Thứ bảy, 18/05/2024

Đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ được đầu tư trước năm 2030

14/03/2024 9:43 AM (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam sớm hoàn thiện nội dung quy hoạch kết cấu hạ tầng đối với đường Vành đai 4 TP.HCM.

Đường Vành đai 4 TP.HCM đã được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và sẽ được đầu tư trước năm 2030.

Đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ được đầu tư trước năm 2030- Ảnh 1.

Nút giao giữa tuyến đường vành đai với một tuyến cao tốc. Ảnh: Vietnam+

Theo đánh giá từ phía Bộ Giao thông Vận tải, đường Vành đai 4 TP.HCM đã được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đường cao tốc vành đai với chiều dài khoảng 199km, quy mô 8 làn xe, đầu tư trước năm 2030.

“Đây là tuyến đường đóng vai trò quan trọng nhằm tăng cường liên kết vùng các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ đồng thời kết nối vùng Đông Nam Bộ với vùng Tây Nam Bộ và các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Hiện nay, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố như TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đang triển khai chuẩn bị đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu đầu tư do các địa phương đề xuất hiện chưa có sự thống nhất, đồng bộ về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc cũng như đường song hành hai bên cao tốc trong giai đoạn phân kỳ đầu tư.

Do đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc nghiên cứu lập, hoàn thiện nội dung quy hoạch kết cấu hạ tầng đối với tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM làm cơ sở thống nhất với các địa phương, đồng thời phục vụ nội dung họp của hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ trong thời gian tới là rất cấp thiết.

Trong quá trình lập quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xác định cụ thể các đoạn tuyến giữ nguyên theo quy hoạch chi tiết trước đây, các đoạn tuyến dự kiến điều chỉnh cục bộ; rà soát việc thỏa thuận khớp nối hướng tuyến giữa các dự án thành phần; đánh giá tổng thể phương án hướng tuyến đã được các địa phương nghiên cứu.

Ngoài ra, các địa phương cần rà soát, làm rõ vai trò, tính chất của tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM (bao gồm phần tuyến cao tốc và đường song hành hai bên) trên cơ sở khảo sát, dự báo lưu lượng và phân tích dòng xe tham gia lưu thông trên tuyến để đề xuất áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp.

Đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ được đầu tư trước năm 2030- Ảnh 3.

Tuyến đường vành đai tại đô thị giúp giảm ùn tắc và mở ra không gian phát triển cho địa phương. (Ảnh minh họa: Vietnam+)

Về quy mô mặt cắt ngang đường giai đoạn phân kỳ đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu việc phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 cần phải phù hợp với kết quả dự báo lưu lượng; các yếu tố mặt cắt ngang trong giai đoạn phân kỳ phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và đảm bảo tiêu chí vận hành, khai thác an toàn.

Đối với các điểm giao cắt, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương rà soát tổng thể trên toàn tuyến và xác định cụ thể các vị trí nút giao và hình thức giao cắt (liên thông, trực thông) với các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng tâm, các tuyến đường địa phương... đảm bảo phù hợp về khoảng cách; đánh giá làm rõ phương án kết nối với các phương thức vận tải khác, với các khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp./.

Ngày 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1454 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Theo quyết định này, hệ thống đường vành đai đô thị TP.HCM có tổng chiều dài 291km, trong đó đường Vành đai 3 dài 92km và đường Vành đai 4 dài 199km, quy mô đầu tư 8 làn xe.

Tuy nhiên, trên thực tế triển khai, các địa phương đề xuất tổng chiều dài đường Vành đai 4 TP.HCM là khoảng 206,82km (Bà Rịa-Vũng Tàu dài 18,7km; Đồng Nai dài 45,6km; Bình Dương dài 47,45km; TP.HCM 17,3km và Long An 78,3km). Quy mô chiều rộng mặt cắt ngang được đề xuất (giai đoạn 1) từ 22-27m, tùy địa phương. Sơ bộ tổng mức đầu tư đường Vành đai 4 giai đoạn 1 khoảng 105.964 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2026.

Theo Vietnam+

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.

Cây phượng đỏ rực giữa đồng xanh, ngàn người kéo đến

Cây phượng đỏ rực giữa đồng xanh, ngàn người kéo đến

Nhiều người không ngại thức dậy từ 5 giờ sáng, đường xa để có thể chụp khoảnh khắc cây phượng nở hoa đỏ rực giữa đồng rau xanh bát ngát.

Món ăn được làm từ sen - đặc sản Đồng Tháp

Món ăn được làm từ sen - đặc sản Đồng Tháp

Đặt chân đến Đất Sen hồng Đồng Tháp tại miền Tây sông nước, du khách không chỉ thích thú với những cánh đồng sen tỏa sắc mà còn bị hút hồn bởi các món ăn đặc sản được chế biến từ sen.

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Công ty Phương Trang cho biết sẵn sàng đầu tư xe buýt thuần điện mới nhằm góp phần "xanh hóa" hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM.

Apple giúp người dễ say xe có thể dùng điện thoại

Apple giúp người dễ say xe có thể dùng điện thoại

Apple vừa giới thiệu một tính năng mới có thể giúp những người dùng iPhone và iPad giảm tình trạng say xe khi sử dụng thiết bị công nghệ trên xe hơi.

Sẽ giảm vốn Nhà nước tại công ty tỷ đô-la của Bình Dương

Sẽ giảm vốn Nhà nước tại công ty tỷ đô-la của Bình Dương

Đến hết năm 2025, tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại Becamex IDC sẽ giảm từ 95,44% xuống mức hơn 65% theo quyết định của Chính phủ. Becamex đang trực tiếp vận hành 7 khu công nghiệp có tổng diện tích hơn 4.700 ha.