Khúc giao hòa thu đặc biệt của hai họa sĩ Hà Nội ở đất phương Nam

Hòa Bình Thứ tư, ngày 02/08/2023 17:07 PM (GMT+7)
Trong những ngày đầu tiên của tháng 8, giữa tiết trời bắt đầu mang theo hơi thu, có hai họa sĩ mang 26 bức tranh từ Hà Nội hành phương Nam. Họ là những người bạn tâm giao, những người đồng hành cùng nhau trên con đường nghệ thuật, dù mỗi người một phong cách sáng tạo và mỗi người lựa chọn một chất liệu để thể hiện.
Bình luận 0
Khúc giao hòa thu đặc biệt của hai họa sĩ Hà Nội ở đất phương Nam - Ảnh 1.

"Giao hòa 2" - Bùi Việt Dũng. Ảnh: H.B

Triển lãm "Giao hòa – Thu 2023" tại The World ArtSpace (21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức) từ 5-18/8 sẽ trưng bày 26 tác phẩm lụa, sơn dầu, tổng hợp của hai họa sĩ Bùi Việt Dũng và Phạm Tô Chiêm đến từ Hà Nội.

Khúc giao hòa thu đặc biệt của hai họa sĩ Hà Nội ở đất phương Nam - Ảnh 2.

"Giao hòa 3" - Bùi Việt Dũng

Điểm chung của hai người họa sĩ là cùng chọn biểu hiện để thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật sau những chặng dài hoạt động nỗ lực.

Thuộc thế hệ những người sống nội tâm, nên lối vẽ biểu hiện cho phép các họa sĩ mô tả tốt nhất những gì ẩn chứa trong sâu thẳm tâm tưởng của họ, những hình dung về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, những gì con người đối xử với thiên nhiên và hậu quả tất yếu.

Khúc giao hòa thu đặc biệt của hai họa sĩ Hà Nội ở đất phương Nam - Ảnh 3.

"Sương sớm" - Bùi Việt Dũng

Với người nghệ sĩ, sáng tạo tức là sống, là thở. Thế nên kể cả khi hiện còn nhiều bất ổn, sức sáng tạo không vì thế mà bị yếu đi, ngược lại, như một sự đối đầu, đôi khi lại càng thăng hoa.

Cả hai họa sĩ cùng miệt mài vẽ mỗi ngày, tham gia rất nhiều triển lãm nhóm tại Hà Nội, TP.HCM… Tại triển lãm lần này, hai họa sĩ Hà Nội mang đến với công chúng TP.HCM những giao cảm mùa thu tinh tế và lãng đãng mà sâu sắc.

Khúc giao hòa thu đặc biệt của hai họa sĩ Hà Nội ở đất phương Nam - Ảnh 4.

"Giao hòa 1" - Bùi Việt Dũng

Họa sĩ Bùi Việt Dũng chia sẻ: "Tôi sống nội tâm, hay suy tư, tưởng tượng. Nghĩ về quá khứ và tưởng tượng tới tương lai. Lối vẽ biểu hiện cho phép tôi mô tả tốt nhất những gì ẩn chứa trong sâu thẳm tâm tưởng mình, những hình dung về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, những gì con người đối xử với thiên nhiên và hậu quả tất yếu. Ngày trẻ, tôi thường mô tả sự nổi giận của thiên nhiên với con người, bây giờ khi tuổi đã khá nhiều, tôi lại ước mong con người và thiên nhiên được hoà nhập với nhau, được nương tựa vào nhau mà sống".

Khúc giao hòa thu đặc biệt của hai họa sĩ Hà Nội ở đất phương Nam - Ảnh 5.

"Giao hòa 4" - Bùi Việt Dũng

Còn họa sĩ Phạm Tô Chiêm nhìn nhận: "Tôi chọn biểu hiện để vẽ lên những tác phẩm của mình vì nó hợp với mạch tình cảm và mạch chuyển đổi từ tư duy sang hội họa của tôi. Sự tiếp nhận và chắt lọc hình ảnh, màu sắc, ánh sáng từ thiên nhiên thật thú vị… Nó vừa không mất đi tính tự nhiên mà lại có thêm tính tượng trưng của hình ảnh trong tác phẩm. Có lẽ, ngay từ khi học xong tại trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, tôi đã dần theo cách sáng tác này".

Khúc giao hòa thu đặc biệt của hai họa sĩ Hà Nội ở đất phương Nam - Ảnh 6.

"Trừu tượng phố" - Phạm Tô Chiêm

Khúc giao hòa thu đặc biệt của hai họa sĩ Hà Nội ở đất phương Nam - Ảnh 7.

"Phố mưa" - Phạm Tô Chiêm

Nói về quan niệm nghệ thuật theo đuổi nhiều năm nay, họa sĩ Bùi Việt Dũng cho biết ông mong muốn truyền tải được đến người xem quan niệm về cái đẹp, cái cần suy ngẫm theo cách nhìn, cách nghĩ trực diện của mình. Đơn giản, mạch lạc ở bút pháp, sâu sắc, đa dạng ở tư duy. Còn họa sĩ Phạm Tô Chiêm thì khẳng định: "Quan điểm của tôi: Học nhiều nhưng sáng tác không giống ai".

Khúc giao hòa thu đặc biệt của hai họa sĩ Hà Nội ở đất phương Nam - Ảnh 8.

"Trừu tượng đất" - Phạm Tô Chiêm

Khi được hỏi về trường phái biểu hiện đang lên ngôi ở Việt Nam và được nhiều người yêu thích hơn các thể loại khác, thậm chí giá bán tranh cũng thường cao hơn một số thể loại khác, họa sĩ Bùi Việt Dũng phân tích: "Tôi nghĩ, người nghệ sĩ nên cố giữ cho mình sự độc lập trong sáng tạo nghệ thuật. 

Đúng hay sai còn phải tùy thuộc vào cách nhìn của họ với thực tại cuộc sống. Đôi khi để mưu sinh (nếu họ chỉ sống bằng nghề), họ có thể vừa sáng tác những tác phẩm chiều thị hiếu số đông để có tiền, vừa sáng tác những tác phẩm riêng của mình, cho mình và vì mình".

Còn họa sĩ Phạm Tô Chiêm chia sẻ quan điểm cá nhân về mối quan hệ giữa tiền bạc và nghệ thuật: "Để sống và làm việc thì người họa sĩ cần phải có tiền, muốn có tiền thì phải bán tranh - sản phẩm lao động nghệ thuật của họ. Điều này, là đúng không ai cấm.

Khúc giao hòa thu đặc biệt của hai họa sĩ Hà Nội ở đất phương Nam - Ảnh 10.

Họa sĩ Phạm Tô Chiêm

Bán được nhưng lại vẽ như vậy để bán tiếp… cũng đơn giản vì nhu cầu cuộc sống cá nhân của họ cần thêm nhiều tiền. Nhưng chạy mãi theo đồng tiền cũng sẽ hỏng mất chất sáng tạo của nghệ sĩ. Vậy họa sĩ cần phải biết sống chậm và biết rằng ta đi đến đâu? Và đến đâu là đủ cho ta… như một tu sĩ vậy".

Khúc giao hòa thu đặc biệt của hai họa sĩ Hà Nội ở đất phương Nam - Ảnh 11.

Họa sĩ Bùi Việt Dũng

Họa sĩ Bùi Việt Dũng là hoạ sĩ trình bày Tập san LICOGI 1994, trình bày Tạp chí Kiến trúc Việt Nam 1996, là giảng viên thỉnh giảng Đại học Kiến trúc Hà Nội 2000, giảng viên Đại học Kiến trúc Hà Nội 2005, giảng viên ngành Mỹ thuật ứng dụng Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Họa sĩ Phạm Tô Chiêm sinh năm 1965, tốt nghiệp ngành đồ họa - Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, hội viên Hội Mỹ thuật VN; giảng dạy tại khoa Mỹ thuật công nghiệp – Trường ĐH Mở Hà Nội – từ năm 1995 đến 1997; giảng dạy tại khoa Mỹ thuật – Trường Sư phạm Hà Nội – từ năm 1997 đến năm 1998; biên tập Mỹ thuật tại NXB Kim Đồng từ 1997 tới nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem