TP.HCM: Thu phí đậu ô tô lỗ gần 8 tỷ đồng: Đơn vị nào chịu trách nhiệm bù lỗ?

Chinh Hoàng Thứ hai, ngày 20/06/2022 17:13 PM (GMT+7)
Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM (Công ty DVCI) được UBND TP.HCM giao thu phí đậu xe (sử dụng tạm lòng đường để đậu xe ô tô) năm 2021 chỉ thu được 2,07 tỷ đồng, trong khi chi phí bỏ ra hơn 10 tỷ đồng.
Bình luận 0

Nhiều lý do thua lỗ thu phí đậu ô tô

Theo báo cáo của Công ty DVCI, trong năm 2021, thu phí đậu xe đạt khoảng 2,07 tỷ đồng, tuy nhiên chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỷ đồng, như vậy công ty này phải bù lỗ gần 8 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính được xác định là do năm 2021, TP.HCM phải giãn cách xã hội thời gian dài do dịch bệnh, người dân không ra đường. Vì vậy việc thu phí gặp nhiều khó khăn, có 4 tháng không tổ chức thu vì dịch Covid-19.

TP.HCM: Thu phí đỗ ô tô lòng đường bù lỗ gần 8 tỷ đồng: Đơn vị nào chịu trách nhiệm bù lỗ? - Ảnh 1.

Công ty DVCI, trong năm 2021, thu phí đậu xe đạt khoảng 2,07 tỷ đồng, tuy nhiên chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỷ đồng. Ảnh: Chinh Hoàng

Bên cạnh đó, một số khu vực hiện đang tổ chức đậu xe có thu phí như đường An Dương Vương (quận 5), Thủ Khoa Huân, Phan Chu Trinh, Ngô Đức Kế (quận 1)… người dân kinh doanh cửa hàng, buôn bán không cho đậu xe, chiếm dụng ô đậu xe để bố trí xe khách vào nhà hàng, người dân tự ý thu tiền mặt, ngăn cản nhân viên hướng dẫn khách hàng đặt chỗ đậu xe qua phần mềm.

Ngoài ra, nhiều người không chấp hành việc đăng ký và thanh toán phí đậu xe qua qua hệ thống theo quy định. Bên cạnh đó, có một số xe đăng ký chỉ 1-2 giờ nhưng thực tế đậu xe tại tuyến đăng ký thời gian rất lâu.

Công ty DVCI còn cho rằng, phần mềm thu phí Myparking hiện nay hoạt động chưa ổn định, xuất hiện nhiều lỗi trong quá trình giao dịch thanh toán.

Cũng theo công ty DVCI, do số chi đang vượt quá số thu nên công ty phải sử dụng nguồn thu từ các hoạt động khác để bù đắp kinh phí cho hoạt động quản lý đậu xe và thu phí sử dụng tạm lòng đường để đậu xe ô tô.

Trách nhiệm bù lỗ thu phí đậu ô tô thuộc Công ty DVCI

Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT T.PHCM ông Ngô Hải Đường cho biết: Trước đó, UBND TP.HCM đã giao cho công ty DVCI có trách nhiệm chịu trách nhiệm bố trí nhân sự thu phí, làm việc với các đơn vị cung ứng giải pháp để hoàn thiện phần mềm thanh toán và phối hợp quận, huyện để xử lý trường hợp vi phạm.

TP.HCM: Thu phí đỗ ô tô lòng đường bù lỗ gần 8 tỷ đồng: Đơn vị nào chịu trách nhiệm bù lỗ? - Ảnh 3.

công ty DVCI phải chịu trách nhiệm về khoản tiền lỗ gần 8 tỷ đồng từ thu phí đỗ ô tô trong năm 2021, ngân sách TP.HCM không phải bù vào. Ảnh: Chinh Hoàng

Do đó, theo ông Đường, công ty DVCI phải chịu trách nhiệm về khoản tiền lỗ gần 8 tỷ đồng từ thu phí đậu ô tô trong năm 2021, ngân sách TP.HCM không phải bù vào.

Cũng theo ông Đường, việc thu phí đậu ô tô dưới lòng đường trong năm 2021 thấp do có 4 tháng không tổ chức thu vì dịch Covid-19. Ngoài ra, Công ty DVCI chậm triển khai các giải pháp giám sát việc thu phí như lắp đặt camera, gắn cảm biến dưới lòng đường để ghi nhận xe ra vào. Nhiều trường hợp đậu xe không trả phí nhưng công tác phối hợp xử phạt giữa lực lượng của công ty và các quận, huyện, công an TP.HCM chưa tốt dẫn đến thất thu.

Giải pháp gỡ khó cho hoạt động thu phí đậu ô tô

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết: Đơn vị đã đề nghị UBND các quận 1, 5, 10 và Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt tiếp tục quan tâm chỉ đạo lực lượng chức năng hỗ trợ công ty DVCI trong công tác xử lý hành vi vi phạm về dừng đậu phương tiện, không chấp hành đóng phí tại điểm đậu xe có thu phí.

TP.HCM: Thu phí đỗ ô tô lòng đường bù lỗ gần 8 tỷ đồng: Đơn vị nào chịu trách nhiệm bù lỗ? - Ảnh 4.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm yêu cầu tăng cường tổ chức lực lượng tuần tra tại hiện trường để đảm bảo công tác hướng dẫn, thường xuyên nhắc nhở người điều khiển phương tiện vào, ra điểm đậu xe có thu phí chấp hành quy định về phí. Ảnh: Chinh Hoàng

Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức lực lượng tuần tra tại hiện trường để đảm bảo công tác hướng dẫn, thường xuyên nhắc nhở người điều khiển phương tiện vào, ra điểm đỗ đậu xe có thu phí chấp hành quy định về phí. Đồng thời, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất, hoàn chỉnh phương án phối hợp xử lý vi phạm.

Ông Lâm cũng đề nghị chi nhánh tập đoàn công nghiệp viễn thông Quân Đội (Viettel TP.HCM) – đơn vị phần mềm thu phí Myparking, khẩn trương triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ đang thực hiện, rà soát quá trình thực hiện trong thời gian qua để nghiên cứu đề xuất thiết bị, công nghệ… nhằm phát huy tính hiệu quả trong quá trình tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ô tô, hạn chế tối đa hoạt động thủ công.

"Các đơn vị thuộc Sở GTVT cũng được giao tăng cường theo dõi tình hình thực hiện ngoài hiện trường, xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền và kịp thời báo cáo, đề xuất các giải pháp đảm bảo thực hiện đúng Nghị quyết của HĐND TP.HCM và tăng cường hiệu quả hoạt động thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ô tô", ông Lâm nói.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem