Thứ hai, 17/06/2024

Đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá xe buýt điện sau 2 năm vận hành bị lỗ nặng

09/05/2024 1:10 PM (GMT+7)

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về tổng kết 2 năm thí điểm tuyến xe buýt điện VinBus. Đây là tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động từ cuối tháng 2/2022.

Theo đó, sau 2 năm hoạt động, xe buýt điện của công ty Vinbus lỗ hơn 33 tỷ đồng do mức trợ giá quá thấp. Đơn vị này đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá từ 44,1% lên 64,8%.

Đến hết tháng 2/2024, tuyến xe buýt điện có trợ giá D4 đã đạt tỷ lệ 99,4% so với kế hoạch với gần 46.000 chuyến xe. Các chuyến xe không hoàn thành do ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm khiến xe không kịp về bến thực hiện chuyến tiếp theo.

Đến hết tháng 2/2024, tuyến xe buýt D4 vận chuyển gần 2 triệu lượt khách, bình quyền 3.200 lượt/ngày.

Hiện tuyến buýt D4 đang hoạt động với 11 phương tiện, có sức chứa 67 chỗ, được trang bị hiện đại, có thời gian hoạt động trễ nhất so với hệ thống xe buýt của TP, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách từ trung tâm TP.HCM với TP.Thủ Đức.

Đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá xe buýt điện sau 2 năm vận hành bị lỗ nặng   - Ảnh 1.

Tuyến xe buýt điện D4 đang hoạt động tại TP.HCM. Ảnh: T.Q

Trong năm 2023, tổng doanh thu của tuyến buýt D4 là 6,3 tỷ đồng, bình quân 164.000 đồng/chuyến.

Sở GTVT đánh giá, tuyến D4 là tuyến xe buýt điện đầu tiên trên địa bàn TP.HCM đem lại những tín hiệu tốt, khối lượng vận chuyển tăng dần, phục vụ tốt hành hành khách.

Tuy nhiên, trước đó, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho 5 tuyến xe buýt điện nhưng đến nay chỉ có 1 tuyến, còn 4 tuyến chưa thể triển khai do thiếu cơ sở hạ tầng như quỹ đất xây depot để làm văn phòng, nhà xưởng, bảo dưỡng xe, hệ thống trạm sạc, bãi đậu...

Theo Sở GTVT, mặc dù tuyến D4 có sản lượng khách tăng trưởng ổn định nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn phát sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng khách tăng trưởng không đạt như kỳ vọng, ảnh hưởng đến việc đầu tư các tuyến còn lại.

Sở GTVT cũng cho biết, hiện tỷ lệ trợ giá của tuyến D4 là 44,1% với mức hơn 300.000 đồng/chuyến trong khi chi phí vận hành là hơn 700.000 đồng/chuyến, dẫn đến phần doanh thu chưa đạt như kỳ vọng.

Trong năm 2023, tuyến D4 đạt 29,5 hành khách/chuyến, chỉ đạt 41,5% so với sản lượng tính trợ giá. Với tỷ lệ trợ giá như trên, Vinbus cho rằng tỷ lệ trợ giá cho tuyến D4 là quá thấp, chỉ bằng 2/3 so với tỷ lệ trợ giá của các tuyến xe buýt khác (64,8% - theo thống kê của Trung tâm quản lý giao thông công cộng) dẫn đến hoạt động thua lỗ, cụ thể năm 2022 lỗ 16,1 tỷ đồng, năm 2023 lỗ 17,5 tỷ đồng. Do đó, VinBus đề nghị tăng mức tỷ lệ trợ giá để tiếp tục phục vụ hành khách được tốt hơn.

Về vấn đề này, Sở GTVT đã đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương tiếp tục tổ chức 5 tuyến xe buýt điện của VinBus hoạt động thí điểm thêm 1 năm nữa và tăng tỷ lệ trợ giá lên 64,8% theo đơn giá đã được ban hành.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hết sức cân nhắc khi mua vàng lúc này

Hết sức cân nhắc khi mua vàng lúc này

Đến nay, giá vàng SJC đã lùi về dưới 75 triệu đồng/lượng nhưng nhu cầu của người dân vẫn rất cao. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người mua vàng trong nước cần hết sức cẩn trọng vào lúc này.

Sacombank dành ra hơn 5 tỷ đồng hoàn phí cho khách hàng bảo hiểm

Sacombank dành ra hơn 5 tỷ đồng hoàn phí cho khách hàng bảo hiểm

Từ nay đến hết ngày 31/7/2024, Sacombank để ra hơn 5 tỷ đồng để triển khai ưu đãi hoàn phí cho khách hàng đã tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank.

Mua vàng SJC trực tiếp hay online đều "khó hơn lên trời"

Mua vàng SJC trực tiếp hay online đều "khó hơn lên trời"

Tưởng mua vàng SJC qua đăng ký trực tuyến với BIDV và Agribank sẽ dễ thở hơn đi xếp hàng nhưng thực tế vẫn "khó hơn lên trời". Mua vàng trực tiếp tại Công ty SJC cũng tương tự.

Cửa hàng vàng SJC lớn nhất Sài Gòn tạm ngưng bán

Cửa hàng vàng SJC lớn nhất Sài Gòn tạm ngưng bán

Trung tâm SJC lớn nhất TP.HCM (cũng là trụ sở công ty SJC) ngưng giao dịch và tạm đóng cửa sáng 17/6 vì quá đông khách hàng. Nhiều người đến để mua vàng nhưng ra về tay không.

Phố Tây mở hội giữa Sài Gòn đón EURO

Phố Tây mở hội giữa Sài Gòn đón EURO

Những ngày qua, các trận đấu đỉnh cao của EURO 2024 đã biến phố Tây (đường Bùi Viện, Quận 1) trở thành con phố của những người yêu bóng đá cuồng nhiệt, sôi động hơn bất cứ lúc nơi nào ở TP.HCM

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero đến năm 2050 của doanh nghiệp điển hình như Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà còn tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…