Đọc "Kín" của Nguyễn Đình Tú

Thứ năm, ngày 11/11/2010 20:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tiểu thuyết "Kín" vừa ra mắt của Nguyễn Đình Tú tiếp tục gây chú ý với những phản ánh hành trình của một bộ phận giới trẻ trong vòng quay chóng mặt của kinh tế và sự lung lay, va đập của các quan niệm sống.
Bình luận 0
img
 

Những năm gần đây, các tiểu thuyết của anh không ngần ngại đi vào các vấn đề mới liên quan đến cư dân mạng, blog, người trẻ làm báo, tìm mộ bằng ngoại cảm, tình yêu đồng tính, quyền lực, ân oán trong xã hội đen… Nhiều ý kiến trái chiều đã khơi lên xung quanh các tác phẩm của Nguyễn Đình Tú.

Tiểu thuyết "Kín" vừa ra mắt của anh lại tiếp tục gây chú ý với những phản ánh hành trình của một bộ phận giới trẻ trong vòng quay chóng mặt của kinh tế và sự lung lay, va đập của các quan niệm sống. Có lắc, có ăn chơi thác loạn, quần hôn, lang bạt, bụi đời, có cả giết người…, nhà văn còn đưa vào tác phẩm những yếu tố văn hoá tâm linh của đạo Mẫu.

Nhưng không dừng ở phản ánh, tác giả đi vào lý giải những hiện tượng đời sống đương đại, đặt bên cạnh chiều sâu văn hoá truyền thống để thấy rõ hơn sự khủng hoảng, lạc hướng trong tâm thế và hành động của một bộ phận giới trẻ, cũng là một phần xã hội. Những đứt gãy văn hoá cũng được tác giả ngầm thể hiện như một tồn tại trái khoáy của thời cuộc.

Người đọc cuốn theo những tuyến truyện đan xen, chồng lớp và cách đảo trật tự thời gian, từ nhân vật này thoắt chuyển sang cuộc đời khác, từ cuộc trốn chạy, tìm lại quá khứ mù mịt lại bước vào những trang nhật ký của một người đã bị sát hại… Cuộc đời mỗi nhân vật tỏ mờ, chờn vờn trong màn sương quá vãng và những suy tưởng miên man về thân phận mình. Theo đó, những chặng đời đã qua của các số phận dần dần sáng tỏ trong sự móc nối, liên tưởng.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương nhận xét: "Kín" phần nào mang hơi hướng của một ma trận…". Nhưng qua đi những kết cấu, kỹ thuật, thủ pháp, cuối cùng tác phẩm vẫn hướng về những giá trị nhân văn, như Nguyễn Bình Phương nói: "Gấp cuốn sách lại, nhận thấy chỉ có tình thương là không bị chối từ bởi tình thương vốn rất hiếm hoi trong thời này".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem