Giảm đơn hàng gỗ chỉ là tạm thời, ngành chế biến gỗ vẫn còn tiềm năng rất lớn

Trần Khánh Thứ sáu, ngày 28/07/2023 18:13 PM (GMT+7)
So với mức phát triển GDP trung bình của toàn cầu 3%, tốc độ tăng trưởng kép của ngành gỗ nội thất thế giới là 4,5%, ngành chế biến gỗ Việt Nam phát triển trung bình 15,4%/năm vẫn chứng tỏ vị thế và tiềm năng rất lớn.
Bình luận 0

Chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai chia sẻ như thế tại Diễn đàn Công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam "Giữ vị thế - Đón cơ hội", tổ chức tại TP.HCM ngày 28/7.

Đơn hàng ngành chế biến gỗ đã bắt đầu quay trở lại

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai, thực tế tình trạng giảm đơn hàng hiện nay của ngành gỗ chỉ là tạm thời. Xét về nội lực, ông Trai cho rằng, ngành nội thất Việt Nam có đủ dư địa để phát triển trong 5-10 năm tới.

So với mức phát triển GDP trung bình của toàn cầu ở mức 3%, tốc độ tăng trưởng kép của ngành nội thất thế giới là 4,5%, ngành chế biến gỗ Việt Nam phát triển trung bình 15,4%/năm là một con số chứng tỏ vị thế và tiềm năng rất lớn, ông Trai nói.

Diễn đàn Công Nghiệp chế biến gỗ Việt Nam "Giữ vị thế - Đón cơ hội", tổ chức tại TP.HCM. Ảnh: Trần Khánh

Diễn đàn Công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam "Giữ vị thế - Đón cơ hội", tổ chức tại TP.HCM. Ảnh: Trần Khánh

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến TP.HCM (HAWA), hiện nay, doanh nghiệp ngành gỗ đang khẳng định tính chủ động trong kinh doanh hội nhập. Khi thị trường suy giảm thời gian qua, doanh nghiệp không hề bị động mà cố gắng thích ứng.

Theo ông Khanh, trong những giải pháp ứng phó với tình hình hiện tại, ngành chế biến gỗ chứng kiến một đợt dịch chuyển mới, có thể gọi là mở rộng biên độ kinh doanh.

Cụ thể là việc các thương hiệu nội thất lớn của Việt Nam đang mở rộng sự hiện diện ở các thị trường xuất khẩu tiềm năng, đặc biệt là thị trường ở Trung Đông như Arab Saudi, Dubai để tiếp cận cơ hội cung ứng cho các siêu dự án bất động sản mới.

Với nội lực của ngành chế biến gỗ, ông Khanh cũng cho rằng, mục tiêu xuất khẩu của năm 2023 hoàn toàn có thể đạt được bởi đơn hàng đã bắt đầu quay trở lại thời gian gần đây.

Luật chơi mới có lợi cho ngành chế biến gỗ

Ông Trần Sĩ Chương chuyên gia kinh tế (Công ty 3Horizons, Vương quốc Anh) cho rằng, những sụt giảm của ngành nội thất nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung là hệ lụy của nhiều yếu tố tiêu cực.

Tuy nhiên, cơ hội tăng trưởng vẫn có để chúng ta có thể đón đầu. Điều cần nhất lúc này là doanh nghiệp phải kiện toàn nội lực để có thể sẵn sàng đón đơn hàng khi thị trường phục hồi.

Các chuyên gia đánh giá, ngành chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn tiềm năng rất lớn. Ảnh: Trần Khánh

Các chuyên gia đánh giá, ngành chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn tiềm năng rất lớn. Ảnh: Trần Khánh

Cũng theo ông Chương, sự cộng hưởng của những biến động tiêu cực của thế giới đã khiến thế giới vận hành theo một cách thức hoàn toàn mới với luật chơi mới. Vì thế, người chơi cũng phải mới để thích ứng kịp thời.

Một trong những luật chơi mới mà thị trường đang đòi hỏi cấp thiết là tính bền vững trong sản phẩm nội thất. Đây không còn là đòi hỏi mang tính tự nguyện như trước đây mà đã trở thành điều kiện bắt buộc. Chuyển đổi xanh ngay từ bây giờ chính là con đường để có cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất có hiệu lực từ tháng 10/2023. Hàng hóa nhập khẩu vào thị trường châu Âu sẽ phải chịu thêm chi phí, nếu không chuyển đổi mô hình sản xuất ít phác thải hơn để có tín chỉ carbon.

Hiện trạng ngành chế biến gỗ Việt Nam có trữ lượng rừng trồng đáng kể. Theo ông Phạm Phú Ngọc Trai, nếu thiết lập lại và tổ chức kết nối tốt, thị trường tín chỉ carbon chính là cơ hội để doanh nghiệp gỗ nội thất Việt Nam gia tăng lợi thế.

"Ngành chế biến gỗ Việt Nam cần định vị lại mục tiêu, tầm nhìn trở thành trung tâm đồ nội thất thế giới xanh và bền vững", ông Trai tư vấn.

Thị trường tín chỉ carbon chính là cơ hội để doanh nghiệp gỗ nội thất Việt Nam gia tăng lợi thế. Ảnh: Trần Khánh

Thị trường tín chỉ carbon chính là cơ hội để doanh nghiệp gỗ nội thất Việt Nam gia tăng lợi thế. Ảnh: Trần Khánh

Ông Chad Ovel - Tổng Giám đốc Mekong Capital cho rằng với nhiều thương hiệu lớn, ngành nội thất Việt Nam vẫn khá ấn tượng trong mắt các nhà đầu tư.

Ông Chad Ovel tin rằng, ngành nội thất Việt Nam hoàn toàn có cơ hội đón nhận làn sóng đầu tư và làn sóng tăng trưởng hậu lạm phát. Vấn đề là cách thức thích ứng với khó khăn hiện nay và chiến lược phát triển bền vững của ngành được triển khai thế nào.

Phục vụ cho mục tiêu này, Chủ tịch HAWA cũng đã đề xuất hình thành trung tâm logistic – xúc tiến thương mại nội thất Việt Nam ở thị trường trọng điểm (đầu tiên là ở Mỹ). Việc này nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu có thể kết hợp để tiếp cận với khách hàng ở các nước sở tại với chi phí thấp.

Một doanh nghiệp đầu tư sẽ khó hiệu quả vì chi phí và rủi ro quá cao. Nhưng nếu thiết lập ngôi nhà chung cho các doanh nghiệp xuất khẩu tại nước ngoài sẽ tháo gỡ phần nào các vướng mắc như pháp lý, kho hàng, quản lý hàng hóa, nhân sự... Chi phí vận hành cũng giảm đi rất nhiều, nâng cao tính chuyên nghiệp", ông Khanh khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem