Nguồn gốc của thiên thạch gây nên sự tuyệt chủng của loài khủng long

Thứ ba, ngày 10/08/2021 17:00 PM (GMT+7)
Khoảng 66 triệu năm trước, một vật thể ước tính dài gần 10km đã đâm vào Trái đất, giết chết loài khủng long, và giờ đây các nhà khoa học cho rằng họ biết nó đến từ đâu.
Bình luận 0
Nguồn gốc của thiên thạch gây nên sự tuyệt chủng của loài khủng long - Ảnh 1.

Các nhà khoa học đã tìm ra nguồn gốc của tiểu hành tinh đã giết chết loài khủng long. Ảnh: Getty

Các nhà khoa học cho biết chính tiểu hành tinh đến từ rìa hệ mặt trời đã giết chết loài khủng long sau khi đâm vào Trái đất 66 triệu năm trước.

Tảng đá không gian dài gần 10km đến từ các rìa ngoài của vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc, LiveScience đưa tin.

Trưởng nhóm nghiên cứu David Nesvorný, từ Viện Nghiên cứu Tây Nam ở Colorado, cho biết: "Tôi đã nghi ngờ rằng nửa bên ngoài của vành đai tiểu hành tinh là nơi có các tiểu hành tinh nguyên thủy tối - có thể là nguồn gốc quan trọng của các tác nhân tác động trên mặt đất."

"Nhưng tôi không chắc chắn lắm về kết quả."

Tảng đá không gian kết thúc triều đại của loài khủng long đã được tìm thấy nằm tại Chicxulub ở Mexico. Có một vết sẹo hình tròn rộng 90 dặm trên bán đảo Yucatan xuất hiện sau vụ va chạm lớn.

Các cuộc thử nghiệm tại địa điểm này cho thấy tảng đá có một phần của lớp chondrit cacbon - một nhóm thiên thạch nguyên thủy có tỷ lệ cacbon tương đối cao và có thể được tạo ra từ rất sớm trong lịch sử của hệ Mặt Trời.

Các nhà khoa học đã sử dụng điều này để cố gắng xác định chính xác nguồn gốc của tác nhân va chạm, nhưng nhiều giả thuyết đã sụp đổ theo thời gian.

Một người cho rằng nó đến từ một họ tiểu hành tinh từ phần bên trong của vành đai tiểu hành tinh chính, nhưng những quan sát sau đó cho thấy chúng không có thành phần phù hợp.

Một nghiên cứu khác, được công bố vào tháng 2 trên tạp chí Scientific Reports, cho rằng tác động là do một sao chổi thời kỳ dài gây ra, Live Science đưa tin.

Nhưng nghiên cứu đó cũng bị chỉ trích, theo một bài báo tháng 6 được công bố trên tạp chí Astronomy & Geophysics.

Nguồn gốc của thiên thạch gây nên sự tuyệt chủng của loài khủng long - Ảnh 2.

Khoảng 66 triệu năm trước, một thiên thạch ước tính lớn đến 10km đã đâm vào Trái đất. Ảnh: Getty

Giờ đây, nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Icarus số tháng 11 năm 2021, cho thấy các nhà nghiên cứu phát triển một mô hình máy tính để xem tần suất các tiểu hành tinh trong vành đai chính bay về phía Trái đất và liệu đó có phải nguyên nhân khiến khủng long tuyệt chủng hay không.

Mô phỏng qua hàng trăm triệu năm, mô hình cho thấy lực nhiệt và lực hấp dẫn từ các hành tinh đã bắn các tiểu hành tinh lớn ra khỏi vành đai định kỳ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy trung bình, một tiểu hành tinh rộng hơn 10km từ rìa ngoài của vành đai đã lao vào va chạm với Trái đất cứ 250 triệu năm một lần.

Tính toán này làm cho một sự kiện như vậy phổ biến hơn gấp năm lần so với suy nghĩ trước đây.

Mô hình cũng cho thấy một nửa số tiểu hành tinh rơi ra khỏi vành đai là chondrit cacbon tối màu, phù hợp với tiểu hành tinh gây ra miệng núi lửa Chicxulub.

"Đây chỉ đơn giản là một bài báo xuất sắc", Jessica Noviello, thành viên NASA trong chương trình quản lý sau tiến sĩ tại Hiệp hội Nghiên cứu Không gian các trường đại học tại Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard, người không tham gia vào nghiên cứu mới cho biết.

"Tôi nghĩ rằng họ đưa ra một lý lẽ xác đáng về lý do tại sao tiểu hành tinh hủy diệt đó lại có thể đến từ phần rìa của hệ mặt trời."

Lê Phương (Daily Star)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.