TP.HCM: 30 đề tài tham dự chung kết Cuộc thi thiết kế bài giảng STEM lần 2 năm 2022

Mỹ Quỳnh Chủ nhật, ngày 02/10/2022 10:28 AM (GMT+7)
Sau 3 tháng triển khai, Ban tổ chức nhận được 108 bài giảng tham gia Cuộc thi thiết kế bài giảng STEM lần 2 năm 2022. Trải qua 2 vòng thi Sơ loại và Bán kết, Ban tổ chức cuộc thi đã chọn ra được 30 bài giảng chất lượng vào vòng chung kết.
Bình luận 0

Sáng 2/10, vòng chung kết Cuộc thi thiết kế bài giảng "STEM" lần 2 năm 2022 được tổ chức tại Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP.HCM.

30 bài giảng vào chung kết Cuộc thi thiết kế bài giảng STEM lần 2 năm 2022

Vòng chung kết hôm nay có sự tham gia của 30 đội thi đến từ nhiều cơ sở giáo dục, hầu hết tại TP.HCM. Có duy nhất một đội thi đến từ trường Trường THPT Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

30 đội thi được chia thành ba bảng, mỗi bảng 10 đội thi ở bậc Tiểu học, THCS và THPT.

TP.HCM: 30 đề tài tham dự chung kết cuộc thi thiết kế bài giảng STEM lần 2 năm 2022 - Ảnh 1.

30 đội thi được chia thành 3 bảng ở các cấp tiểu học, THCS và THPT. Ảnh: MQ

Ở bảng A (thiết kế bài giảng STEM dành cho khối tiểu học), theo ghi nhận của Dân Việt, các bài giảng được thầy cô dự thi gồm: Bình giữ nhiệt, Máy phun sương, Máy hút bụi mini cầm tay, Dự án "Chiếc dù tự tạo của bé", Loa khuếch đại âm thanh, Time - The sundial clock Submarine in water bottle (Tàu ngầm trong chai nước), Bookmark Trái Đất trong hệ Mặt Trời (Lớp 3_Bài 28_Tiết 2) - Bộ sách Chân trời sáng tạo, Vòng tuần hoàn nước.

Ở bảng B (thiết kế bài giảng STEM dành cho khối THCS), các bài giảng dự thi gồm: Chiếc cân tái chế, Chế tạo máy cắt xốp, Thiết kế hồ cá thủy sinh mini hình lăng trụ đứng, Chế tạo máy ấp trứng, Chế tạo bàn bóng đá tay quay mini từ vật liệu tái chế, Thiết kế hộp đựng sữa thông minh, Thuyết minh về phương pháp (cách làm) xà phòng từ dầu ăn đã qua sử dụng "Xà phòng handmade từ thiên nhiên", Động cơ điện một chiều, Điều chế nước uống hỗ trợ tăng chiều cao cho học sinh trung học cơ sở.

TP.HCM: 30 đề tài tham dự chung kết cuộc thi thiết kế bài giảng STEM lần 2 năm 2022 - Ảnh 2.

Giáo viên giới thiệu ngắn gọn về nội dung, phương pháp bài giảng của mình tham gia Cuộc thi thiết kế bài giảng STEM lần 2 năm 2022. Ảnh: MQ

Cuối cùng, ở bảng C (thiết kế bài giảng STEM dành cho khối THPT), các bài giảng dự thi gồm: Hóa học của những enzyme xanh, Chủ đề STEM Nông nghiệp công nghệ cao, Làm giấy và sản phẩm handmade từ bã mía, Chế tạo bình giữ nhiệt từ rác thải, Thiết kế mô hình lược đồ lịch sử kết hợp bộ điều khiển thông minh qua bluetooth điện thoại, Thiết kế và lập trình nhà thông minh, Ứng dụng cân bằng vật rắn, Tự chế máy lọc nước, Thiết kế ứng dụng bài giảng stem cho học sinh 12 môn công nghệ với chủ đề: Xe điều khiển bằng bluetooth, Tinh thể - Khơi dậy đam mê khoa học.

Khuyến khích giáo viên thiết kế bài giảng STEM

Tại vòng Chung kết Cuộc thi thiết kế bài giảng STEM lần 2 năm 2022 sáng nay, giáo viên sẽ giới thiệu ngắn gọn về nội dung, phương pháp bài giảng của mình, kèm theo học cụ sử dụng để minh họa sau đó trả lời các câu hỏi phản biện của Hội đồng Giám khảo. Căn cứ kết quả chấm điểm của Hội đồng Giám khảo, Ban tổ chức sẽ trao giải cho các bài giảng xuất sắc nhất.

Được biết, cuộc thi gồm 1 giải nhất, 1 giải nhỉ, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Các thầy cô đoạt giải được nhận tiền thưởng và bằng khen của Thành Đoàn, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ.

TP.HCM: 30 đề tài tham dự chung kết cuộc thi thiết kế bài giảng STEM lần 2 năm 2022 - Ảnh 3.

Ban giám khảo Cuộc thi thiết kế bài giảng STEM lần 2 năm 2022. Ảnh: MQ

Cuộc thi thiết kế bài giảng STEM lần 2 năm 2022 do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP.HCM. Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ là đơn vị Thường trực Ban tổ chức cuộc thi.

Theo Ban tổ chức, đây là cuộc thi nhằm khuyến khích giáo viên thực hành, tiếp cận, thiết kế sáng tạo bài giảng trong lĩnh vực giáo dục STEM, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giảng dạy trong nhà trường; Phát huy tiềm năng giáo dục STEM trong cộng đồng giáo viên, tạo điều kiện để thầy cô giáo có cơ hội giao lưu, chia sẻ kiến thức, đổi mới hình thức tổ chức lớp học, tăng cường tính ứng dụng và thực hành thông qua các bài giảng. Thành phần tham gia là giáo viên tại tất cả cấp học (từ mầm non đến THPT, GDTX) trên cả nước, các cá nhân quan tâm đến giáo dục STEM.

Sau 3 tháng triển khai, Ban tổ chức cuộc thi đã tiếp nhận 108 bài giảng tham gia dự thi. Trải qua 2 vòng thi là Sơ loại và Bán kết, Ban tổ chức cuộc thi đã chọn ra được 30 bài giảng chất lượng vào vòng Chung kết.

STEM là viết tắt của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Giáo dục STEM là một cách tiếp cận mới của thế giới trong dạy và học trong đó tích hợp nội dung và kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học được tổ chức thường xuyên từ cấp trường đến cấp quốc gia tại nhiều nước Âu, Mỹ.

Phương pháp học của STEM là vận dụng học thông qua thực hành, hướng học sinh liên hệ với các hiện tượng, vấn đề, nhu cầu của cuộc sống, thế giới và kết hợp với rèn luyện và vận dụng các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 như tìm thông tin, lập luận logic, hợp tác, điều tra, suy nghĩ thấu đáo, sáng tạo, giải quyết vấn đề. Mục tiêu của giáo dục STEM là chuẩn bị tốt hơn cho học sinh cho tương lai của chính các em trong thế kỷ 21 và chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế xã hội quốc gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem