Thứ ba, 18/06/2024

Lượng người siêu giàu ở Việt Nam tăng nhanh hơn Thái Lan 3 lần

14/03/2024 7:38 PM (GMT+7)

Số lượng người siêu giàu tại Việt Nam đang tăng nhanh với tốc độ đứng thứ năm châu Á - Thái Bình Dương. Ước tính Việt Nam có khoảng 752 người như vậy vào năm 2023, tăng 2,4% so với năm 2022 và mức tăng này cao gấp ba lần Thái Lan với chỉ 0,8%.

Những con số này nằm trong thống kê có tên "Báo cáo thịnh vượng 2024" được Công ty tư vấn Knight Frank phát hành ngày 13/3. Knight Frank xác định "người siêu giàu" là những cá nhân sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên.

Theo báo cáo, mức tăng 2,4% của Việt Nam tuy gấp 3 của Thái Lan nhưng thấp hơn các nước láng giềng như Malaysia (4,3%), Indonesia (4,2%) và Singapore (4%). Knight Frank dự báo đến năm 2028, số người siêu giàu Việt Nam sẽ là 978, tăng khoảng 30% so với năm 2023 và đưa Việt Nam nằm trong top 5 châu Á - Thái Bình Dương, đứng trước cả Hàn Quốc, Hong Kong và Singapore.

Dân số siêu giàu năm 2028

(Tài sản tối thiểu 30 triệu USD)

Mức tăng năm 2028 so với năm 2023 (%)

Ấn Độ

19.908

50%

Trung Quốc đại lục

144.897

47%

Malaysia

1.015

34,6%

Indonesia

1.984

34,1%

Việt Nam

978

30%

Hàn Quốc

9.470

29,5%

Úc

19.491

27%

Hong Kong

7.290

22,4%

Đài Loan

9.174

20,1%

Singapore

5.535

15,7%

Thái Lan

1.020

14,7%

Nhật Bản

24.502

12,9%

Thống kê số người siêu giàu từ "Báo cáo thịnh vượng 2024" của Knight Frank. 

Knight Frank cũng thống kê một chỉ số mang tên Chỉ số đầu tư xa xỉ (Knight Frank Luxury Investment Index - KFLII), trong đó theo dõi hiệu quả của 10 hạng mục đầu tư xa xỉ phổ biến nhất. Chỉ số này cho thấy mỹ thuật dẫn đầu với mức giá tăng 11% trong năm 2023.

Ông Kevin Coppel, giám đốc điều hành Knight Frank châu Á - Thái Bình Dương, nhận định: "Ấn bản mới nhất của Báo cáo thịnh vượng cho thấy giới nhà giàu và siêu giàu châu Á vẫn dành sự quan tâm đặc biệt cho đầu tư xa xỉ. Trên khắp các châu lục, các đại gia, tài phiệt không ngừng ưu tiên mua sắm xa xỉ phẩm nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư, cũng như khai thác tiềm năng lợi nhuận to lớn mà những hạng mục tài sản này mang lại".

Chỉ số này cho thấy Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm về nhập khẩu giai đoạn 2018 - 2022 đối với đồ xa xỉ như sau: đồ trang sức tăng 8%, xe hơi tăng 26%, rượu vang 6% và đồng hồ là 8%.

Lượng người siêu giàu ở Việt Nam tăng nhanh hơn Thái Lan 3 lần - Ảnh 1.

Những người siêu giàu thường đi máy bay riêng và được phục vụ các bữa ăn thịnh soạn. Ảnh do Knight Frank cung cấp.

 

Trên phạm vi toàn cầu, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc vẫn đang áp đảo về số người siêu giàu. Kết thúc năm 2023, Mỹ sở hữu hơn 225.000 cá nhân siêu giàu, cao gấp 2 lần so với Trung Quốc, theo Knight Frank.

Dẫn đầu tốc độ tăng số người siêu giàu là khu vực Bắc Mỹ (tăng 7,2%) và Trung Đông (6,2%), chỉ có Mỹ Latinh chứng kiến số lượng bị giảm. Trái ngược với đó, châu Âu tụt hậu về mặt tạo ra tài sản mới, lục địa già vẫn là nơi sinh sống của 1% người giàu nhất.

Knight Frank đánh giá hầu hết các nền kinh tế lớn đều tránh được suy thoái vào năm ngoái. Trên thực tế, GDP toàn cầu vẫn tăng trưởng với tốc độ lành mạnh khoảng 3,1%.

Đáng chú ý, các nền kinh tế mới nổi và khu vực châu Á là động lực dẫn dắt tăng trưởng. Trong bối cảnh nền kinh tế trụ vững bất chấp lãi suất tăng cao và môi trường đầu tư khởi sắc, số lượng cá nhân siêu giàu trên toàn cầu đã tăng 4,2% vào năm 2023, lên hơn 626.600 người - qua đó đảo ngược đà giảm của năm 2022.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hublot làm gì để Euro 2024 cuốn hút hơn?

Hublot làm gì để Euro 2024 cuốn hút hơn?

Trong tất cả các trận của giải bóng đá Euro 2024 đang sôi động ở Đức, bảng thay thế cầu thủ hiện lên thương hiệu Hublot rõ mồn một. Khi báo thời gian bù giờ cho trận đấu, tấm bảng điện tử của Hublot lại đập vào mắt khán giả.

Độc đáo mô hình dưới nuôi cá, nuôi mực phía trên trồng rau

Độc đáo mô hình dưới nuôi cá, nuôi mực phía trên trồng rau

Mô hình Aquaponic kết hợp nuôi cá, mực và trồng rau sẽ xuất hiện tại Hội chợ - Triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM lần X.

Báo chí luôn đồng hành, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng

Báo chí luôn đồng hành, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng

Báo chí là cầu nối hiệu quả để kế nối đưa sản phẩm của doanh nghiệp với người tiêu dùng, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

PNJ, DOJI hết vàng miếng SJC

PNJ, DOJI hết vàng miếng SJC

PNJ, DOJI tại TP.HCM đều báo hết hàng khi khách tới hỏi mua. Có cửa hàng còn nhấn mạnh vàng miếng SJC đã hết cả tháng qua, chưa biết khi nào có lại.

Nhiều chủ vựa cua than khó vì “tắc” hàng vào sân bay Tân Sơn Nhất

Nhiều chủ vựa cua than khó vì “tắc” hàng vào sân bay Tân Sơn Nhất

Các chủ vựa và thương lái cua cho biết việc vận chuyển hàng đến sân bay Tân Sơn Nhất để xuất khẩu Trung Quốc đang gặp khó khăn.

Sau bán vàng online, giải pháp nào giúp giá vàng hạ nhiệt

Sau bán vàng online, giải pháp nào giúp giá vàng hạ nhiệt

Cả 4 ngân hàng thương mại quốc doanh đều đã triển khai cho khách hàng đăng ký mua vàng trực tuyến. Nhưng việc thực hiện được giao dịch trực tuyến còn nhiều bất cập. Do đó cần có giải pháp phù hợp hơn để giải quyết vấn đề này.