Dẹp vấn nạn SIM rác: Cục Viễn thông yêu cầu gì tới nhà mạng?

Nguyễn Thịnh Thứ tư, ngày 18/10/2023 16:00 PM (GMT+7)
Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu các nhà mạng thực hiện nghiêm cam kết ngừng bán SIM qua đại lý.
Bình luận 0

Trong văn bản gửi đi ngày 15/10/2023, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng nghiêm chỉnh thực hiện cam kết với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ngừng cung cấp SIM thuê bao di động qua các đại lý. Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông phải quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý các đại lý và nhân viên vi phạm.

Dẹp vấn nạn SIM rác: Cục Viễn thông yêu cầu gì tới doanh nghiệp viễn thông? - Ảnh 1.

Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt xử lý vấn nạn SIM rác. Ảnh KP.

Các doanh nghiệp Viettel, Vietnamobile, MobiFone cũng nhận được yêu cầu kiểm tra, xác minh nội dung mà báo chí đã phản ánh, đồng thời xử lý các đại lý và nhân viên vi phạm cam kết. Doanh nghiệp phải báo cáo kết quả xử lý về Cục Viễn thông trước ngày 18/10/2023 để Cục Viễn thông tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trước đó, nhằm hạn chế tình trạng sim rác, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, 7 nhà mạng ở Việt Nam gồm Viettel, VNPT,  MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thỏa thuận cam kết ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác. Cùng với đó là kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý những sim có dấu hiệu vi phạm, không chính chủ.

SIM rác trở thành vấn nạn, đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội trong đó có tình trạng lợi dụng SIM rác để thực hiện các hành vi lừa đảo trên không gian mạng.

Ở Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng đài 5656/156 của Bộ TT&TT đã tiếp nhận hơn 570 nghìn phản ánh trong đó có hơn 104 nghìn phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo (chiếm ~ 18% tổng số phản ánh).

Song song với việc quản lý doanh nghiệp viễn thông, Bộ TT&TT đã và sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo thông qua cuộc gọi và tin nhắc rác.

Thông tin tại cuộc Họp báo thường kỳ tháng 9, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông - Phạm Đức Long cho biết: "SIM rác và cuộc gọi rác là 2 vấn đề riêng không thể đánh đồng, các nhà mạng và Bộ TT&TT đang xử lý nhưng SIM rác và cuộc gọi rác sẽ có những hướng khác nhau, không thể xử lý đồng thời cả 2. Hết SIM rác, nhưng vẫn sẽ còn cuộc gọi rác".

Giải thích vì sao 80% SIM trên thị trường đại lý có thể bán được SIM rác, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, đại lý thuê người đăng ký. Do đó, SIM vẫn đầy đủ thông tin, đối soát cơ sở dữ liệu dân cư, có đầy đủ hình ảnh, Căn cước công dân... Mặc dù đứng tên, nhưng họ không dùng và đại lý bán những SIM đã chuẩn hoá thông tin đó cho khách hàng.

Đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng đã loại bỏ 12,5 triệu SIM không chính chủ trên hệ thống của mình. Toàn bộ số SIM trên đã không chuẩn hoá thông tin theo thời hạn quy định.

"Những doanh nghiệp gọi đến khách hàng không có Voice Brandnam mà lấy số điện thoại thường gọi thì sẽ bị xử phạt hành chính", Thứ trưởng Long chia sẻ tại cuộc Họp báo.

Bộ TT&TT phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an triển khai các giải pháp thời gian tới:

Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục kết nối, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ đó rà soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao; Triển khai các biện pháp (thông báo, nhắn tin, tổ chức làm việc với các thuê bao; rà soát, làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ) với mục tiêu trước ngày 30/8/2023 cơ bản xử lý xong, bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê bao đang sở hữu, sử dụng ≥10 SIM/giấy tờ.

Chỉ đạo các Sở TT&TT trên toàn quốc, các đơn vị tổ chức các đoàn thanh tra diện rộng về công tác quản lý thông tin thuê bao trong năm 2023 nhằm xử lý nghiêm các vi phạm của doanh nghiệp viễn thông để tình trạng một thuê bao có nhiều SIM sai quy định và các đối tượng đã cố tình đăng ký nhiều SIM (lớn hơn 10, 100, 1000 SIM).

Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác (áp dụng các công nghệ mới) để đạt hiệu quả tối đa việc chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Chủ động theo dõi, kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem