Các nhà mạng nói gì về việc khóa thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin?

Khải Phạm Thứ năm, ngày 16/03/2023 06:31 AM (GMT+7)
Các nhà mạng Viettel, Vinaphone đã triển khai nhắn tin đến các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin để đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Bình luận 0

Theo Nghị định 49, các thuê bao di động tại Việt Nam không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 1 chiều sau ngày 31/3/2023. Từ nay đến ngày 31/3, các nhà mạng tại Việt Nam sẽ tiến hành rà soát, yêu cầu người dùng thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân thuê bao để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau ngày 31/3, các cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao, các nhà mạng sẽ tạm dừng 1 chiều trong vòng 15 ngày. Sau 15 ngày tiếp theo vẫn chưa chuẩn hóa thông tin, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông cả hai chiều. Sau 30 ngày - kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều, cá nhân, tổ chức không thực hiện chuẩn hóa, nhà mạng sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông đối với những thuê bao này.

Các nhà mạng nói gì về việc khóa thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin? - Ảnh 1.

Các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa. Ảnh Khải Phạm.

Trả lời Dân Việt, đại diện nhà mạng Viettel cho biết, từ 17/3 đến 31/3, Viettel sẽ tiến hành chặn 1 chiều với các thuê bao chưa đi chuẩn hoá thông tin sau khi đã nhắn tin thông báo theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, chậm nhất ngày 31/03/2023 các nhà mạng bắt buộc phải khóa các SIM có thông tin thuê bao chưa được cập nhật đầy đủ. 

Để truyền thông đến người dân về chủ trương của các cơ quan quản lý, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã triển khai rất nhiều hình thức như:

- Nhắn tin SMS chứa thông tin thuê bao để KH dễ dàng kiểm tra và nhận diện thông tin sai để kịp thời đi chuẩn hóa;

- Xây dựng hệ thống Callbot để gọi điện tự động thông báo đến khách hàng

- Tổ chức nhân sự gọi điện trực tiếp đến thông báo với khách hàng.

- Nhân viên đến tiếp xúc, gặp trực tiếp khách hàng để hỗ trợ.  

- Phát âm báo IVR khi khách hàng thực hiện cuộc gọi đi/đến thuê bao khác.

- Tổ chức kết hợp với chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh/huyện/xã để phát loa đài thông báo mời khách hàng kiểm tra thông tin thuê bao và tổ chức các điểm cập nhật thông tin thuê bao lưu động để khách hàng thuận tiện trong việc chuẩn hóa thông tin theo quy định.

- Tổ chức nhân sự đến các điểm định danh công dân phối hợp với Công an địa phương để hỗ trợ chuẩn hóa, cập nhật thông tin thuê bao chính xác cho khách hàng.

- Tổ chức truyền thông về các cách thức kiểm tra thông tin cũng như chuẩn hóa thông tin thuê bao trên website, fanpage và các kênh mà Viettel đang sở hữu. Đồng thời, phối hợp với Bộ TT & TT, cùng các nhà mạng truyền thông về những lợi ích người dân đạt được khi chuẩn hóa thông tin thuê bao của chính mình trên các phương tiện thông tin đại chúng.  

Hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông đang triển khai nhiều phương tiện để giúp người dân có thể thực hiện giao dịch cập nhật lại thông tin thuê bao: tại các điểm giao dịch, trực tuyến trên ứng dụng và website của các nhà mạng.

Đối với Viettel, Khách hàng có thể tới hơn 30.000 điểm giao dịch, đại lý đủ điều kiện thực hiện nghiệp vụ chuẩn hóa thông tin thê bao trên toàn quốc để được cập nhật lại thông tin thuê bao. Người dân cũng có thể cập nhật thông tin thuê bao ngay trên ứng dụng MyViettel hoặc thực hiện xác nhận bổ sung thông tin trên website http://viettel.vn theo các bước dưới đây:

Các nhà mạng nói gì về việc khóa thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin? - Ảnh 2.

Các bước chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel. Ảnh Viettel.

Cung cấp thông tin thuê bao chính xác là quyền và nghĩa vụ của mọi người dân. Các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư có thể gặp khó khăn khi phát sinh nhu cầu thực hiện các giao dịch sau bán với thuê bao di động, đặc biệt khi mất sim thì việc cấp lại/đổi sim gặp rất nhiều khó khăn do thuê bao thông tin không chính xác, không chính chủ. Ngoài ra, hiện nay số điện thoại gắn với rất nhiều các tài khoản khác chứa các thông tin cá nhân, nhạy cảm, quan trọng của khách hàng như: Tài khoản mạng xã hội; Tài khoản ngân hàng, bảo hiểm; ….trường hợp số điện thoại thông tin không chính xác dẫn đến nguy cơ KH bị mất các tài khoản này. Bên cạnh đó, KH cũng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực nếu thông tin thuê bao không trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư.

Do đó, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình; hạn chế tình trạng tranh chấp số, đặc biệt với những sim số đẹp khi thuê bao không đăng ký thông tin chính chủ đồng thời loại bỏ SIM rác, từ đó hạn chế tình trạng tin nhắn rác/cuộc gọi rác; tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo, trong trường hợp phát hiện thông tin thuê bao của mình không đúng hoặc khi nhận được thông báo của doanh nghiệp viễn thông về thông tin thuê bao có sai sót, công dân có trách nhiệm cập nhật lại thông tin thuê bao theo đúng quy định.

Để biết thông tin thuê bao đã chính xác chưa, khách hàng chỉ cần soạn tin nhắn TTTB gửi 1414; tra cứu ngay trên ứng dụng MyViettel hoặc liên hệ tổng đài giải đáp miễn phí 198.

Đối với nhà mạng Vinaphone, hôm 15/3, đơn vị tiếp tục gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, VinaPhone khuyến nghị khách hàng phối hợp chặt chẽ để cùng hoàn thiện thông tin thuê bao thời hạn 31/3, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và liên lạc được thông suốt.

Theo đó, với những khách hàng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin thuê bao, VinaPhone sẽ triển khai các tin nhắn Brandname "VinaPhone" và thực hiện các cuộc gọi thông báo thông qua các số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi hiển thị thương hiệu "VinaPhone".

Tin nhắn thông báo qua brandname "VinaPhone" sẽ có nội dung: "(TB) VinaPhone trân trọng thông báo: "Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx, (Họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: dd/mm/yyyy, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều từ ngày 31/3/2023, mời Quý khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25/3/2023 tại:

- Mục "Thông tin thuê bao" trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb.

- Các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu).

Nếu Quý khách đã thực hiện, vui lòng bỏ qua tin nhắn này. CSKH: 18001091 (0đ). 

Các nhà mạng nói gì về việc khóa thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin? - Ảnh 3.

Khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ nhận được tin nhắn từ nhà mạng. Ảnh Vinaphone.

Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi nhận thông tin tin nhắn, cuộc gọi từ những địa chỉ kể trên và tự thực hiện bổ sung thông tin, chuẩn hóa theo hướng dẫn. VinaPhone khuyến nghị khách hàng cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi từ các số điện thoại lạ để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng trong quá trình thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Cơ quan QLNN.

VinaPhone sẽ thực hiện nhắn tin liên tục trong 5 ngày (từ nay đến ngày 19/3), mỗi ngày ít nhất 1 lần cho các thuê bao nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin. Những khách hàng nhận được tin nhắn, cuộc gọi kể trên cần nhanh chóng phối hợp thực hiện bổ sung, chuẩn hóa thông tin theo hướng dẫn. Nếu có vướng mắc, khách hàng cũng có thể gọi điện đến tổng đài CSKH 18001091 hoạt động 24/7 để được kịp thời hỗ trợ.

Theo quy định, sau ngày 31/3/2023, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 1 chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao. Đến ngày 15/4/2023, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5/2023 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.

Theo đại diện VinaPhone, trong thời gian qua nhà mạng cũng đã nỗ lực để thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, phục vụ cho việc đồng bộ với CSDLQG về dân cư. Hiện tại, nhà mạng cũng đã bố trí đầy đủ nhân sự tại các điểm giao dịch và tổng đài cũng như có các phương án kỹ thuật, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, hệ thống để phục vụ cho giai đoạn "nước rút" này. Trên cơ sở đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết, VinaPhone sẽ hết sức hỗ trợ khách hàng để việc bổ sung thông tin được đầy đủ, chính xác và nhanh chóng, tiện lợi nhất và đồng thời rất mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ của khách hàng.

Những trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao là các khách hàng đã có thông tin cá nhân đăng ký với nhà mạng bao gồm: Số giấy tờ, họ tên, ngày sinh,… nhưng chưa trùng khớp các trường thông tin cá nhân lưu trữ tại CSDLQG về dân cư. Với những trường hợp này, các nhà mạng sẽ thực hiện nhắn tin thông báo, thực hiện cuộc gọi tới thuê bao và hướng dẫn bổ sung, cập nhật theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem