Nguy cơ huỷ niêm yết, Vietnam Airlines muốn thoái vốn tại Pacific Airlines để giảm lỗ 6.000 tỷ đồng

Thế Anh Thứ tư, ngày 14/09/2022 15:06 PM (GMT+7)
Vietnam Airlines xây dựng giải pháp và kịch bản cụ thể để đưa Vietnam Airlines thoát khỏi tình trạng bị huỷ niêm yết trên sàn chứng khoán.
Bình luận 0

Việc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) cảnh báo nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu Vietnam Airlines (Mã: HVN) khiến cho nhiều nhà đầu tư chứng khoán lo lắng.

Cụ thể, cả hai năm 2020 và 2021, Vietnam Airlines đều bị lỗ lần lượt gần 11.000 tỉ đồng và 13.000 tỉ đồng. Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2022 cũng ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 5.000 tỉ đồng.

Chưa kể, đến cuối quý 2/2022, Vietnam Airlines còn lỗ lũy kế xấp xỉ 29.000 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu cũng âm gần 4.900 tỉ đồng. Vietnam Airlines còn gánh khoản nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền hơn 36.425 tỉ đồng, khoản phải trả quá hạn lên hơn 14.850 tỉ đồng. Do đó, nguy cơ cổ phiếu của Vietnam Airlines bị hủy niêm yết là rất lớn.

Nguy cơ huỷ niêm yết, Vietnam Airlines muốn thoái vốn tại Pacific Airlines để giảm lỗ 6.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Máy của của hãng hàng không Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài. Ảnh: CTV

Thông tin về vấn đề này, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, theo quy định của Luật chứng khoán, cổ phiếu của công ty đại chúng có khả năng bị hủy niêm yết, nếu kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Với phương án tài cơ cấu Vietnam Airlines và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để thoát nguy cơ huỷ niêm yết, lãnh đạo Vietnam Airlines nêu ra các giải pháp và kịch bản cụ thể để đưa Vietnam Airlines thoát khỏi tình trạng bị huỷ niêm yết.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ.

Tiếp đó, Vietnam Airlines tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền (2022 - 2025) và cuối cùng là phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu (2023 - 2025).

Nguy cơ huỷ niêm yết, Vietnam Airlines muốn thoái vốn tại Pacific Airlines để giảm lỗ 6.000 tỷ đồng - Ảnh 2.

Vietnam Airlines đang tái cơ cấu để thoát khỏi tình cảnh khó khăn. Ảnh: CTV

Thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay, 6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đã giảm lỗ được 1.400 tỷ đồng.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2022 vừa qua, các cổ đông đã thông qua các định hướng lớn của đề án và giao HĐQT phê duyệt Đề án chi tiết sau khi các cấp có thẩm quyền thông qua nguyên tắc đối với các giải pháp theo đề xuất của Vietnam Airlines.

"Hiện nay, các cơ quan có thẩm quyền đang nghiên cứu xem xét đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines", lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hãng hàng không Vietnam Airlines đang triển khai các giải pháp nội lực, trong đó: tái cơ cấu tài sản và thoái vốn tại DNTV (tổ chức kiếm kê, hoàn thiện KH 5 năm, xây dựng hồ sơ lựa chọn tư vấn định giá …) là giải pháp trọng tâm.

Vietnam Airlines vẫn đang có kế hoạch thoái vốn với Pacific Airlines. Nếu thành công, sẽ giảm lỗ ngay trên báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines khoảng 5.000 - 6.000 tỷ đồng. Vietnam Airlines chưa nghĩ đến nguy cơ phải rời khỏi sàn chứng khoán và đang nỗ lực hết sức đưa ra các giải pháp cũng như đề xuất hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đã có thông báo đến Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã: HVN) về khả năng hủy niêm yết cổ phiếu HVN khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng.

Cụ thể, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM lưu ý Vietnam Airlines về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.

Trên thực tế, các con số Vietnam Airlines công bố cho thấy, năm 2021 Vietnam Airlines lỗ ít hơn so với kế hoạch là 1.339 tỷ đồng và trong 6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines cũng lỗ ít hơn so với kế hoạch là hơn 1.309 tỷ đồng. Đây là con số tích cực đối với Vietnam Airlines trong bối cảnh hậu Covid-19 vẫn còn nhiều khó khăn.

Trong năm 2022, Vietnam Airlines đã tối ưu chi phí vận hành để giảm lỗ, con số giảm lỗ trong 6 tháng đầu năm là con số khá là tích cực.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem