Đề xuất xây đường hầm, mở thêm làn xe thu phí… giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Hồng Trâm Thứ tư, ngày 24/08/2022 18:11 PM (GMT+7)
Trong khi chờ nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất được đề nghị sẽ xây thêm bãi đậu xe, mở thêm làn xe thu phí, xây dựng đường hầm hoặc cầu đi bộ… để giải quyết trước mắt việc quá tải hạ tầng.
Bình luận 0

Cao điểm hè, sân bay Tân Sơn Nhất có ngày phục vụ hơn 130.000 lượt hành khách/ngày, tương ứng với hơn 40 triệu lượt hành khách/năm. Công suất thực tế này đang vượt 1,3 lần so với công suất thiết kế khoảng 30 triệu lượt hành khách/năm.

Vì quá tải hạ tầng, Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc, quá tải. Nhiều hành khách phản ánh việc các hãng hàng không liên tục chậm, hủy chuyến khiến khách phải chờ đợi mệt mỏi tại sân bay.

Trong đó, những ngày cuối tuần hoặc lúc thời tiết xấu, các hãng hàng không liên tục thông báo điều chỉnh lịch bay. Đặc biệt là khách bay các chặng du lịch như từ TP.HCM kết nối đến các địa phương như Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang… là thường xuyên chịu cảnh delay, hủy chuyến.

Đề xuất xây đường hầm, mở thêm làn xe thu phí… giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Tân Sơn Nhất đông nghẹt khách trong dịp hè. Ảnh: H.T

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hoàn thiện, bổ sung báo cáo tình hình chậm, hủy chuyến, lý do, nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tình trạng hạ tầng tại các cảng hàng không của Việt Nam đang quá tải, mặc dù đã được cải tạo, nâng cấp nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu khai thác vận tải hàng không.

Trong khi chờ nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục bổ sung, bố trí thêm khu vực phòng chờ cổng 8, 9 nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất để khai thác các chuyến bay nội địa.

Bên cạnh đó, cải tạo khu văn phòng tầng trệt tiếp giáp với các vị trí đỗ máy bay thành phòng chờ ra máy bay bằng xe buýt, tăng thêm cửa khởi hành cho nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất.

Nhằm hạn chế tình trạng thiếu phương tiện công cộng đưa đón hành khách dẫn đến ùn tắc giao thông, taxi chèo kéo, ép giá cước, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ xây dựng bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra, vào phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất tại khu đất trống với diện tích khoảng 3.541,9m2 tại vị trí tiếp giáp đường vào ga quốc tế nằm góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà. Hiện ACV đang chờ UBND TP.HCM thu hồi khu đất này từ Cảng vụ hàng không miền Nam để cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thuê làm bãi đệm, bãi đậu xe.

Đề xuất xây đường hầm, mở thêm làn xe thu phí… giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Đề xuất nhiều giải pháp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Song song đó, ACV xây dựng nhà để xe tại khu vực ga quốc tế, có công năng tương tự nhà xe TCP tại ga trong nước trong giai đoạn 2023-2024. Cùng với đó, xây dựng đường hầm hoặc cầu đi bộ kết nối nhà xe TCP với nhà ga trong nước, triển khai sớm trong năm 2023.

Bên cạnh đó, giải pháp mở thêm làn xe thu phí tại khu vực trồng cây cảnh giữa làn xe ưu tiên; làn thu phí thứ 4 của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ triển khai ngay trong quý 4/2022 đối với phần đất cây xanh hiện hữu của cảng.

Đáng chú ý, lãnh đạo ngành hàng không đề xuất sớm triển khai xây dựng đường hầm hoặc cầu đi bộ kết nối nhà xe TCP với nhà ga trong nước trong năm 2023. Song song, mở thêm làn xe thu phí tại khu vực trồng cây cảnh giữa làn xe ưu tiên và làn thu phí thứ 4 của Cảng Tân Sơn Nhất để giải tỏa phương tiện.

Về lâu dài, Cục Hàng không cũng đề nghị các đơn vị phối hợp sớm triển khai các dự án xây mới, mở rộng nhà ga hành khách để tăng năng lực và công suất phục vụ, đặc biệt là nhà ga T3 tại Tân Sơn Nhất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem