Tài xế xe khách liên tỉnh: Chạy cầm chừng, lỗ nặng vì không có khách

Chinh Hoàng Thứ hai, ngày 22/11/2021 17:58 PM (GMT+7)
Xe khách liên tỉnh ở Bến xe Miền Đông (TP.HCM) đã hoạt động trở lại. Theo nhiều tài xế các tuyến xe, hiện nay số lượng khách (kể cả hàng hóa) rất ít, đa phần sau mỗi chuyến đều lỗ nặng.
Bình luận 0

Ngày 13/10, một số tuyến xe khách liên tỉnh ở TP.HCM được hoạt động trở lại. Và cho đến nay, khi hỏi về tình trạng số lượng khách, hàng hóa có ổn định không, đa số tài xế các tuyến xe đều lắc đầu bảo: "Lỗ nặng vì không có khách".

"Giờ tôi chạy chỉ để giữ mối khách chứ tính chi phí đi về lỗ 3-4 triệu thời điểm hiện tại là chuyện bình thường" - ông Phan Huy Hoàng (tài xế xe tuyến Đăk Song, tỉnh Đăk Nông - Bến xe Miền Đông) cho biết.

Xe khách lỗ nhưng vẫn cố gắng hoạt động

Mở đầu câu chuyện với phóng viên, ông Hoàng nói: "Tôi chạy tuyến xe Đăk Song (Đăk Nông) đi bến xe Miền Đông, chi phí cả đi về hết khoảng 7 triệu đồng. Trong đó bao gồm xăng dầu, ăn uống, phí xe hai đầu…".

Tài xế xe khách liên tỉnh: Hoạt động để giữ mối, lỗ nặng - Ảnh 1.

Ông Phan Huy Hoàng tài xế xe tuyến Đăk Song (Đăk Nông) đi bến xe Miền Đông, cho rằng với tình trạng hiện tại khách hàng ít, hàng hóa khan hiếm vì dịch Covid-19. Có khả năng ông phải bù lỗ cho các chuyến xe của mình dài dài. Ảnh ghi lại chiều 22/11. Ảnh: Chinh Hoàng.

Xe của ông Hoàng là loại xe giường nằm 41 chỗ, ông chỉ mới hoạt động trở lại bắt đầu từ ngày 26/10. Ông kể, khách đi TP.HCM đông nhất chỉ có 10 người, lúc khách về chỉ có 2-3 người với giá vé 170.000 đồng. Và tình trạng này cứ kéo dài từ lúc mới hoạt động trở lại cho đến hiện tại, khiến cuộc sống của ông bị đảo lộn vì liên tục bù lỗ.

Tài xế xe khách liên tỉnh: Hoạt động để giữ mối, lỗ nặng - Ảnh 2.

Tại các quầy bán vé đi các tỉnh khách vắng, thỉnh thoảng có 1-2 khách đến hỏi mua vé. Ảnh ghi lại chiều 22/11. Ảnh: Chinh Hoàng.

Ông Hoàng nói thêm, trên mỗi chuyến xe, nếu không có khách thì khoản tiền thu lại nhờ vào hàng hóa là chủ yếu. Vậy nhưng, hiện nay hàng hóa càng ngày càng sụt giảm mỗi ngày chỉ có 2-3 kiện hàng.

Lý giải về vấn đề này ông Hoàng nêu: "Hiện nay, đại đa số người dân ở TP.HCM họ đổ về quê nhiều vì dịch Covid-19. Lúc trước tôi thường xuyên chở các kiện hàng chủ yếu là đồ ăn, thực phẩm khô cho người dân có con cái ở thành phố. Giờ đây, họ về hết có đâu nữa mà chở".

Khách hàng cùng hàng hóa không còn nhiều vì dịch Covid-19, ông Hoàng phải gánh nặng oằn vai với số tiền nợ ngân hàng. Theo ông, hàng tháng tiền lãi ngân hàng phải trả đủ, đúng hạn. 

Ông có đến 4 chiếc xe giường nằm phục vụ khách, hiện nay chỉ có 1 chiếc đang chạy, 3 chiếc còn lại "đắp chiếu" ở nhà. "Một chiếc hoạt động đã lỗ lên, lỗ xuống mấy chiếc kia mà chạy nữa chắc tôi không trụ nổi", ông Hoàng trải lòng.

Xe khách có hôm, đi và về không có khách nào!

Tài xế xe khách liên tỉnh: Hoạt động để giữ mối, lỗ nặng - Ảnh 4.

Nhân viên phụ xe của Bà Hồ Thị Thu Phượng vì dịch Covid-19 cộng với tình hình xe hay đi lên về không có khách hay hàng hóa đã xin nghỉ việc. Bà Phượng kiêm luôn phụ xe. Ảnh ghi lại chiều 22/11. Ảnh: Chinh Hoàng.

Tại bến xe Miền Đông chiều 22/11, ghi nhận của phóng viên Dân Việt, nhiều tài xế hay chủ xe ở các tỉnh đa phần ngồi lóng ngóng đợi khách hoặc hàng hóa. Một chủ xe bày tỏ: "Chưa bao giờ ế ẩm như thế này, ngồi cả buổi không có khách nào hỏi thăm, hàng hóa thì lác đác vài ba kiện. Có hôm cả đi lẫn về không có khách nào!".

Ngồi chờ khách từ sáng sớm, bà Hồ Thị Thu Phượng, chủ tuyến xe Châu Đức (Bà Rịa Vũng Tàu) đi bến xe Miền Đông cho hay: Gia đình bà có 3 đời làm chủ xe khách. Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp một số phụ xe, tài xế của bà Phượng xin nghỉ việc vì liên tục trên các chuyến xe không có khách kèm theo hàng hóa.

Tài xế xe khách liên tỉnh: Hoạt động để giữ mối, lỗ nặng - Ảnh 5.

Xe khách liên tỉnh đậu nhiều tại bến xe Miền Đông tuy nhiên lượng khách và hàng hóa thì ngược lại, xăng dầu lại tăng cao. Nhiều tài xế hay chủ xe tâm sự: "Sợ không trụ nổi". Ảnh ghi lại chiều 22/11. Ảnh: Chinh Hoàng.

Thiếu nhân viên, bà Phượng từ chủ xe, kiêm luôn phụ xe. Mọi chi phí từ Châu Đức lên đến bến xe Miền Đông để chở khách lên về bà Phượng nói, tầm khoảng 2 triệu đồng mỗi ngày (gồm cả chi phí cho một tài xế, một phụ xe). Với giá vé 65.000 đồng/người bà Phượng cho rằng hôm có vài ba khách thì lỗ từ 300-400.000 đồng, hôm không có khách nhưng bù lại có vài kiện hàng hóa lỗ 100-200.000 đồng. Còn lại có những hôm không có gì, bà bỏ tiền lưng của mình để bù lỗ.

"Nếu cứ đà tiếp diễn mãi như vậy tôi e rằng mình sẽ không trụ nổi và có khả năng cao vỡ nợ ở ngân hàng", bà Phượng giọng đượm buồn.

Tài xế xe khách liên tỉnh: Hoạt động để giữ mối, lỗ nặng - Ảnh 6.

Ông Võ Anh Tuấn, tài xế tuyến xe Sông Ray (Đồng Nai) đi bến xe Miền Đông cho hay: "Giờ được chạy chuyến nào hay chuyến đó, kiếm được tiền trong hoàn cảnh này là còn may mắn". Ảnh ghi lại chiều 22/11. Ảnh: Chinh Hoàng.

Cùng hoàn cảnh giống bà Phượng, ông Võ Anh Tuấn tài xế tuyến xe Sông Ray (Đồng Nai) đi bến xe Miền Đông ngồi vắt vẻo kế bên chiếc xe của mình tâm sự: "Từ lúc xe của tôi hoạt động trở lại bây giờ khách hay hàng hóa mỗi ngày đều lai rai, ít ỏi và tôi nghĩ bây giờ rất khó để quay trở lại như lúc chưa có dịch bệnh. Tình hình này, tôi đang gánh rất nhiều khoản nợ nần vì liên tục mấy tháng không làm gì ra tiền rồi phần con cái còn ăn học tốn rất nhiều chi phí".

Theo anh Tuấn để cố gắng cầm cự, kiếm được gì hay đó xe của anh vẫn chạy bình thường mỗi ngày. Anh cho rằng: "Có chạy vẫn hơn ngồi không và không có tiền".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem