghị, theo ông Cao Trí Dũng, về việc liên kết giữa du lịch và hãng hàng không thì cần mở rộng mạng lưới các đường bay trực tiếp, tăng tần suất các chuyến bay đến các thị trường khách trọng điểm là một trong những biện pháp thu hút khách du lịch hiệu quả và bền vững nhất.

Bên cạnh đó liên kết vùng trong việc xây dựng đa dạng các nhóm sản phẩm; Cần có chính sách hỗ trợ tiếp cận các nhóm khách sự kiện, hội nghị MICE…

Hàng không cần "bắt tay" du lịch Việt Nam trở thành điểm đến uy tín - Ảnh 1.

Tổng Cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: D.B

Hàng không cần "bắt tay" du lịch đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín

Ông Bùi Minh Đăng – Phó phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không quốc tế đã có hơn 63 hãng hàng không thường lệ nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam khai thác hành khách trên 154 đường bay quốc tế kết nối 26 quốc gia, vùng lãnh thổ đến 5 điểm của Việt Nam.

Về tổng thể, đã dần hồi phục hoàn toàn so với thời điểm trước dịch (năm 2019), chỉ còn thị trường Nga bị đóng băng và thị trường Trung Quốc đang bị hạn chế về tần suất khai thác (16 chuyến bay/tuần cho mỗi bên).

Theo ông Đăng, hàng không và du lịch có mối quan hệ rất mật thiết. Hàng không phát triển sẽ tạo điều kiện cho du lịch phát triển và ngược lại, du lịch phát triển sẽ mang lại nguồn khách vô cùng lớn cho hàng không.

Hàng không cần "bắt tay" du lịch Việt Nam trở thành điểm đến uy tín - Ảnh 2.

Hội thảo "Hợp tác hàng không – du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu" diễn ra tại Đà Nẵng. Ảnh: D.B

Để phục hồi và phát triển hoạt động khai thác vận tải hàng không quốc tế trong giai đoạn tới, ông Đăng cho biết, Cục hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi, trao đổi làm việc với các Nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Ấn Độ tạo điều kiện về mặt pháp lý cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam đến các quốc gia này, trước mắt là xem xét, tăng tần suất cho các hãng hàng không trên các đường bay giữa hai nước.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp với Tổng Cục du lịch trong việc phát động các thị trường khách nguồn, hợp tác hàng không-du lịch và đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn… sau đại dịch để kích cầu du lịch quốc tế…

Trong khi đó, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, theo ước tính của doanh nghiệp lữ hành, giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí chương trình du lịch.

"Hàng không và du lịch hợp tác chặt chẽ đóng vai trò quan trọng đem tới sự phong phú, đa dạng cho sản phẩm du lịch với giá cả phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Sản phẩm du lịch tốt kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân. Những gói combo sản phẩm du lịch chất lượng phù hợp với xu hướng thị trường hiện tại, khi khách du lịch có tâm lý tiết kiệm chi tiêu, luôn muốn có được một tour nghỉ dưỡng có giá cả hợp túi tiền", ông Khánh nói.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch đề nghị Hàng không và Du lịch tiếp tục "bắt tay" để đầu tư, xây dựng các gói sản phẩm du lịch dựa trên việc khai thác, làm mới dòng sản phẩm du lịch chủ đạo. Trong đó gồm: Du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa bao gồm ẩm thực và di sản. Du lịch sinh thái bao gồm du lịch cộng đồng và du lịch đô thị bao gồm du lịch MICE. Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cũng cần được quan tâm, đầu tư phát triển đáp ứng nhu cầu mới của thị trường. 

"Giờ là lúc du lịch và hàng không cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phục hồi trong bối cảnh mới, đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế", ông Khánh nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem