Thứ sáu, 29/03/2024

Hệ thống hỗ trợ người lái trên xe hơi có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn

18/06/2022 6:00 PM (GMT+7)

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Hoa Kỳ (NHTSA) đã công bố dữ liệu về các vụ tai nạn liên quan đến ô tô có các chức năng lái tự động.


Cơ quan quản lý an toàn ô tô hàng đầu của chính phủ liên bang đã thống kê có tới gần 400 vụ tai nạn ở Hoa Kỳ trong 10 tháng liên quan đến những chiếc xe sử dụng công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến.

Phát hiện này là một phần trong nỗ lực của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia nhằm xác định mức độ an toàn của các hệ thống lái xe tiên tiến khi chúng ngày càng trở nên phổ biến.

Hệ thống hỗ trợ người lái trên xe hơi có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn - Ảnh 2.

Trong 392 sự cố được cơ quan này liệt kê từ ngày 1 tháng 7 năm ngoái đến ngày 15 tháng 5, có 6 người chết và 5 người bị thương nặng. Đặc biệt, các mẫu xe Tesla hoạt động với Autopilot, chế độ Tự lái hoàn toàn đầy tham vọng đã gặp phải 273 sự cố. Năm trong số những vụ tai nạn của Tesla đã có trường hợp tử vong.

Người đứng đầu NHTSA - Steven Cliff - khẳng định báo cáo của cơ quan này là một phần của cam kết đối với sự minh bạch, an toàn của người tiêu dùng.

Việc thu thập nhiều dữ liệu hơn giúp cơ quan này có thể xác định chính xác hơn các nguy cơ, cũng như giúp hiểu rõ hơn cách thức hoạt động của các công nghệ này trong thế giới thực.

Dữ liệu được thu thập theo lệnh của NHTSA vào năm ngoái yêu cầu các nhà sản xuất ô tô báo cáo các vụ tai nạn liên quan đến những chiếc ô tô có hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Nhiều nhà sản xuất đã tung ra hệ thống như vậy trong những năm gần đây, bao gồm các tính năng cho phép người dùng rời tay lái trong một số điều kiện nhất định.

Hệ thống hỗ trợ người lái trên xe hơi có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn - Ảnh 4.

Các chuyên gia an toàn lo ngại vì những hệ thống này cho phép người lái xe từ bỏ quyền kiểm soát chủ động đối với chiếc xe và có thể khiến họ nghĩ rằng xe của họ đang tự lái. Khi công nghệ gặp trục trặc hoặc không thể xử lý một tình huống cụ thể, người lái xe có thể rơi vào tình thế bị động.

Khoảng 830.000 xe Tesla tại Hoa Kỳ được trang bị Autopilot hoặc các công nghệ hỗ trợ người lái khác. Đây là lý do giải thích tại sao xe Tesla lại chiếm gần 70% số vụ tai nạn được báo cáo trong dữ liệu được công bố.

Ford Motor, General Motors, BMW và những hãng khác có các hệ thống tiên tiến tương tự cho phép lái xe rảnh tay trong một số điều kiện nhất định trên đường cao tốc, nhưng số lượng xe đó được bán ít hơn rất nhiều. Tuy nhiên, những công ty này đã bán được hàng triệu chiếc ô tô trong hai thập kỷ qua được trang bị các bộ phận riêng lẻ của hệ thống hỗ trợ người lái. Các tính năng có thể kể đến bao gồm giữ làn đường và hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, điều chỉnh tốc độ của ô tô và phanh tự động khi giao thông phía trước chậm lại.

Trong thông cáo, NHTSA tiết lộ rằng các xe Honda có liên quan tới 90 sự cố và Subarus là 10. Ford, G.M., BMW, Volkswagen, Toyota, Hyundai và Porsche có từ 5 vụ việc trở xuống

Vào tháng 11, Tesla đã thu hồi gần 12.000 chiếc xe nằm trong quá trình thử nghiệm beta của tính năng Tự lái hoàn toàn - một phiên bản Autopilot được thiết kế để sử dụng trong thành phố - sau khi triển khai bản cập nhật phần mềm mà công ty cho rằng có thể gây ra sự cố do xe bị phanh khẩn cấp.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Bản nâng cấp của Mercedes-AMG G 63 2025 và Mercedes-Benz G 550 vừa ra mắt với một số thay đổi nhỏ, đi kèm nâng cấp hệ truyền động và tiện nghi.

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Các nhà bán lẻ điện thoại phải dè chừng khi người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử. Doanh thu iPhone 15 series bán ra trên mạng tăng vọt và cao gấp 5,3 lần so với dòng iPhone tiền nhiệm.

Ác mộng kính Apple Vision Pro của tôi

Ác mộng kính Apple Vision Pro của tôi

Tôi nghĩ thực tế ảo từ kính Apple Vision Pro sẽ mang lại những điều không tưởng. Nhưng nó lại làm tôi sợ chết khiếp.

Chiếc iPhone đời đầu này có gì đặc biệt mà có giá bán tới 130.000 USD?

Chiếc iPhone đời đầu này có gì đặc biệt mà có giá bán tới 130.000 USD?

Một chiếc iPhone đời đầu dung lượng bộ nhớ chỉ 4GB, được ra mắt từ năm 2007, vừa được bán với giá hơn 130.000 USD. Lý do gì giúp chiếc điện thoại này có giá "khủng" đến như vậy?

Doanh thu của VinFast tại Mỹ chưa tới 160 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng doanh thu

Doanh thu của VinFast tại Mỹ chưa tới 160 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng doanh thu

Tại thị trường Mỹ - quốc gia đầu tiên VinFast xuất khẩu xe điện, nhưng doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2023 chỉ hơn 159 tỷ đồng, tức chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu.

Lexus NX đời mới 2025 lần đầu lộ diện

Lexus NX đời mới 2025 lần đầu lộ diện

Lexus mới đây đã giới thiệu phiên bản mới 2025 của dòng xe NX với những nâng cấp tập trung vào trang bị tiện ích.