Hà Nội: Giải quyết trực tuyến bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ lao động

Chủ nhật, ngày 01/08/2021 06:00 AM (GMT+7)
Để đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19 và tạo điều kiện cho người lao động vẫn được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ theo Nghị quyết 68, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã chuyển toàn bộ hoạt động sang trạng thái làm việc trực tuyến.

15 sàn giao dịch tại Hà Nội làm việc online

Ông Vũ Quang Thành - Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, 2 hoạt động chính, nổi bật nhất của trung tâm hiện nay là thực hiện Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); hỗ trợ lao động theo Nghị quyết 68. Đối tượng là những lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mất việc, ngừng việc nhưng không đủ điều kiện hưởng BHTN.

"Trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách, phòng dịch Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tạm dừng các giao dịch trực tiếp đối với người lao động đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, mà chuyển hình thức trực tuyến", ông Thành nói.

Hiện tại T15 sàn giao dịch vệ tinh của rung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã chuyển sang hoạt động trực tuyến. Lao động có thể liên hệ qua điện thoại  qua hotline hoặc fanpage của trung tâm để được hỗ trợ làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: N.T

Hiện tại 15 sàn giao dịch vệ tinh của rung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã chuyển sang hoạt động trực tuyến. Lao động có thể liên hệ qua điện thoại hotline hoặc fanpage của trung tâm để được hỗ trợ làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: N.T

Trung tâm cũng có thông báo gửi người lao động, hướng dẫn lao động thực hiện thủ tục khai báo hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND TP Hà Nội về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TP để phòng, chống dịch Covid-19 và tránh lây lan dịch bệnh và đảm bảo quyền lợi của người lao động, trong thời gian từ ngày 24/7/2021 đến khi có thông báo tiếp theo của UBND TP, Sở LĐTBXH Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tạm dừng các giao dịch trực tiếp đối với người lao động đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Các giao dịch trong thời gian này được chuyển sang giao dịch gián tiếp (trực tuyến) tại 15 trung tâm, sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội lưu ý, người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể xem hướng dẫn và tải biểu mẫu tại website của Trung tâm: http://vieclamhanoi.net. Đồng thời, địa chỉ của từng sàn giao dịch vệ tinh, kèm số hotline; email được đính kèm để người lao động có thể liên lạc khi cần.

"Lao động, hoặc doanh nghiệp đều có thể quét mã QR để tìm kiếm thông tin về việc làm, tuyển dụng lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đang duy trì 100% cán bộ, công nhân viên làm việc online để hỗ trợ lao động, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch, phòng dịch".

Ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Lao động gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục online

Mặc dù đã có hướng dẫn khá cụ thể cho lao động, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, nhiều người lao động vẫn khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ online. 

Chị Nguyễn Thị Thắm - Công nhân Công ty may Khu công nghiệp Bắc Thăng Long thất nghiệp đã làm thủ tục hưởng BHTN được 10 tháng. Theo quy định thì hàng tháng lao động phải khai báo tình trạng việc làm, nhưng do Hà Nội giãn cách, chị không thể tới trung tâm thực hiện giao dịch được.

"Hiện nay mình đã hưởng BHTN tháng cuối rồi, cũng đã thực hiện khai báo qua email. Tuy nhiên nếu yêu cầu lao động gửi giấy tờ gốc qua trung tâm thì rất khó vì giờ giãn cách, lao động không thể ra ngoài, hạn chế đi lại", chị Thắm chia sẻ.

Hà Nội: Chuyển giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ lao động sang trực tuyến - Ảnh 3.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ chuyển sang hoạt động trực tuyến cho tới khi có quyết định mới nhất của UBND thành phố. Ảnh: N.T

Giải đáp thắc mắc này, ông Đinh Tiến Hoàng, nhân viên của Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội đã có những tư vấn trực tiếp cho lao động trên Website và fanpage của trung tâm. Anh Hoàng cho biết, trường hợp của chị Thắm cũng có thể đợi hết giãn cách rồi gửi lại hồ sơ gốc qua trung tâm.

Ông Hồ Tiến Hoàng cho biết, với những trường hợp khác cần trả kết quả hay nộp hồ sơ, lao động có thể gọi điện trực tiếp qua các số hotline được niêm yết trên website để được hỗ trợ.

Ngoài việc thực hiện chế độ khai báo, hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp, lao động còn có thể tìm kiếm thông tin việc làm trên http://vieclamhanoi.net hoặc trang facebook Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Dù dịch bệnh diễn ra, Hà Nội thực hiện giãn cách nhưng hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm theo kênh online vẫn được tổ chức. Lao động có thể kết nối để được phỏng vấn.

Thùy Anh
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem