"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu

M.T Thứ bảy, ngày 13/05/2023 09:04 AM (GMT+7)
Tranh phong cảnh nhẹ nhàng, lãng đãng với những khoảnh khắc rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên đã làm nên dấu ấn "giao hưởng bốn mùa" của Lâm Đức Mạnh tại phòng tranh ở Sài thành.
Bình luận 0
"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 1.

"Xuân Hà Giang" - tranh sơn dầu của Lâm Đức Mạnh. Ảnh: NVCC

Trong triển lãm cá nhân "Ngày bình yên" (từ 12/5 đến hết ngày 28/5 tại The World ArtSpace – 21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM) lần này, họa sĩ Lâm Đức Mạnh trưng bày 32 bức tranh thuộc hai mảng là phong cảnh và nhân vật.

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 2.

Hoa sĩ Lâm Đức Mạnh khai mạc phòng tranh tại The World ArtSpace. Ảnh: NVCC

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 2.

"Sương thu". Ảnh: NVCC

 

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 3.

"Thu Hồ Tây"

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 4.

"Làng ven biển"

Tranh phong cảnh là phố phường Hà Nội như "Thu Hồ Tây", "Thu về trên phố", "Chiều Cổ Loa", "Phố Phan Đình Phùng", "Phố Hoàng Diệu"… hay những vùng đất miền núi, miền biển, nông thôn anh đã sống và đi qua như "Xuân Hà Giang", "Sương khói Mộc Châu"… Đan xen vào những bức tranh đặc tả Hà thành, nơi họa sĩ đang sống và làm việc, là nỗi nhớ vùng quê Thái Bình yêu dấu, đong đầy trong màu hoa xoan tím biếc "Quê xưa", "Tháng ba quê ngoại", "Bãi sông xưa", "Chiều trên bến sông"…

Trường phái Ấn tượng (Impressionism) xuyên suốt quá trình sáng tác của họa sĩ Lâm Đức Mạnh. Tranh của anh là là sự kết nối và rung cảm mạnh mẽ với màu sắc, ánh sáng, không gian.

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 5.

"Nắng mùa đông"

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 6.

"Chiều Cổ Loa"

Mảng tranh nhân vật của họa sĩ là các thiếu nữ Việt Nam với vẻ đẹp nhẹ nhàng trong sáng đầy tương lai và hy vọng.

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 7.

"Sương khói Mộc Châu"

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 8.

"Mưa tháng bảy"

Quan niệm của Lâm Đức Mạnh là phong cách không phải ở bề ngoài của bút pháp, mà ở đời sống tinh thần, không gian tinh thần của cá nhân nên anh không nệ vào bút pháp. Anh thường dùng bút pháp khỏe khoắn, các lớp màu đan xen chồng lớp, hướng lực của nhát bút tạo sự nhẹ nhàng bay bổng, thánh thót tinh tế, như thơ, như nhạc.

"Tôi không khéo vẽ hình (hình hiểu theo ý phổ thông nhất) hay bày đặt mô-tuyp. Nhưng như ý Hoài Thanh viết trong "Thi nhân VN": bớt đi chút sắc sảo để thêm phần mơ hồ huyền ảo... thành ra điểm yếu lại là điểm mạnh. Tôi vẽ hình, tìm hình theo ý rộng và nó là tổng thể bức tranh" – họa sĩ nói.

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 9.

"Bên hoa"

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 10.

"Bóng hoa"

Đi tìm nguyên mẫu của rất nhiều bức tranh vẽ thiếu nữ với áo dài khiến công chúng mê mẩn của họa sĩ Lâm Đức Mạnh là cả một sự bí ẩn. 

Họa sĩ bảo các nhân vật có người hiển hiện cụ thể trong đời sống thực của anh, cũng có khi chỉ là một dáng dấp, một nét đẹp thoáng qua, cũng có thể là một hôm nào đó anh đã gặp, ngay lúc đó chỉ là câu chuyện ngoài đời, nhưng đêm về, khi đứng trước giá vẽ, bóng dáng nhân vật lại hiện lên trong khung cảnh tươi mới y như vẫn đang ngồi đó trước mặt họa sĩ.

Các cô thiếu nữ trong tranh Lâm Đức Mạnh thường mơ mộng, trong trẻo (các bức "Nắng xuân", "Thiếu nữ bên khung cửa", "Tuổi hoa", "Bên hoa", "Bóng hoa", "Nữ sinh và hoa trắng"… nhưng nổi bật vẫn là nét đẹp gợi cảm. Những nét đẹp xuân thì mong manh, nếu không được cây cọ tài năng lưu giữ lại bằng nghệ thuật thì sẽ nhanh chóng tan biến vào ồn ã đời thực.

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 12.

"Chợ xuân Cửa Ô"

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh kể: "Có nhiều người nhận xét tranh tôi hay dùng màu trắng và trắng đến nguyên chất, tôi nhìn lại thì quả đúng vậy. Có nhiều cách lý giải, tôi nói vui là yêu màu trắng (từ áo dài trắng đến màu da trắng thiếu nữ đang xuân). Tôi yêu cuộc sống, yêu sắc màu muôn điệu của thiên nhiên và con người bằng con mắt trong sáng lãng mạn và nhờ đó tôi tìm thấy hoặc là hướng tới sự bình yên trong đời sống tinh thần".

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 13.

"Nữ sinh và hoa trắng"

Hành trình hội họa chuyên nghiệp với mỗi người họa sĩ đều không hề đơn giản nhưng họa sĩ Lâm Đức Mạnh đã tìm được sự bình yên trong tâm hồn và cảm thức sáng tạo. Cho nên đứng trước bộ sưu tập tranh Lâm Đức Mạnh, người thưởng lãm có thể dễ dàng kết nối và cảm nhận được từng cung bậc thánh thót "giao hưởng bốn mùa" hòa quyện với sắc màu của thiên nhiên và con người trong "Vườn xuân", "Buổi sáng đầu hạ", "Thu về trên phố", "Nắng mùa đông"…  

"Ngày bình yên" - bản giao hưởng bốn mùa với sắc màu  - Ảnh 15.

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh. Ảnh: NVCC

 

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh sinh năm 1972, tốt nghiệp khoa hội họa trường ĐH Mỹ Thuật Hà Nội năm 1999 - Hội viên hội Mỹ thuật Việt Nam. Tác giả đã có trên 15 triển lãm nhóm, cá nhân ở trong và ngoài nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem