Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng

Chủ nhật, ngày 23/07/2023 13:53 PM (GMT+7)
Cầu Đông Trù là cây cầu đầu tiên được xây dựng theo kiểu vòm ống thép tại Việt Nam, có chiều dài 1,1 km, rộng 55 m với 8 làn xe. Đây cũng là cây cầu vòm nhịp vượt sông rộng nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Video: Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau 10 năm đưa vào sử dụng.

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng - Ảnh 2.

Cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống nối liền quận Long Biên và huyện Đông Anh (Hà Nội), được khởi công xây dựng từ năm 2006. Sau 8 năm thi công, cầu được khánh thành vào ngày 9/10/2014.

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng - Ảnh 3.

Cầu Đông Trù là gói thầu chính, quan trọng nhất của toàn bộ dự án Đường 5 kéo dài. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 6.600 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng - Ảnh 4.

Đây cũng là công trình đặc biệt chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng - Ảnh 5.

Cầu Đông Trù dài 1,1 km bắc qua sông Đuống, mặt cắt rộng 55 m. Cầu có kết cấu nhịp liên tục, ứng dụng công nghệ vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Công trình có khả năng chịu được động đất cấp 8.

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng - Ảnh 6.

Cầu gồm 3 nhịp cầu đôi, 2 nhịp biên dài 80 m và nhịp giữa sông dài 120 m.

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng - Ảnh 7.

Nét đặc trưng của cây cầu bắc qua sông Đuống là những mái vòm uốn lượn.

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng - Ảnh 8.

Phần trên của cầu gồm 3.000 tấn vòm thép, 94 dầm ngang, 176 dầm dọc, 2.324 phiến dầm bản và 2.400 khối bê tông nhồi trong vòm thép.

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng - Ảnh 9.

Kết cấu phần dưới cầu là một trong những dấu ấn về công nghệ của dự án này, gồm 4 trụ, với 216 cọc khoan nhồi đường kính 2m, độ sâu 40 - 60 m, thân trụ đặc.

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng - Ảnh 10.

Ngoài làn dành cho các phương tiện giao thông, cầu còn có làn dành cho người đi bộ.

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng - Ảnh 11.

Cầu Đông Trù được xây dựng áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông và có chiều rộng lớn nhất nước ta hiện nay.

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng - Ảnh 12.

Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt theo các cầu vòm.

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép vượt sông rộng nhất Việt Nam sau gần 10 năm đưa vào sử dụng - Ảnh 13.

Từ khi cầu Đông Trù đi vào hoạt động, đã giúp việc di chuyển giữa 2 bờ sông Hồng, sông Đuống trở nên thuận tiện, góp phần giải tỏa lượng giao thông liên tỉnh từ hướng Hải Phòng, Quảng Ninh đi các tỉnh phía Tây và Tây Bắc Hà Nội.

Viết Niệm
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem