Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Chiều 21/6, tại Ngõ Art Gallery (21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã khai mạc triển lãm "Sơn mài Trần Ngọc Hưng, chất liệu và nghệ thuật", trưng bày 38 tác phẩm.
Buổi khai mạc triển lãm đã diễn ra ấm cúng với sự có mặt của tiến sĩ Mã Thanh Cao – nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, họa sĩ Hứa Thanh Bình – nguyên Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, họa sĩ Lê Xuân Chiểu và nhiều họa sĩ.
Về mối duyên giữa Ngõ Art Gallery với một họa sĩ đã lặn lội mang tranh từ Hà Nội vào đến TP.HCM để triển lãm, giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật một "món đặc sản" kỹ thuật sơn mài truyền thống, ông Nguyễn Thanh Sơn – Giám đốc điều hành Ngõ Art Gallery cho biết, Ngõ Art Gallery rất vui khi trở thành cầu nối để có thể cùng với các họa sĩ đưa những tác phẩm tới gần hơn với công chúng yêu nghệ thuật TP.HCM.
Nói về hành trình kéo dài hàng chục năm sáng tác của mình để có thể lưu giữ lại cả một bộ sưu tập tranh đồ sộ, họa sĩ Trần Ngọc Hưng tự sự: "Tôi không thể nói chuyện khó khăn, gian khổ, đã khó thì không làm, đã làm thì không kêu khó".
"Làm sơn mài không chỉ khó về kỹ thuật, chất liệu, mất nhiều thời gian mà còn bị ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của họa sĩ, nhưng chất liệu không có tội gì cả, quan trọng nhất là người nghệ sĩ đối xử với chất liệu đó như thế nào" – họa sĩ Trần Ngọc Hưng nói.
Họa sĩ Lê Xuân Chiểu nhận định: "Trần Ngọc Hưng đã có cả một hành trình dài hơn 10 năm làm việc nghiêm túc với sơn mài. Tôi đánh giá cao kỹ thuật sơn mài chuyên nghiệp của Trần Ngọc Hưng. Tranh Hưng có style riêng và đã chứng tỏ được nội lực cũng như đam mê theo đuổi dòng tranh này".
Có mặt tại buổi khai mạc, nhiều người yêu nghệ thuật đứng trầm trồ, chiêm ngưỡng những tác phẩm sơn mài lung linh, huyền bí, đầy sức hút của họa sĩ Trần Ngọc Hưng tại triển lãm.
Theo đuổi thể loại sơn mài truyền thống, đam mê giữ gìn một giá trị văn hóa truyền thống của người Việt, họa sĩ Trần Ngọc Hưng đã có quá trình sáng tác kéo dài hơn 12 năm liền, đây là triển lãm cá nhân lần thứ 3 của. họa sĩ. Trước đó, họa sĩ có triển lãm "Chuối rừng" tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc năm 2018 và triển lãm cá nhân "Lát cắt trầm tích" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam năm 2015.
Họa sĩ Trần Ngọc Hưng bày tỏ: "Không khó hiểu nếu công chúng chưa hiểu được tranh của tôi. Bởi ngay cả chính tôi nhiều lúc cũng không hẳn đã hiểu được bản thân mình. Trên hành trình làm nghề, tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là đối diện với chính mình, chờ đợi ở chính mình và vượt qua những thách thức của chính mình, lắng nghe tiếng nói từ bên trong bản thân và đi theo sự mách bảo từ tận sâu bên trong".
"Giữa những tên tuổi nổi bật của sơn mài hiện đại thì Trần Ngọc Hưng là một gương mặt đặc biệt. Trần Ngọc Hưng vẽ rất khỏe và rất nhiều. Anh sở hữu một nền tảng kỹ thuật cao và được trời phú cảm giác chất liệu đặc biệt.
Là một họa sĩ vẽ sơn mài nhiều, tôi rất nể phục cách ứng xử với chất liệu của Hưng, nhưng cái làm tôi thán phục nhất là hiệu quả của sơn then trên tranh của anh vừa thăm thẳm vừa lộng lẫy tạo cho người xem một cảm giác choáng váng và ám ảnh", họa sĩ Lý Trực Sơn chia sẻ.
Họa sĩ, nhà văn Nguyễn Đình Chính nhìn nhận: "Thật lạ lùng và cũng thật ngạc nhiên, các tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Hưng đều băng qua mọi đường nét, mọi màu sắc, từ chối chuẩn mực của cái đẹp quy ước, cái đẹp vô thường - cái đẹp trong tranh của Hưng là cái đẹp của cảm xúc được nuôi dưỡng từ một tâm thức thô sinh ra trong chuẩn thức tư duy nhị nguyên cứng nhắc, hạn hẹp. Mỗi bức tranh của Hưng đều là một tiếng tiếng thét nghệ thuật lặng câm. Tiếng thét bật lên không phải từ oán hờn, ngạo mạn, mê muội, lầm lạc mà là tiếng thét khát khao đi đến tận cùng của sự sáng tạo. Mỗi bức tranh của anh đều là mỗi cánh cửa mở toang đưa dắt ta vào một thế giới vô cùng kì lạ, bí ẩn".