Điện lực Thừa Thiên Huế nỗ lực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trần Hòe Thứ bảy, ngày 29/06/2019 12:40 PM (GMT+7)
Thực hiện chủ trương của Chính phủ với mục tiêu đến cuối năm 2019 tăng gấp đôi lượng khách hàng sử dụng điện thực hiện thanh toán tiền điện bằng các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt (KDTM), Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.
Bình luận 0

Ngày 1/1/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Một trong những mục tiêu của Nghị quyết 02 đó là việc đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Theo đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo tất cả các công ty điện lực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu tiền điện bằng phương thức thanh toán KDTM; khuyến khích người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng các giải pháp điện tử, di động; trong năm 2019 tăng gấp đôi số người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán điện tử.

img

Công ty Điện lực Thừa Thiên- Huế tổ chức hội thảo thanh toán tiền điện qua ngân hàng. 

Có hai chủ thể liên quan đến việc thúc đẩy thanh toán KDTM là: Những người mua bán hàng hóa dịch vụ phải sử dụng các phương tiện thanh toán KDTM để thanh toán khi mua sắm và các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ phải sử dụng các phương tiện chấp nhận thanh toán KDTM để người sử dụng dịch vụ có thể thanh toán được.

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, của Tập đoàn và Tổng Công ty Điện lực miền Trung, hơn 2 năm qua, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán tiền điện bằng hình thức KDTM. Công ty đã báo cáo đến chính quyền các cấp về chủ trương của Chính phủ trong thanh toán KDTM để tranh thủ ý kiến ủng hộ, đồng tình của cơ quan quản lý nhà nước, phối hợp triển khai mạnh mẽ với đối tác ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán và đặc biệt là truyền thông liên tục, trọng tâm đến đông đảo khách hàng nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Tính đến tháng 6/2019, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đang quản lý bán điện cho 301.800 khách hàng, trong đó, xấp xỉ 91% khách hàng cá nhân, sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt. Tính riêng năm 2018, theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 15% tổng số khách hàng sử dụng điện (xấp xỉ 40.000 khách hàng) thường xuyên sử dụng các hình thức thanh toán KDTM để thanh toán tiền điện hàng tháng. Số lượng khách hàng này gần như ổn định và chỉ tăng trưởng nhẹ qua 6 tháng đầu năm 2019.

img

Biểu đồ tăng trưởng giao dịch thanh toán tiền điện bằng các hình thức không dùng tiền mặt. 

Đến nay, có thể thấy nhiều lợi ích và tiện ích thật sự của hình thức thanh toán tiền điện KDTM cho cả điện lực cũng như khách hàng. Đó là: Khách hàng không phải mất thời gian chờ đợi, đi lại nhiều lần đến các điểm thu tập trung để thanh toán tiền điện hàng tháng; khách hàng cá nhân, hộ gia đình có thể chủ động trong chi tiêu để chi trả đúng hạn các khoản sinh hoạt phí định kỳ hàng tháng như tiền điện, nước, viễn thông…; dễ dàng thanh toán hộ cho người thân gia đình, hoặc bố mẹ, ông bà già cả, hạn chế đi lại bằng việc ủy nhiệm cho ngân hàng trích tài khoản cá nhân tự động thanh toán tiền điện.

Ông Nguyễn Đại Phúc- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết: Chúng ta đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ số hóa, sự chuyển đổi số của các doanh nghiệp và đặc biệt các ngân hàng cũng số hóa nên các dịch vụ ngân hàng nói chung cũng dựa trên nền tảng số hóa hiện đại. Các phương tiện thanh toán mới như ví điện tử, các công nghệ như thẻ phi tiếp xúc, công nghệ thanh toán một chạm đang được các tổ chức tài chính triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho người dân quen dần với việc thanh toán KDTM.

Theo ông Phúc, để chủ trương tăng gấp đôi số khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng các phương thức thanh toán điện tử đến cuối năm 2019, ngoài nỗ lực của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán, cần sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng. Trong đó, đặc biệt là cần sự ủng hộ của lớp người tiêu dùng trẻ, bởi đây là nhóm khách hàng dễ dàng tiếp cận, thích ứng nhanh với sự thay đổi liên tục của công nghệ và là đối tượng khách hàng tiêu dùng chính trong tương lai gần.

“Với những nỗ lực của mình trong việc đẩy mạnh thanh toán tiền điện bằng các phương thức điện tử, không dùng tiền mặt, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đang góp phần tích cực cùng địa phương xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, xây dựng Huế trở thành đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai”- ông Phúc chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem