Lần thứ 4 mang ra đấu giá, gần 3.800 căn hộ tại Thủ Thiêm liệu có sớm đến với người cần nhà?

Gia Linh Thứ hai, ngày 31/07/2023 15:12 PM (GMT+7)
3.790 căn hộ nằm trong khu 38,4 ha phường Bình Khánh thuộc chương trình 12.500 căn hộ tái định cư cho người dân Thủ Thiêm, đã 3 lần được TP.HCM đấu giá, nhưng cả 3 lần đều ế.
Bình luận 0

3.790 căn hộ tại khu đô thị mới Thủ Thiêm gần 10 năm không có người ở

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã trình UBND TP.HCM kế hoạch chi tiết tổ chức bán đấu giá 3.790 căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức).

Được biết, 3.790 căn hộ này được xây dựng xong từ năm 2015. Công trình nằm trong khu 38,4ha phường Bình Khánh thuộc chương trình 12.500 căn hộ tái định cư cho người dân Thủ Thiêm. Dự án này được đầu tư để phục vụ tái định cư tại chỗ cho các hộ dân thuộc 5 phường trung tâm của khu đô thị này.

Tuy nhiên, TP.HCM sau đó không còn nhu cầu bố trí tái định cư nên đã 3 lần tổ chức bán đấu giá các căn hộ trên nhưng không thành công. Như vậy, sau 8 năm hoàn thành, gần 3.800 căn hộ vẫn bỏ trống, không có người ở.

Lần thứ 4 mang ra đấu giá, gần 3.800 căn hộ tại Thủ Thiêm liệu có sớm đến với người cần nhà? - Ảnh 1.

3.790 căn hộ tại khu đô thị mới Thủ Thiêm gần 10 năm không có người ở. Ảnh: Quang Sung

Ông Nguyễn Văn Thành (52 tuổi, TP.Thủ Đức) cho biết khu nhà tái định cư trên đã hoàn thiện gần 10 năm rồi nhưng không có người ở, gây lãng phí rất lớn. Trong khi đó, rất nhiều người có mong muốn được sở hữu nhà ở và có nhu cầu mua các căn hộ trên.

"Gia đình tôi nhiều năm qua vẫn phải ở nhà thuê, rất khao khát được mua nhà giá rẻ. Nếu khu nhà tái định cư tại Thủ Thiêm mà bán giá vừa túi tiền cho người lao động, thủ tục mua không phức tạp thì tôi nhất định sẽ đăng kí mua", ông Thành cho hay.

Trường hợp khác, bà Đỗ Lan (45 tuổi, công nhân) cho biết thời gian qua bà có nghe thông tin về việc sẽ bán đấu giá gần 3.800 căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, các thông tin chi tiết về thời gian, giá bán... vẫn chưa cụ thể, và không biết người dân như bà có được cơ hội không.

3.790 căn hộ tại khu đô thị mới Thủ Thiêm liệu có sớm đến tay người dân? - Ảnh 2.

Nhiều năm qua, các căn hộ đã cũ kỹ, hoang vắng. Ảnh: Quang Sung

Phải chờ chuyển đổi pháp lý mới có thể đấu giá 3.790 căn hộ?

Sở Xây dựng TP.HCM đã từng tính đến phương án sử dụng những căn hộ này để làm quỹ nhà tái định cư trên địa bàn TP. Thủ Đức, hoặc nhà ở xã hội, nhưng không khả thi.

Theo đó, giai đoạn 2022-2025, UBND TP.Thủ Đức chỉ có nhu cầu giải quyết tái định cư khoảng 151 căn hộ, trong khi quỹ nhà thuộc chương trình 12.500 vẫn còn dư 269 căn.

Riêng phương án chuyển sang bố trí cho nhu cầu nhà ở xã hội, qua rà soát, cơ cấu diện tích của 3.790 căn hộ, có khoảng 1.139 căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70 m2 (chiếm tỷ lệ 30%), trong khi 2.651 căn hộ có diện tích lớn hơn 70 m2 (chiếm tỷ lệ 70%), và các căn hộ này nằm rải rác, đan xen trong từng tầng của từng khối chung cư. Như vậy, có khoảng 2.651/3.790 căn hộ có diện tích không phù hợp với tiêu chuẩn về nhà ở xã hội, là dưới 70 m2 theo quy định.

Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM tiếp tục thực hiện bán đấu giá toàn bộ 3.790 căn hộ, để sớm thu hồi khoản tạm ứng ngân sách đã chi của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, trường hợp phương án tiếp tục bán đấu giá 3.790 căn hộ được chấp thuận thì vẫn cần phải tiếp tục thực hiện các nội dung trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công. Bao gồm xác định thẩm quyền quyết định bán đấu giá; Trình tự thủ tục thực hiện và cơ quan tổ chức bán đấu giá; Xác lập sở hữu toàn dân đối với các hạng mục công trình sử dụng chung, hành lang, cầu thang, lối đi, công viên; chuyển đổi mục tiêu từ quỹ nhà tái định cư sang nhà ở thương mại.

Lần thứ 4 mang ra đấu giá, gần 3.800 căn hộ tại Thủ Thiêm liệu có sớm đến với người cần nhà? - Ảnh 3.

3.790 căn hộ vẫn phải chờ chuyển đổi mục tiêu từ quỹ nhà tái định cư sang nhà ở thương mại. Ảnh: Quang Sung

Thông tin tại buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM giữ tháng 5 vừa qua, bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho biết năm 2017, TP.HCM đã tổ chức đấu giá lần 1 đối với quỹ nhà gồm 3.790 căn trên, nhưng không thành. 

Sau đó, nhiều quy định pháp luật về quản lý tài sản công như được ban hành, bắt buộc trình tự, thủ tục định giá khu đất cần phải làm lại. 

Hiện, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ban ngành rà soát lại tổng thể, đề xuất phương án phù hợp và có kế hoạch đấu giá cụ thể, mang lại hiệu quả cao nhất trong đấu giá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem