Người Hà Nội, có cái gì mà người ta bàn luận nhiều đến như vậy? Chắc hẳn là họ phải có một cái gì rất đặc trưng từ cách suy nghĩ, cách ăn mặc, thói quen, cách suy nghĩ, cho đến những sở thích và lối sống, phong thái... nên mới như thế.
Những điều này chính những người ở gần thường không thấy, nhưng ở những người đi xa khi trở về thường người ta cảm nhận được ngay và rất rõ nét, và quả thực đúng.
Người Hà Nội không giống và hoàn toàn không như những người ở vùng khác. Họ thường có những cách thưởng thức trong cuộc sống rất khác, thí dụ như sáng ra là ăn quà và thường là một bát phở, không bò thì gà, không tái thì chín, nhưng dứt khoát phở là một món không thể thiếu được trong cái thực đơn ăn sáng của người Hà Nội.
Và sau những bữa ăn sáng đó là một tách cà phê pha phin nhỏ từng giọt đen sẫm, chầm chậm tí tách chảy xuống từ cái phin cà phê truyền thống ở những nơi phố cổ, rất từ từ như để người ta có nhiều thêm thời gian trò chuyện và ngắm nhìn đường phố.
Vào những buổi sáng, người ta thường ngồi ở một góc quán yên tĩnh nào đó để cảm nhận cái nhộn nhịp của người và xe đi lại tập nập trên những con phố...
Còn một cái nữa mà cũng là nét đặc trưng của người Hà Nội đó là họ rất thích tập thể dục và rất chăm sóc cho sức khỏe. Người ta có thể bắt gặp những cụ già sáng sáng đi bộ vài vòng quanh hồ Gươm, hay đứng tập thể dục bên góc bờ hồ và có thể nói trong gần như bất kể điều kiện thời tiết như thế nào... Người ta đi bộ vòng quanh hồ như một thói quen hàng ngày, như để cảm nhận cái hồn cốt và nét đẹp cổ kính của hồ Gươm, mặc dù ngày nào cũng đã nhìn thấy nó.
Những hôm thời tiết đẹp, hay giao mùa người ta còn hay bắt gặp ở người Hà Nội có một thói quen nữa đó là chụp ảnh, họ chụp tất cả những cái gì họ thấy và từ những cái góc cạnh nhỏ nhất của khu phố cổ cho đến những nụ hoa, hay gốc cây cổ thụ bên bờ hồ Hoàn Kiếm... họ muốn ghi lại mọi khoảnh khắc đẹp của Hà Nội như một thói quen và luôn nuối tiếc vì sợ nó sẽ mất đi và không bao giờ quay trở lại...
Một thói quen nữa mà hình như bất kỳ ai cũng có thể thấy được đó là người Hà Nội rất yêu hoa và mùa nào hoa đó, khi những chiếc xe đạp chở đầy những sạp hoa di động trên khắp các đường phố thì cũng là lúc các bà, các chị đi mua hoa. Dưới bàn tay khéo léo và con mắt tinh tuý của người phụ nữ Hà thành những bó hoa được mua về để cắm trong những cái lọ hoa duyên dáng đặt trên bàn nơi góc phòng...
Người Hà Nội lớp trẻ cũng khác, họ có những thói quen rất nhẹ nhàng và thơ mộng, thí dụ như những buổi chiều tà từng đôi trai gái thường rủ nhau đi dạo trên đường Thanh Niên bên bờ hồ Tây để ngắm những giọt nắng hoàng hôn cuối cùng trong ngày trước khi mặt trời lặn, cũng như để muốn tâm sự và nói với nhau nhiều hơn trong cái phong cảnh tuyệt vời lãng mạn đó.
Và những đêm hè ở Hà Nội, khi tiết trời nóng và oi, những đôi bạn trẻ đó lại rong ruổi lên cầu Long Biên để ngắm cảnh và hóng những cơn gió đồng nội từ sông Hồng thổi về, để được đắm mình trong cái mát lạnh của những con gió được đem lại từ một dòng sông đã có hàng ngàn năm gắn liền với lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Khi Hà Nội về đêm và đó cũng là thói quen ăn quà của người Hà Nội thức dậy. Có thể nói hàng quà buổi đêm ở Hà Nội cũng không kém phần phong phú và sầm uất như ban ngày, nó cũng đông vui và đầy đủ như để đáp ứng cho cái sở thích này của những bạn trẻ xứ Hà thành.
Người ta có thể tìm thấy ở khắp nơi những món ăn nóng hồi như bánh gối, bánh rán hay ốc luộc, thậm chí khi tiết trời trở lạnh người ta có thể thưởng thức những bắp ngô nướng thơm lừng được quạt trên than hoa đỏ rực bày bán nơi góc phố...
Thế đấy, cứ bảo sao người Hà Nội có những nét riêng đặc trưng... và còn nhiều lắm không thể kể hết ra được. Nếu muốn biết người ta phải cần rất nhiều thời gian thì mới tìm hiểu và khám phá được nó. Và mỗi lần được về thăm lại Hà Nội là một lần được hiểu và biết thêm một cái mới của người Hà Nội.
Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả bia và rượu ở mức 65% từ 1/1/2018, được xem là cao nhất thế giới. Tuy nhiên, có khả năng thuế này sẽ tăng nữa.
Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.
Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra quá kịch tính. Màu xanh [của đảng Dân Chủ] và màu đỏ (của đảng Cộng Hòa) thi nhau nhảy lên nhảy xuống ở 7 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina.
Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ
Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?
Giá vàng trong nước và trên thế giới đều liên tục tăng cao trong những ngày qua. Vậy, trong thời gian tới, kịch bản về giá của kim loại quý này là gì?