Công chức, viên chức khi bị tinh giản biên chế năm 2024 được hưởng quyền lợi gì?

Thùy Anh Thứ tư, ngày 08/05/2024 13:05 PM (GMT+7)
Khi cải cách tiền lương là phải sắp xếp lại bộ máy hành chính, tiếp tục việc tinh giản biên chế để tạo nguồn cho cải cách tiền lương. Đây là những điều lao động cần lưu ý nếu rơi vào diện tinh giản biên chế.
Bình luận 0

Chính sách với người tinh giản biên chế do dôi dư sắp xếp lại đơn vị hành chính

Tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế có quy định về đối tượng được hưởng chính sách tinh giản biên chế, trong đó có đối tượng dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Theo đó, tùy từng trường hợp cụ thể thì đối tượng tinh giản biên chế, trong đó có đối tượng dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định của cấp có thẩm quyền được hưởng một trong các chính sách quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP gồm:

Chính sách nghỉ hưu trước tuổi; chính sách chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước; chính sách thôi việc;

Chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 10 tuổi và thấp hơn tối thiểu trên 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

tinh giản biên chế

Một số đơn vị hành chính sau sắp xếp sẽ thực hiện tinh giản biên chế. Ảnh: Nguyễn Huân

Ngoài ra, đối tượng dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định của cấp có thẩm quyền còn được hưởng thêm mức trợ cấp quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định số 29/2023/NĐ-CP.

Mức trợ cấp tại Nghị định số 29 nêu trên được tính theo: Số tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ đối với cán bộ hoặc số tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cấp có thẩm quyền đối với công chức, viên chức.

Tuy nhiên, đối với công chức, viên chức có thời điểm nghỉ hưu theo quy định trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sẽ được tính theo số tháng trước thời điểm nghỉ hưu theo quy định.

Chế độ tinh giản biên chế cho lao động nghỉ hưu trước 4 năm

Lao động có đủ số năm đóng BHXH, chưa đủ tuổi về hưu nhưng bị tinh giản biên chế trước 4 năm cũng sẽ được hưởng chế đọ theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

tinh giản biên chế

Công chức bị tinh giản biên chế trước 4 năm so với tuổi nghỉ hưu được hưởng nhiều quyền lợi. Ảnh: Thoa Nguyễn

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ quy định:

Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi và thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP và có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì được hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 (được sửa đổi, bổ sung năm 2019), ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về BHXH thì còn được hưởng các chế độ sau:

Được trợ cấp 3 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định.

Công chức, viên chức sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi; Được trợ cấp 5 tháng tiền lương bình quân cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ BHXH bắt buộc, từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng BHXH bắt buộc được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

Việc giải quyết chế độ hưu trí do tinh giản biên chế đối với trường hợp của lao động được cơ quan BHXH căn cứ vào quyết định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền về việc nghỉ hưu trước tuổi do tinh giản biên chế đối với công chức, viên chức đó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem