Điều ít biết về cửa hàng Apple vừa đóng cửa của gia đình ông Hạnh Nguyễn trên đất vàng Sài Gòn

Hồng Phúc Thứ năm, ngày 18/05/2023 18:42 PM (GMT+7)
Cửa hàng Apple của ông Hạnh Nguyễn tại khu vực Bưu điện Thành phố khai trương năm 2018, rất sang chảnh vào thời điểm đó nhưng dần đuối sức trong cuộc đua giành thị phần “táo khuyết” tại Việt Nam.
Bình luận 0

eDiGi thông báo ngừng hoạt động từ ngày 28/4. Đây là cửa hàng bán lẻ ủy quyền cao cấp của Apple (APR) tại thị trường Việt Nam, thuộc sở hữu của tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn.

eDiGi là một trong những mảnh ghép công nghệ trong hệ sinh thái của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG). Tuy nhiên, so với các một loạt các thương hiệu thời trang cao cấp khác do IPPG phân phối tại thị trường Việt Nam thì eDiGi có phần lép vế.

eDiGi đình đám một thời

Tháng 9/2018, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương của vợ chồng ông Jonathan Hạnh Nguyễn khai trương eDiGi ngay khu vực Công Xã Paris, quận 1, TP.HCM. Cửa hàng có vị trí đắc địa, nằm cạnh Bưu điện Thành phố nên mang kiến trúc cổ kính của tòa nhà Bưu điện Thành phố. Phía trước là Nhà thờ Đức Bà và luôn tấp nập dân văn phòng, khách du lịch.

Điều ít biết về cửa hàng Apple vừa đóng cửa của gia đình ông Hạnh Nguyễn trên đất vàng Sài Gòn  - Ảnh 1.

Cửa hàng Apple của ông Hạnh Nguyễn nằm cạnh Bưu điện Thành phố, có kiến trúc tương tự Bưu điện. Ảnh: eDiGi

Đáng chú ý, eDiGi là cửa hàng ủy quyền của Apple đầu tiên đạt 2 tiêu chuẩn APR (Apple Premium Reseller) và ASP (Apple Service Provider) tại Việt Nam. Thời điểm đó, một cửa hàng đạt tiêu chuẩn của Apple tại Việt Nam khiến giới công nghệ ngưỡng mộ.

eDiGi cung cấp tất cả dòng sản phẩm Apple chính hãng, gồm iPhone, iPad, Apple Watch, Macbook và phụ kiện. Đồng thời, đội ngũ kỹ thuật viên được giới thiệu có chuyên môn cao, đạt chứng chỉ năng lực chuyên sâu từ Apple sẵn sàng hỗ trợ mọi vấn đề của khách hàng.

Điều ít biết về cửa hàng Apple vừa đóng cửa của gia đình ông Hạnh Nguyễn trên đất vàng Sài Gòn  - Ảnh 2.

Hai người con trai của ông Hạnh Nguyễn tại lễ khai trương cửa hàng eDiGi năm 2018. Ảnh: eDiGi

Theo IPPG, trước thời điểm eDiGi ra mắt, các tín đồ của Apple ở Việt Nam vẫn chưa có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm chính hãng Apple theo đúng chuẩn quốc tế. Hầu hết, hoạt động mua bán, sửa chữa, bảo hành đều thông qua các đơn vị trung gian được Apple ủy quyền, tuy nhiên mỗi đơn vị lại có quy trình xử lý riêng, chính sách nhập nhằng tạo nên nhiều sự bất lợi cho người dùng.

Xuất phát từ nhu cầu này, cửa hàng eDiGi đạt tiêu chuẩn APR và ASP đã ra đời. Thông tin từ IPPG cho biết trong hơn 1 năm đầu hoạt động, cửa hàng này đã đón tiếp hơn 15.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm, bảo hành, sửa chữa các sản phẩm Apple.

Kết quả này khiến tập đoàn của của ông Hạnh Nguyễn đặt mục tiêu xây dựng chuỗi cửa hàng hệ thống ủy quyền của Apple trên toàn quốc, giúp khách hàng của Apple thuận tiện hơn khi trải nghiệm những sản phẩm chính hãng. Dù vậy, kết quả kinh doanh các năm tiếp theo ít được tập đoàn nhắc đến trên truyền thông.

Âm thầm đóng cửa

Ngày 17/5, eDiGi chính thức thông báo ngừng hoạt động trên trang thông tin chính thức của cửa hàng. Ngày 18/5, ghi nhận của Dân Việt cho thấy, biển hiệu, nội thất, hàng hóa bên trong đều không còn. Thay vào đó, bộ phận thi công đang dọn dẹp, trả mặt bằng. Những người kinh doanh quanh khu vực này cũng cho biết cửa hàng Apple sang chảnh đã đóng cửa từ trước đó.

Điều ít biết về cửa hàng Apple vừa đóng cửa của gia đình ông Hạnh Nguyễn trên đất vàng Sài Gòn  - Ảnh 3.

Cửa hàng eDiGi đã đóng cửa, ảnh chụp ngày 18/5. Ảnh: Hồng Phúc

Có cửa hàng đạt chuẩn APR và ASP đầu tiên của Apple tại thị trường Việt Nam nhưng kể từ khi ra mắt đến nay, eDiGi vẫn giậm chân tại chỗ, với duy nhất một điểm bán. Trong khi đó, Thế Giới Di Động, FPT Shop, ShopDunk… đầu tư các cửa hàng đạt chuẩn sau nhưng liên tục mở rộng và chiếm phần lớn thị phần.

Sau 5 năm giằng co, phần lớn thời gian bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, eDiGi chính thức ngừng hoạt động. Đây cũng là cửa hàng ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam tuyên bố ngừng kinh doanh.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp bán lẻ, thị trường Apple tại Việt Nam cũng đang bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19, nhất là đang có cuộc chạy đua cạnh tranh khốc liệt về giá gần đây.

Đáng chú ý, ngày 18/5, Apple cũng chính thức ra mắt cửa hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam. Apple Store trực tuyến này sẽ cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm Apple và hỗ trợ tiếng Việt trực tiếp cho khách hàng trên toàn quốc.

Việc đưa Apple Store trực tuyến vào Việt Nam cho thấy “Táo khuyết” đang  dò đường, từng bước chuẩn bị cho việc hiện diện rõ ràng hơn tại thị trường Việt Nam, sau khi có mặt tại một số quốc gia trong như vực như Singapore, Thái Lan. 

Sự tham gia của Apple được dự đoán sẽ khiến thị trường iPhone - sản phẩm được người Việt hào hứng nhất trong các dòng sản phẩm của Apple, sẽ càng thêm nóng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem