Bất ngờ với loài 'rồng biển' từng thống trị đại dương 250 triệu năm trước

Lê Phương (Express) Thứ bảy, ngày 25/12/2021 19:00 PM (GMT+7)
Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài thủy quái khổng lồ sống trong thời kỳ đầu của khủng long.
Bình luận 0
Bất ngờ với loài 'rồng biển' từng thống trị đại dương 250 triệu năm trước - Ảnh 1.

Sinh vật này có kích thước rất lớn. Ảnh: Getty

Mới đây, các nhà khoa học đã có một phát hiện mới về loài ichthyosaurs - một nhóm bò sát sống ở vùng biển cổ đại. Sau 2,5 triệu năm tiến hóa, chúng đã đạt đến kích thước đỉnh của mình. Để so sánh, thời gian để cá voi tiến hóa đến kích thước đỉnh là gần 50 triệu năm.

Loài ichthyosaurs đã sinh sống trên Trái đất trong khoảng 150 triệu năm.

Lars Schmitz, Phó Giáo sư sinh học tại Đại học Scripps ở Claremont, California, cho biết: "ichthyosaurs tiến hóa nhanh hơn cá voi, đặc biệt trong bối cảnh thời điểm ấy còn khắc nghiệt hơn bây giờ rất nhiều. Khám phá này chỉ ra rằng nếu điều kiện môi trường thích hợp, quá trình tiến hóa sẽ diễn ra rất nhanh, đồng thời sự sống cũng có thể dễ dàng hồi phục".

Được biết, hóa thạch cổ đại của loài này được tìm thấy vào năm 1998, tại dãy núi Agusta, tây bắc Nevada. Giáo sư Schmitz nói: "Chỉ có một vài đốt sống nhô ra, nhưng rõ ràng đây là một con vật rất lớn".

Vào năm 2015, với sự trợ giúp của máy bay trực thăng, nhóm nghiên cứu đã có thể khai quật toàn bộ hóa thạch. Sau đó, họ vận chuyển nó đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Hạt Los Angeles.

Họ đã đặt tên cho loài mới là Cymbospondylus youngorum, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science. Theo đó, sinh vật này đã sống cách đây 247 triệu năm, trong kỷ Trias. Giáo sư Schmitz giải thích: "Nó giống như một con rồng biển, dài khoảng 17m, hộp sọ dài 2m. Các chi có vảy và đuôi rất dài".

Các chuyên gia tin rằng sinh vật này sinh sống trong vùng Đại dương Panthalassic, một siêu đại dương nằm ngoài khơi bờ biển phía tây của Bắc Mỹ.

Con vật khiến nhóm nghiên cứu sửng sốt vì chỉ 5 triệu năm sau sự kiện "Đại diệt vong", loài này đã dần phục hồi lại. "Đại diệt vong" là một sự kiện tuyệt chủng hàng loạt xảy ra cách đây 252 triệu năm vào cuối kỷ Permi, giết chết khoảng 96% số loài sinh vật biển trên thế giới.

Điều này càng khiến kích thước khổng lồ của chúng trở nên ấn tượng, bởi phải mất đến 9 triệu năm sau sự kiện, sự sống của các loài sinh vật biển khác mới được phục hồi. Giáo sư Schmitz nói: "Hóa thạch mới là một bằng chứng ấn tượng về quá trình tiến hóa và phục hồi nhanh chóng của loài ichthyosaur".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.