Thế giới di động (MWG) đặt mục tiêu lợi nhuận 2023 đạt từ 4.200 tỷ đồng, điện máy xanh vẫn là trụ cột

An Vũ Thứ sáu, ngày 17/02/2023 18:35 PM (GMT+7)
Trong kịch bản tích cực nhất, Thế giới di động (MWG) kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận ròng tăng trưởng lần lượt 12% và 15% so với năm 2022.
Bình luận 0

HĐQT Công ty CP Thế giới di động (HoSE: MWG) đã thông qua kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023. Theo đó, công ty dự kiến sẽ tổ chức đại hội trong 2 ngày từ 7/4/2023 - 8/4/2024 tại TP.HCM. Ngày đăng ký cuối cùng tham dự là 28/2/2023.

Bên cạnh đó, Thế giới Di động cũng đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2023. Cụ thể, MWG dự kiến doanh thu thuần đạt từ 135.000 -150.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng từ 4.200 - 4.700 tỷ đồng dựa trên giả định hoạt động sản xuất - tiêu dùng sẽ tích cực hơn.

Năm 2022, doanh thu thuần của MWG lập kỷ lục mới với 133.405 tỷ đồng, tăng gần 8,5% so với năm 2021. Lãi ròng cả năm 2022 đạt 4.100 tỷ, giảm 16% so với mức kỷ lục của 2021.

Như vậy, trong kịch bản tích cực nhất, MWG kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận ròng tăng trưởng lần lượt 12% và 15% so với năm 2022.

Thế giới di động (MWG) đặt mục tiêu lợi nhuận 2023 đạt từ 4.200 tỷ đồng, điện máy xanh vẫn là trụ cột - Ảnh 1.

Thế giới di động (MWG) đặt mục tiêu lợi nhuận 2023 đạt từ 4.200 tỷ đồng

Theo MWG, kế hoạch năm 2023 dựa trên nhận định tình hình vĩ mô không thuận lợi, sức cầu yếu, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi nhanh chóng trong năm nay.

Với bối cảnh này, công ty sẽ tập trung kiểm soát chi phí bao gồm kiểm soát tuyển dụng mới và tuyển thay thế, điều chỉnh giờ công nhân viên phù hợp với tình hinh doanh thu thực tế. Công ty cũng sẽ kiểm soát chi phí thuê và cân nhắc khả năng di dời mặt bằng nếu tiết kiệm được chi phí đáng kể. Song song đó, MWG sẽ ứng dụng công nghệ, thiết bị IoT để kiểm soát việc sử dụng điện. Ngoài ra, công ty sẽ kiểm soát tồn kho hiệu quả để giảm rủi ro và chi phí giữ hàng, giảm chi phí tài chính.

Công ty xác định Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính, đóng góp 75 - 80% doanh thu cho MWG. Tuy nhiên, MWG ước tính biên lợi nhuận gộp của các chuỗi TGDĐ và ĐMX trong năm 2023 có thể thấp hơn giai đoạn 2021 - 2022 do sức mua yếu và MWG tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi để bán hàng.

Bách hóa xanh (BHX) dự kiến đóng góp 20 - 25% doanh số cho MWG và được kỳ vọng sẽ bắt đầu đóng góp lợi nhuận trong quý IV/2023. BHX sẽ tập trung vào tăng giá trị giỏ hàng, tăng tần suất mua hàng của các khách hàng hiện hữu và tăng lưu lượt khách hàng mới từ kênh chợ và siêu thị.

Bên cạnh đó, MWG chủ trương thay đổi cách thức vận hành kho vận vừa giúp đảm bảo chất lượng hàng hóa, giảm hao hụt, hủy hàng tươi sống tạo dư địa tăng biên lợi nhuận gộp, vừa giúp cải thiện hiệu suất logistics.

Đối với An Khang hay AVAKids, Công ty đánh giá thị trường lớn nhưng các chuỗi này hiện chưa có lợi nhuận. Do đó, Công ty sẽ tạm ngừng mở rộng, tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương, tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm lỗ và đưa về điểm hòa vốn cho toàn chuỗi.

Ngoài ra, Công ty sẽ chủ động dọn dẹp, thu hẹp chuỗi AVASport và Bluetronics do đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu/lợi nhuận đáng kể trong tương lai để giảm gánh nặng cho MWG năm 2023.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem