Cơ hội cho doanh nghiệp TP.HCM và ĐBSCL đưa hàng sang Thái Lan

Hồng Phúc Thứ tư, ngày 05/04/2023 15:23 PM (GMT+7)
Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 (Vietnam Week 2023) sẽ tập trung vào các sản phẩm, doanh nghiệp của TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Bình luận 0

Tại hội thảo Thông tin xu hướng tiêu dùng và các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2023, ông Paul Lê - Phó Chủ tịch phụ trách xúc tiến thương mại của Central Retail Việt Nam chia sẻ một số thông tin ban đầu về Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023.

Theo ông Paul Lê, Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan mỗi năm là một điểm nhấn, được nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm từ trước đến nay. 

Cơ hội cho doanh nghiệp TP.HCM và ĐBSCL đưa hàng sang Thái Lan - Ảnh 1.

Sản phẩm mật dừa nước đạt chuẩn OCOP 4 sao của công ty Mật dừa nước Vietnipa, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Ảnh: Hồng Phúc

Năm nay, Central Retail phối hợp với Bộ Công Thương sẽ tập trung đưa sản phẩm của các doanh nghiệp tại TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sang triển lãm, giới thiệu tại Thái Lan.

Theo ông Paul Lê, đây là khu vực sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới và cung cấp cho nhiều thị trường lớn trên thế giới, trong đó có Trung Quốc. Vì vậy, khu vực này có nhiều tiềm năng xuất khẩu hàng sang các thị trường, trong đó có Thái Lan.

Phó Chủ tịch phụ trách xúc tiến thương mại của Central Retail Việt Nam cho biết, tôm, cá basa, xoài, hành tím và nhiều sản phẩm khác đặc trưng của khu vực, trong đó có đặc sản, sản phẩm OCOP sẽ là những sản phẩm tiềm năng có cơ hội giới thiệu với người tiêu dùng Thái Lan năm nay.

Riêng với siêu thị GO!, Big C, đại diện Central Retail cho biết luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ nhà sản xuất, nhà cung cấp, doanh nghiệp vừa và nhỏ… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu.

Kim ngạch thương mại song phương giữa TP.HCM và Thái Lan trong 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 385 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM sang Thái Lan đạt 110 triệu USD. 

Cơ hội cho doanh nghiệp TP.HCM và ĐBSCL đưa hàng sang Thái Lan - Ảnh 3.

Ông Paul Lê - Phó Chủ tịch phụ trách xúc tiến thương mại của Central Retail Việt Nam (trái) trao đổi về cơ hội, triển vọng của hàng Việt tại thị trường Thái Lan. Ảnh: ITPC

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) nhấn mạnh, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan có nhiều nét tương đồng, đặc biệt là nhóm ngành nông, thủy sản. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự nắm bắt được thị hiếu, sở thích, thói quen tiêu dùng của người Thái nên khâu chế biến, đóng gói chưa đáp ứng được nhu cầu, sự ưa chuộng của người tiêu dùng Thái Lan đối với các sản phẩm đóng gói, chế biến sẵn với nhiều kích thước. 

Theo ông Tuấn, các kênh phân phối tại Thái Lan khá đa dạng gồm chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và đại siêu thị… Mỗi kênh có đặc thù riêng về giá cả, bao bì đóng gói, cho nên doanh nghiệp Việt cũng cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng; nhất là các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình và các điều kiện để xin giấy chứng nhận nhập khẩu từ các cơ quan chức năng, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến, bảo quản sản phẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem