Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động gặp khó vì chợ mở lại, người dân rời Sài Gòn để về quê

Hồng Phúc Thứ ba, ngày 23/11/2021 15:05 PM (GMT+7)
Sau những ngày hái quả ngọt vì nhu cầu thực phẩm tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội, sức mua tại Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động đang giảm.
Bình luận 0

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) - công ty sở hữu chuỗi Bách Hóa Xanh, vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 10 và lũy kế 10 tháng đầu năm 2021.

Báo cáo cho thấy, sau quý III lên đỉnh, doanh thu toàn hệ thống và mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đang giảm sâu.

Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động gặp khó

Chỉ riêng tháng 10, doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động đạt khoảng 2.000 tỷ đồng. Bình quân doanh thu mỗi cửa hàng đạt xấp xỉ 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và chưa quay về mức bình quân thời điểm trước dịch.

Giải thích về sự thay đổi này, Thế Giới Di Động cho biết các địa bàn trọng yếu chiếm gần 50% doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang dù đã hết giãn cách nhưng vẫn đang là những khu vực có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất cả nước.

"Do đó, sinh hoạt của người dân chưa quay về bình thường như trước và một bộ phận người lao động đã rời khỏi các 'thủ phủ công nghiệp' này về quê", báo cáo của Thế Giới Di Động cho hay.

Bách Hóa Xanh gặp khó khi chợ mở lại, người dân rời Sài Gòn để về quê - Ảnh 1.

Doanh thu Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động giảm sau đợt "lên đỉnh" giãn cách xã hội quý III/2021. Ảnh: Hồng Phúc.

Ngoài ra, nhu cầu mua sắm thực phẩm tươi sống của các hộ gia đình đang có xu hướng giảm sau khi nhà hàng, quán ăn hoạt động trở lại. Chợ truyền thống mở cửa cùng với sự xuất hiện của nhiều cá nhân, cửa hàng nhỏ lẻ bán hàng tươi sống sau mùa dịch cũng tạo thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Thế Giới Di Động cũng cho biết trong tháng 10, doanh thu và giá trị đơn hàng trên kênh Bách Hóa Xanh online đã quay về mức bình thường sau khi tăng đột biến trong quý III, thời điểm giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại TP.HCM và một số tỉnh.

Suốt quý III/2021, từ tháng 7 đến tháng 9, mảng bán lẻ thực phẩm của Thế Giới Di Động là Bách Hóa Xanh đã được hưởng lợi từ việc người dân tăng cường mua thực phẩm trong giai đoạn giãn cách xã hội. 

Cụ thể, tháng 7, doanh thu toàn hệ thống Bách Hóa Xanh lên đến gần 4.240 tỷ đồng, tăng 133% so với cùng kỳ năm trước, trung bình mỗi cửa hàng đạt 2,1 tỷ đồng, con số cao nhất từ trước đến nay. 

Tháng 8, doanh thu tháng của Bách Hóa Xanh đạt hơn 3.000 tỷ đồng, trung bình mỗi cửa hàng hơn 1,5 tỷ đồng. Sang tháng 9, doanh thu toàn hệ thống giảm còn gần 2.000 tỷ đồng.

Phải mất 6 tháng đến 1 năm mới trở lại

Doanh thu toàn hệ thống Bách Hóa Xanh cũng như doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng đang có xu hướng giảm sau khi TP.HCM và các tỉnh thành nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội được ông Trần Kinh Doanh - CEO chuỗi Bách Hóa Xanh, xác nhận trong buổi gặp mặt các nhà đầu tư trong tháng 11 này.

Trước dịch, doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh ở mức từ 1,2-1,3 tỷ đồng mỗi tháng, đợt giãn cách vừa qua tăng vọt, như tháng 7 đạt 2,1 tỷ đồng thì tháng 9 và tháng 10 đã xuống mức trên dưới 1 tỷ đồng.

Bách Hóa Xanh gặp khó khi chợ mở lại, người dân rời Sài Gòn để về quê - Ảnh 3.

Bách Hoá Xanh dự kiến phải mất 6 tháng đến 1 năm, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng mới quay lại mức 1,2-1,3 tỷ trên mỗi cửa hàng như trước. Ảnh: Hồng Phúc.

Theo ông Doanh, cần đến khoảng 6 tháng đến 1 năm nữa thì doanh thu Bách Hoá Xanh mới phục hồi về mốc 1,2-1,3 tỷ đồng trên mỗi cửa hàng như trước. 

CEO chuỗi Bách Hóa Xanh nhận định việc phục hồi này phụ thuộc vào việc xã hội được vận hành trở lại bình thường như công nhân trở lại làm việc tại nhà máy, xí nghiệp ở TP.HCM và các tỉnh trọng điểm phía Nam. Đây cũng chính là địa bàn phục vụ chính của chuỗi Bách Hóa Xanh.

Ông cũng cho biết trong tình huống nhu cầu thị trường xuống thấp, Bách Hoá Xanh đã có phương án tối ưu hoá. Công ty sẽ tập trung cải thiện hiệu quả tại các cửa hàng hiện hữu, gồm chi phí vận hành trên mỗi cửa hàng, chi phí vận hành trung tâm phân phối (DC) và không vội mở rộng ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Về kế hoạch các tháng cuối năm 2021, Thế Giới Di Động sẽ tập trung kiểm soát chi phí chuỗi Bách Hóa Xanh để duy trì hiệu quả kinh doanh. Cụ thể, tập đoàn chỉ mở mới các mặt bằng đã ký kết và đã có kế hoạch xây dựng, hướng tới có hơn 2.000 cửa hàng cuối năm nay.

Doanh nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng tỷ trọng đóng góp các sản phẩm nhãn hàng riêng và phân phối độc quyền, song song với kiểm soát tỷ lệ hủy hàng để duy trì biên lợi nhuận gộp.

Ngoài ra, Bách Hóa Xanh cũng sẽ tập trung tối ưu hóa sắp xếp nhân sự và tiếp tục cải thiện năng suất nhân viên, do chương trình này bị tạm ngưng trong giai đoạn dịch bệnh để tập trung phục vụ khách hàng.

Tính chung 10 tháng đầu năm, doanh thu lũy kế chuỗi Bách Hóa Xanh đạt gần 24.600 tỷ đồng, tăng 44% so với 10 tháng đầu năm 2020. Doanh thu từ chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp gần 25% tổng doanh thu của Thế Giới Di Động 10 tháng đầu năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem