Khai thác đường bay “song song”: Giảm ùn tắc trên không

Vinh Hải Thứ năm, ngày 18/08/2016 10:43 AM (GMT+7)
Lúc 7h00 sáng nay (ngày 18.8) ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã đưa vào khai thác thành công đường hàng không song song trục Bắc – Nam.
Bình luận 0

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đây là kết quả sau một thời gian nghiên cứu tối ưu hóa vùng trời của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng.

Đường hàng không song song trục Bắc – Nam được dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến PBN (RNAV5) – công nghệ vệ tinh, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Đường hàng không này được xây dựng dọc theo chiều dài của đất nước từ Hà Nội vào TPHCM được mang tên Q1, Q2. Hai đường hàng không cách nhau 18 dặm (tương đương khoảng 28,8km). 

img

Hệ thống đường bay này phân tách luồng hoạt động bay từ một luồng 2 chiều hiện tại thành 2 luồng hoạt động bay một chiều. Qua đó có thể nâng gấp đôi năng lực thông qua tàu bay trên trục bay Bắc – Nam, giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của các tàu bay khi tăng, giảm độ cao, giảm thiểu xung đột luồng đi và đến.

Cục Hàng không cũng đánh giá đường bay song song sẽ giúp giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái; rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình (do giảm ùn tắc), giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế; đảm bảo vững chắc an toàn cho hoạt động bay, đáp ứng sự tăng trưởng hoạt động bay ngày càng cao.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã xây dựng các đường bay kết nối từ các sân bay trên toàn quốc với đường hàng không song song. Đồng thời ban hành hàng trăm phương thức đi/đến tại các sân bay có liên quan khi đưa đường hàng không song song trục Bắc – Nam vào khai thác.

Hệ thống đường bay kể trên đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng (được gọi là Sky Highway – đường cao tốc trên không),  ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu; loại tàu bay hiện đại, phổ biến hiện nay; theo hình thức đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn.

Hiện vùng thông báo bay của Việt Nam nằm ở trung tâm hành lang kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm Tây và Tây Nam Á với Đông và Đông Bắc Á, có mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

Cụ thể, một ngày có trên 2.000 chuyến bay trên bầu trời Việt Nam, sản lượng điều hành bay của Việt Nam năm 2016 sẽ đạt trên 730.000 chuyến bay.

Đường bay song song trục Bắc - Nam của Việt Nam được xếp là một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới, có gần 700 chuyến bay một ngày, chiếm khoảng 35% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem