Những chuyến tàu đầu tiên đi qua kênh đào trị giá 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ

Thứ tư, ngày 26/07/2023 19:04 PM (GMT+7)
Kênh Nghĩa Hưng thuộc cụm công trình nối sông Đáy - Ninh Cơ đã hoàn thành, chính thức cho tàu thuyền có trọng tải lớn qua lại, nhờ có kênh đào nhiều tàu, thuyền đã tiết kiệm được số lượng lớn thời gian và tiền bạc so với việc di chuyển trước đây.
Những chuyến tàu đầu tiên đi qua kênh đào 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ - Ảnh 1.

Mới đây, Bộ GTVT đã công bố mở luồng thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng nối sông Đáy với sông Ninh Cơ (Cụm công trình kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Những chuyến tàu đầu tiên đi qua kênh đào 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ - Ảnh 2.

Luồng đường thủy nội địa này dài 1,18 Km qua Nam Định; điểm khởi đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ (xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng), điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng).

Những chuyến tàu đầu tiên đi qua kênh đào 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ - Ảnh 3.

Kênh Nghĩa Hưng sau khi đưa vào khai thác sẽ giúp các tàu có tải trọng lớn như 2000 tấn đầy tải và 3000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền, giảm khoảng cách vận chuyển 100km so với đường bộ, đồng thời giảm chi phí vận tải góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những chuyến tàu đầu tiên đi qua kênh đào 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ - Ảnh 4.

Ngay sau khi đưa vào khai thác, nhiều tàu thuyền đã chờ sẵn để được đi qua kênh đào này. Các tàu thuyền khi vào âu tàu sẽ chờ cửa âu phía sông Ninh Cơ đóng lại, sau đó cửa âu phía sông Đáy mở ra để cân bằng mực nước bên ngoài và bên trong âu rồi tàu tiếp tục di chuyển ra khỏi âu ra phía sông Đáy.

Những chuyến tàu đầu tiên đi qua kênh đào 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ - Ảnh 5.

Tàu có trọng tải 1.000 tấn đang tiến vào trong âu tàu, lộ trình của con tàu là di chuyển từ sông Ninh Cơ sang sông Đáy.

Những chuyến tàu đầu tiên đi qua kênh đào 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ - Ảnh 6.

Phòng điều khiển nằm ở tầng trên cùng của tòa ba tầng, được lắp hoàn toàn cửa kính, các hướng nhìn về phía âu tàu. Tại các màn hình điều khiển nhân viên quan sát qua camera ở các điểm khác nhau, có thể zoom cận và toàn cảnh. Toàn bộ quá trình vận hành đều được điều khiển tự động từ trung tâm chỉ huy. Các tàu được hướng dẫn qua kênh bằng hệ thống loa. "Tàu có nhu cầu qua kênh có thể đăng ký trước từ hệ thống radar, điện thoại, nếu không đăng ký vẫn có thể thông thủy bình thường", ông Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc dự án, cho hay.

Những chuyến tàu đầu tiên đi qua kênh đào 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ - Ảnh 6.

Theo ông Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc điều hành dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ, để tàu qua lại, cửa âu một phía mở ra, sau 3 phút nước trong âu và phía ngoài sẽ cân bằng nhau, tàu đi vào và neo trong âu. Van điều tiết nước phía sau sẽ đóng lại, mở van điều tiết nước cửa âu phía trước, khi mực nước giữa âu và bên ngoài cân bằng, cửa âu được mở ra để tàu di chuyển ra khỏi âu. Cả hành trình như vậy sẽ mất khoảng 30 phút.

Những chuyến tàu đầu tiên đi qua kênh đào 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ - Ảnh 8.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Hùng (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu NĐ-4002 cho biết, khi có âu tàu, tàu lưu thông từ thượng nguồn hoặc hạ nguồn xuống an toàn hơn. Vì tàu có tải trọng lớn, 820 tấn nên nếu phải đi qua kênh khác sẽ xa hơn, mất thêm nửa ngày và khá rất nguy hiểm.

Những chuyến tàu đầu tiên đi qua kênh đào 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ - Ảnh 7.

Công trình chiếm một phần đê phía sông Ninh Cơ. Giao thông đường bộ trên mặt đê được thay thế bằng cây cầu kết cấu bêtông cốt thép, dài hơn 2,2 km, chiều cao tĩnh không 15 m. Sau khi được công bố mở luồng, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vận hành, quản lý.

Ngọc Hải - Thế Anh
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem