Nhiều tỉnh muốn mở cửa trường học vào tháng 5

Thứ năm, ngày 16/04/2020 20:48 PM (GMT+7)
Được xếp vào nhóm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thấp, các tỉnh Cao Bằng, Đắk Lắk, Thanh Hóa đề xuất cho học sinh đi học trở lại từ đầu tháng 5.
Bình luận 0

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các địa phương ngày 16/4, ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng, cho biết dự kiến tham mưu UBND tỉnh cho học sinh đi học trở lại vào cuối tháng 4, đầu tháng 5.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng tính đến một số giải pháp, như: phân chia khối lớp học khác buổi, chẳng hạn khối 9 và 12 học sáng, các khối khác học chiều, để học sinh không đến trường quá đông cùng lúc.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đăk Lăk, nói nếu không có diễn biến bất thường, Sở cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh cho học sinh đi học lại vào đầu tháng 5.

img

Học sinh trường iSchool ở Nha Trang (Khánh Hòa) được đo thân nhiệt khi trở lại trường hôm 2/3. Hiện tỉnh này đã cho học sinh nghỉ đến khi có thông báo mới. Ảnh: Xuân Ngọc.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cũng dự kiến đề xuất UBND tỉnh cho học sinh THCS, THPT đi học lại vào đầu tháng 5; học sinh các cấp học thấp hơn trở lại trường sau đó khoảng 1-2 tuần.

Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái thì đưa ra 5 kịch bản tương ứng với 5 mốc thời gian dự kiến học sinh đi học trở lại, mốc sớm nhất là 20/4 và muộn nhất là 15/6. Kịch bản tương ứng với mỗi mốc thời gian đều tính đến các yếu tố như thực hiện chương trình ôn tập, đội ngũ, kinh phí kèm theo.

Với Lào Cai, tỉnh được xếp vào nhóm nguy cơ lây nhiễm cao, Sở Giáo dục và Đào tạo đang cố gắng để học sinh có thể đi học lại vào đầu tháng 5. "Sở xây dựng hai phương án, một là dự kiến học sinh khối THPT và Giáo dục thường xuyên đi học trước, một tuần sau đến các khối còn lại. Hai là chỉ khối 9 và 12 đi học từ đầu tháng 5, sau đó đến khối lớp khác", ông Đỗ Minh Tâm, Phó giám đốc Sở chia sẻ.

Địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao khác là Quảng Nam hay "có nguy cơ" làNghệ An cũng dự kiến mở cửa trường học vào đầu tháng 5. 

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng việc học sinh quay trở lại trường phải được tính toán, xem xét rất kỹ dựa trên nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên. Thứ trưởng gợi ý địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ cao theo khuyến nghị của Thủ tướng cần cân nhắc, địa phương nguy cơ thấp có thể xem xét đề xuất UBND tỉnh cho học sinh đi học trở lại.

"Các địa phương có thể tính toán để học sinh lớp 9 và 12 đi học trước, các lớp khác học sau; cũng không nhất thiết phải xếp lịch học cả tuần mà có thể xếp học 3 buổi một tuần, đan xen thực hiện dạy học trực tiếp và trực tuyến. Mỗi lớp học cũng có thể tách đôi số lượng học sinh để bố trí giảng dạy", ông Độ nói.

Thứ trưởng cũng lưu ý các trường phải xây dựng kế hoạch dạy học theo đúng thời gian và chương trình đã tinh giản, tổ chức dạy học và ôn tập cho phù hợp để có thể hoàn thành chương trình trước 15/7, đặc biệt với học sinh khối 12.

Năm học 2019-2020, học sinh cả nước mới học hết tuần 20 thì nghỉ Tết và nghỉ phòng tránh Covid-19. Hiện hầu hết tỉnh thành cho học sinh nghỉ đến đầu tháng 5 hoặc đến khi có thông báo mới. Riêng Lâm Đồng, hôm nay đã quyết định mở cửa trường học vào 19/4. Cà Mau cũng cho cho học sinh lớp 9 và 12 trở lại trường vào tuần sau. Đây là hai tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thấp.     

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hai lần điều chỉnh khung thời gian năm học 2029-2020. Thời điểm kết thúc năm học được lùi đến trước ngày 15/7, thi THPT quốc gia ngày 8-11/8, chậm một tháng rưỡi so với mọi năm. 

Đến 16/4, Covid-19 đã xuất hiện tại 218 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 2 triệu người nhiễm bệnh, trong đó hơn 135.000 người chết. Tại Việt Nam, số ca mắc bệnh tăng lên 268, trong đó 176 người đã khỏi và chưa ai tử vong.  

Dương Tâm (VnExpress)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem