Taxi truyền thống lo phải trả phí "khủng" khi vào sân bay Tân Sơn Nhất, nhà xe TCP nói gì?

Hồng Trâm Thứ năm, ngày 16/03/2023 18:00 PM (GMT+7)
Từ 1/4, các hãng taxi truyền thống có thể phải trả phí vào sân bay Tân Sơn Nhất theo từng lượt xe thay vì trả tiền thuê bãi đệm như hiện nay.
Bình luận 0

Thu phí taxi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất theo lượt

Liên quan đến việc điều chỉnh phương thức vận hành và giá dịch vụ dành cho taxi truyền thống tại nhà để xe ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, trao đổi với Dân Việt, lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư TCP (TCP) cho biết lý do đưa ra việc điều chỉnh trên là để cân bằng thu chi, phù hợp tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh trên nhằm giúp nhà xe dễ quản lý taxi ra vào nhà giữ xe. Hiện nay, xe taxi của các hãng ra vào nhà giữ xe quốc nội không có thẻ quản lý. Điều này rất dễ gây mất an toàn, an ninh trật tự trong khu vực. 

Riêng về nguy cơ gia tăng ùn tắc khi taxi ra vào nhà giữ xe khi phải qua công đoạn nhận - trả thẻ, lãnh đạo TCP cho biết đơn vị đã có tính toán để không gây ảnh hưởng, mất nhiều thời gian.

Taxi truyền thống lo ngại trả phí "khủng" khi vào sân bay Tân Sơn Nhất, nhà xe TCP nói gì? - Ảnh 1.

Taxi truyền thống ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Trước đó, ngày 14/3, Công ty cổ phần đầu tư TCP đã có thông báo điều chỉnh phương thức vận hành và giá dịch vụ dành cho taxi truyền thống tại nhà để xe ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất do TCP đầu tư. Việc điều chỉnh này sẽ áp dụng từ ngày 1/4.

Liền sau đó, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản gửi Công ty cổ phần đầu tư TCP kiến nghị giữ nguyên phương án bãi đệm đậu taxi ngoài trời nhà để xe TCP như hiện tại.

Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng với phương án này, các hãng taxi truyền thống phải trả phí theo lượt xe. Ngoài ra, xe ra vào phải nhận thẻ, kiểm soát thẻ nhiêu khê, mất thời gian mỗi khi vào sân bay đón khách.

Như vậy, theo hiệp hội này, chi phí để taxi truyền thống ra vào sân bay đón khách tăng khá cao so với việc thuê vị trí đậu như hiện tại, gây khó khăn cho các hãng, ảnh hưởng đến việc phục vụ hành khách.

Vì vậy, hiệp hội thống nhất kiến nghị giữ nguyên phương án tính phí dựa vào số lượt xe đăng ký phục vụ tại sân bay để phân chia số vị trí đậu xe trong nhà để xe TCP (theo tỉ lệ %) và căn cứ số lượng vị trí xe đậu trong nhà xe để ký kết hợp đồng thuê vị trí đậu cố định.

Taxi truyền thống sẽ tốn chi phí "khủng" để ra vào sân bay Tân Sơn Nhất

Theo nội dung điều chỉnh của TCP, taxi vào nhà để xe qua trạm 1 phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà để xe qua trạm 3 rồi vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Trường hợp taxi vào đón khách tại làn D trong nhà để xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng), áp dụng trong 30 phút đầu tiên. Thời gian đậu xe trên 30 phút được tính giá dịch vụ cho thời gian đậu tiếp theo, theo bảng giá dịch vụ hiện hành của nhà để xe.

Taxi truyền thống lo ngại trả phí "khủng" khi vào sân bay Tân Sơn Nhất, nhà xe TCP nói gì? - Ảnh 3.

Hiệp hội taxi TP.HCM lo ngại chi phí hành khách phải ra sẽ tăng cao. Ảnh: H.T

Với phương án trên của TCP, Hiệp hội Taxi TP.HCM đưa ra tính toán như sau: Một chuyến xe di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố có cước phí dao động từ 50.000 - 100.000 đồng. Tuy nhiên, nếu đi theo lộ trình mà TCP đưa ra thì hành khách sẽ phải trả 10.000 đồng vé vào sân bay và 5.000 đồng cước phí.

Như vậy hành khách phải trả 15.000 đồng cho cuốc xe này, ước tính bằng 15% giá cước 100.000 đồng và tương đương 30% nếu giá cước 50.000 đồng.

Mặt khác, nếu taxi đi qua làn D của nhà xe TCP, hành khách sẽ phải trả 10.000 đồng vé vào sân bay và 15.000 đồng phí đậu xe. Như vậy, hành khách sẽ phải trả phí lên tới 25% nếu giá cước 100.000 đồng, tương đương 50% nếu thu cước 50.000 đồng.

So sánh về sự khác biệt giữa việc thu phí theo bãi đậu và theo lượt, đại diện hãng taxi Vinasun cho biết hiện nay hãng này đang có 7 bãi đệm, mỗi bãi 1,7 triệu đồng/tháng, tổng cộng 11,9 triệu/tháng.

Nếu theo cách tính mới, hãng sẽ có thể phải trả tới 300 triệu đồng/tháng nếu bình quân một ngày có 2.000 lượt xe vào sân bay. Trường hợp taxi chạy vào làn D thì hãng này sẽ phải trả tới 900 triệu đồng/tháng. "Với mức phí tăng cao như vậy thì hãng phải tính toán lại việc tăng giá cước nhưng việc một hãng taxi muốn tăng giá cước không hề đơn giản", đại diện hãng taxi Vinasun nêu.

Taxi truyền thống lo ngại trả phí "khủng" khi vào sân bay Tân Sơn Nhất, nhà xe TCP nói gì? - Ảnh 4.

Các hãng taxi truyền thống có thể phải trả phí vào sân bay Tân Sơn Nhất theo từng lượt xe từ 1/4. Ảnh: H.T

Đại diện Hiệp Hội taxi TP.HCM cho biết nếu nhà xe TCP cố tình áp dụng việc thu phí theo mức mới như trên, đơn vị không thể bảo đảm cam kết về số lượng xe taxi vào sân bay đón khách như chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM. Mặt khác, nếu tăng cước phí này vào chi phí di chuyển cho hành khách thì sẽ mất khách. Đồng thời, tài xế taxi sẽ cân nhắc có nên vào sân bay để đón khách hay không. Vì vậy, hiệp hội đề nghị giữ nguyên phương án cũ. Còn đối với hãng có nhu cầu tăng thêm vị trí như cho thuê bãi đệm ngoài trời nhà để xe thì mong TCP xem xét hỗ trợ.

Trước đề nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM, lãnh đạo TCP cho biết phía nhà xe sẽ sắp xếp làm việc giữa các bên trong thời gian tới để trao đổi, thống nhất các ý kiến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem