Cách Tết khoảng nửa tháng, nhiều người liên hệ đặt mua giỏ quà Tết “Gieo xuân” chuyên về các sản phẩm nông sản Việt của nhóm bạn trẻ Lê Trường Sơn nhưng một số mẫu đã sớm “cháy hàng”. Nhóm của anh Sơn phải tư vấn cho khách đặt một số giỏ quà Tết khác hoặc linh động thay thế một số loại nông sản, bánh mứt bên trong thay vì những mẫu có sẵn để đáp ứng nhu cầu của khách.
Trao đổi với Thế Giới Tiếp Thị, anh Sơn cho biết các loại bánh mứt bên trong giỏ quà Tết đều là những nông sản đặc trưng của từng vùng, miền như trái cây cuộn, hạt điều lụa rang củi, hạt macca sấy, khô bò, rượu chanh dây, mật dừa nước… Đây là những sản phẩm được các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp trên mọi vùng miền cả nước vài năm qua. Các sản phẩm này đang từng bước tạo dấu ấn trên thị trường.
“Các sản phẩm đều có thông điệp và câu chuyện riêng, khi kết hợp lại với nhau, kể một câu chuyện nông sản Việt, Tết Việt rất phù hợp làm quà biếu tặng Tết. Bao bì cũng được chúng tôi chăm chút nên được khách hàng đánh giá cao”, anh Sơn nói và cho biết, các bộ quà tặng Tết phân khúc giá dưới 800.000 đồng năm nay hết sớm.
Anh Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Công ty Mật dừa nước Vietnipa cũng đánh giá thị trường quà tặng Tết năm nay khá khả quan. Ngoài cung cấp những túi quà Tết là mật dừa nước, đường dừa nước, anh cũng kết hợp với một số thương hiệu, làm giỏ quà Tết riêng và ghi nhận kết quả tích cực. Công ty này đã chủ động thay đổi bao bì sau một thời gian tiếp cận thị trường theo hướng hiện đại hơn, đẹp mắt hơn, nhờ vậy, mùa kinh doanh Tết khá thuận lợi.
Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu, chuyên về dòng cà phê nông sản (cà phê vị dừa, cà phê vị khoai môn, cà phê vị nhàu…) cũng đánh giá giỏ quà Tết cà phê nông sản của công ty tốt hơn nhiều so với năm ngoái. “Chúng tôi cải tiến bao bì, đưa thêm hình ảnh hoa mai, hoa đào, ‘hồn Việt’ vào bộ sản phẩm. Không chỉ cà phê, không chỉ nông sản mà còn có gốm sứ Bát Tràng, rất phù hợp để trao tặng những ngày đầu xuân”, ông Luận nói.
Cập nhật về tình hình kinh doanh giỏ quà Tết năm nay, bà Lâm Thuỵ Nguyên Hồng - Tổng Giám đốc Công ty CP Mỹ thuật Gia Long, cho biết thành công ngoài mong đợi.
“Chúng tôi phải tiếp tục sản xuất thêm đợt hai mới đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng. Có thể nói, mùa Tết năm nay vượt kỳ vọng, số lượng giỏ quà bán ra tăng gấp đôi so với năm ngoái”, bà Hồng nói và cho biết thêm rằng ban đầu công ty dự tính chỉ cung cấp tương đương năm ngoái trong bối cảnh khó khăn chung, chi phí nguyên vật liệu tăng nhưng sức mua lại rất tốt.
Theo bà Hồng, sức mua tốt, có thể một phần đến từ ý tưởng công ty đưa ra. Với thế mạnh về thiết kế, năm nay, doanh nghiệp tung ra thị trường bộ giỏ quà với thông điệp: “Về nhà là Tết”. Các bộ quà Tết tái hiện ngôi nhà xưa - mái nhà truyền thống, những chuyến xe đò, áo dài, túi hành lý… nhắc nhớ về những điều thân quen, gần gũi dịp Tết của người Việt.
"Ngày Tết, không gì có thể vui và hạnh phúc hơn khi được về nhà. Người Việt mình rất quan trọng yếu tố gia đình. Dù có đi xa đến đâu, Tết với mỗi người có lẽ là được trở về nhà. Quà tặng về nhà có thể không cần nhiều, không cần giá trị cao, cốt lõi cứ về nhà đã là thấy Tết”, bà Hồng nói.
Trong khi đó, các doanh nghiệp làm giỏ quà Tết thành công với mùa Tết năm nay cũng rất chú trọng thông điệp, lồng ghép câu chuyện của nông sản Việt, Tết Việt hướng tới khách hàng.
Như với “Gieo xuân”, theo anh Lê Trường Sơn, ý tưởng năm nay là các làng nghề khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Miền Bắc có làng bánh chưng Tranh Khúc (Hà Nội), miền Trung có làng hương Thủy Xuân (Thừa Thiên - Huế), miền Nam có làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp). Các làng nghề này là ý tưởng làm nên những chiếc hộp từ hình dáng, đến màu sắc, họa tiết vừa đẹp mắt, vừa sang trọng trao nhau những ngày đầu năm.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.
Những ngày qua, các cơ sở làm đẹp phun môi, phun chân mày, chăm sóc da, trị nám… tại TP.HCM đang khá nhộn nhịp nhờ các khách hàng nữ tranh thủ đi làm đẹp sớm đón Tết.