Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Trao đổi về việc một số quận đề xuất ý tưởng để điều chỉnh quy hoạch nhằm phát huy thế mạnh, khai thác tiềm năng kinh tế - xã hội xung quanh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, chiều 26/5, ông Huỳnh Xuân Thụ, Phó Chánh văn phòng Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho biết, quy hoạch trước đây đã đánh giá cao vai trò của sân bay nhưng cũng chỉ giới hạn là đầu mối giao thông vận tải quốc tế.
Lần này, TP có cái nhìn đổi mới hơn, trong đó nhìn nhận sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất không chỉ là đầu mối giao thông vận tải mà còn có thể phát huy lợi thế này để phát triển kinh tế - xã hội đa chiều hơn, trong đó phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ gắn với đầu mối giao thông, kinh tế đêm, logistic, các nội dung phát triển liên quan đến đô thị sáng tạo, đô thị thông minh...
Theo đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc và quân Tân Bình đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Định hướng quy hoạch quản lý đô thị cấp địa phương gần với mô hình đô thị sân bay quốc tế, áp dụng thí điểm cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tại địa bàn quận Tân Bình".
Kết quả hội thảo đã được tổng hợp báo cáo UBND TP, trở thành đề bài đặt hàng cho đơn vị tư vấn quy hoạch tới đây, cập nhật trong đồ án quy hoạch chung của TP.
Nội dung điểu chỉnh quy hoạch có thể khai thác tiềm năng tốt nhất của một sân bay có quy mô lớn với định hướng các nhà khoa học đặt ra là "đô thị sân bay", với định hướng lớn tập trung khai thác kinh tế thương mại dịch vụ xung quanh sân bay với một số nhóm giải pháp. Đó là tăng cường kết nối giao thông, trong đó ưu tiên giao thông công cộng (các tuyển metro số 5 và số 4, có nhánh đi vào sân bay); tổ chức xe bus, xe điện nhanh kết nối hành khách công cộng với sân bay nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Đồng thời nghiên cứu thêm cầu vượt dành cho xe cơ giới và cầu bộ hành để giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực sân bay, nghiên cứu tổ chức lại phân luồng giao thông, tổ chức tuyến giao thông ưu tiên cho hành khác đi và đến sân bay thuận tiện hơn. Đây là các giải pháp giải quyết vấn đề khi sân bay tăng công suất, kéo theo ùn tắc giao thông nhiều hơn.
"Sắp tới sẽ bàn các giải pháp công trình và phi công trình để giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay", ông Huỳnh Xuân Thụ nhấn mạnh.
Nhóm giải pháp thứ 2 là tổ chức các sản phẩm thương mại dịch vụ, khai thác kinh tế đêm, không gian thương mại dịch vụ, có thể đề xuất hình thành các tuyến phố chuyên kinh doanh hàng hóa, phố trung tâm mua sắm và nhiều hình thức khác. Từ đó có thể phát triển khai thác khu vực sân bay đa dạng về kinh tế.