TP.HCM triển khai mô hình lớp học ảo dạy học tin học, Anh văn cho học sinh lớp 3

Mỹ Quỳnh Chủ nhật, ngày 11/09/2022 07:49 AM (GMT+7)
Để đảm bảo 100% học sinh lớp 3 được học tiếng Anh, tin học trong năm học 2022-2023, Sở GDĐT TP.HCM yêu cầu địa phương xây dựng mô hình học tập qua lớp học ảo.
Bình luận 0

Ngày 11/9, thông tin tử Sở GDĐT TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa có hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục tiểu học năm học 2022-2023. 

Trong đó, để đảm bảo 100% học sinh lớp 3 được học tiếng Anh, tin học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Sở GDĐT TP.HCM yêu cầu các quận, huyện và TP.Thủ Đức xây dựng mô hình dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến khi không thể bố trí giáo viên dạy trực tiếp tiếng Anh, tin học. 

TP.HCM: Triển khai mô hình lớp học ảo dạy học Tin học, Anh văn cho học sinh lớp  - Ảnh 1.

Sở GDĐT yêu cầu xây dựng mô hình dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến khi không thể bố trí giáo viên dạy trực tiếp tiếng Anh, tin học. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Cụ thể, các địa phương tổ chức học tập qua lớp học ảo, một giáo viên tại một thời điểm có thể dạy cho nhiều lớp học ở những vị trí địa lý khác nhau. 

Để thực hiện điều này, Sở yêu cầu các quận, huyện thực hiện phương án bố trí giáo viên linh hoạt, hợp lý, hiệu quả, bảo đảm 100% trường tiểu học tổ chức dạy học được môn tiếng Anh, tin học theo quy định. 

Trong điều kiện thiếu giáo viên, Sở cho phép thực hiện điều động giáo viên dạy liên trường trong cùng cấp học, biệt phái; điều động giáo viên tiếng Anh, tin học cấp THCS tham gia giảng dạy tại các trường tiểu học... Ngoài ra, các đơn vị cần xây dựng phương án hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho giáo viên được điều động, biệt phái dạy liên trường, liên cấp học phù hợp với thực tế của địa phương và bảo đảm đúng quy định.

Đối với các cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc bố trí giáo viên, lãnh đạo Sở GDĐT TP.HCM đề nghị xây dựng kế hoạch thực hiện môn học linh hoạt, phù hợp, sắp xếp thời khóa biểu khoa học để thực hiện phương án giáo viên dạy liên trường, dạy tại nhiều điểm trường; Xây dựng phương án dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến khi đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền và có giáo viên trợ giảng, phụ trách lớp học tại các điểm cầu; Tham mưu các cấp quản lý thực hiện phương án phối hợp để tổ chức dạy học tiếng Anh, tin học bảo đảm thực hiện chương trình môn học.

Trong trường hợp chưa thể bố trí đủ giáo viên theo định mức, Sở yêu cầu các trường có các giải pháp hợp đồng theo Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, có giải pháp để đảm bảo đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Tin học dạy tiểu học lớp 4 từ năm học 2023-2024.

Ngoài ra, Sở GDĐT TPHCM yêu cầu nhà trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và nâng cao hiệu quả các phương pháp dạy học. Đặc biệt, kiên quyết không để học sinh "ngồi nhầm lớp"; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định, tránh khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Năm học 2022-2023, tiếng Anh và tin học trở thành 2 môn học bắt buộc được giảng dạy ở khối lớp 3. Tuy nhiên, giáo viên của 2 môn học này lại thiếu nghiêm trọng, không thể đảm bảo được việc giảng dạy cho tất cả các trường.

Trao đổi với Dân Việt, hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận 12 cho biết, việc thực hiện lớp học ảo sẽ giải quyết tình thế trước mắt khi nguồn giáo viên dạy 2 môn học này thiếu... Tuy nhiên, Tiếng Anh và tin học là 2 môn học đặc thù, hiệu quả giảng dạy trên nền tảng trực tuyến sẽ không cao - nhất là đối tượng học chỉ mới lớp 3.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem