Phi công tù binh Mỹ trong chiến tranh Việt Nam được đối xử như thế nào?

Thứ sáu, ngày 27/03/2020 06:30 AM (GMT+7)
Tiêu chuẩn của những phi công tù binh Mỹ khi bị giam giữ ở miền Bắc Việt Nam thậm chí còn cao hơn tiêu chuẩn của chính những cán bộ trại giam trông giữ họ.
Bình luận 0

img

Có lẽ ít trong cuộc chiến tranh nào, các phi công tù binh Mỹ lại được đối xử tử tế như trong chiến tranh Việt Nam sau khi họ bị bắt. Nguồn ảnh: TL.

img

Tổng cộng trong toàn bộ thời gian diễn ra Chiến tranh Việt Nam, chúng ta đã bắt giữ được gần 500 tù binh chiến tranh là người Mỹ, phần lớn trong số họ là phi công và đều được giam giữ ở Hà Nội. Nguồn ảnh: TL.

img

Điều kiện sống của những tù binh phi công này cực kỳ được quan tâm, chúng ta dành cho họ khẩu phần ăn 7 đồng mỗi ngày - cao hơn khẩu phần ăn của sĩ quan cấp tá trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nguồn ảnh: TL.

img

So với khẩu phần ăn của những chiến sĩ thực hiện việc canh gác, giam giữ tù binh phi công, tiêu chuẩn của những "giặc lái" này cao hơn những người đang cầm súng canh gác họ rất nhiều lần. Nguồn ảnh: TL.

img

Ngoài việc được cung cấp đồ ăn theo khẩu phần rất cao, các phi công Mỹ còn được tạo điều kiện tăng gia sản xuất, thể dục thể thao để thoải mái về tâm lý. Nguồn ảnh: TL.

img

Những tù binh này thậm chí còn được cung cấp cả thuốc lá, chè, cà phê với tiêu chuẩn rất tốt, cao hơn nhiều những người dân Hà Nội thời bấy giờ. Cũng cần phải nói thêm, vào thời bao cấp thì thuốc lá, chè, cà phê được liệt vào hàng "xa xỉ phẩm". Nguồn ảnh: TL.

img

Ngoài ra, các tù binh này còn được viết thư gửi về nhà mỗi tháng 1 lần. Người nhà ở Mỹ cũng có thể gửi đồ tiếp tế qua Đại sứ quán Pháp để chuyển đến tay thân nhân họ đang bị chúng ta giam giữ. Nguồn ảnh: TL.

img

Theo quy định, mỗi phần tiếp tế không được quá 5kg. Tuy nhiên nhiều trường hợp quá cân cũng được ta linh động sau khi kiểm tra, lục soát kỹ và không phát hiện ra điều gì khả nghi. Nguồn ảnh: TL.

img

Vào những ngày lễ lớn của người Mỹ như lễ Noel hay lễ Phục sinh, phía Việt Nam tạo điều kiện cho những người lính này có một ngày lễ trọn vẹn ngay cả khi họ đang ở trong tù. Nguồn ảnh: TL.

img

Chúng ta cố gắng cung cấp đủ lương thực theo yêu cầu của họ để các tủ bình tự nấu nướng. Những món ăn truyền thống của người phương Tây trong lễ Noel như gà tây luôn được đáp ứng đầy đủ, thậm chí họ còn có cả cây thông Noel để trang trí. Nguồn ảnh: TL.

img

Trong nhiều dịp lễ Noel, một vài tù binh phi công thậm chí còn được đến nhà thờ trong nội thành Hà Nội để cầu nguyện - một cử chỉ nhân đạo ít được biết tới trong những cuộc chiến tranh trước đó mà người Mỹ từng tham gia. Nguồn ảnh: TL.

img

Một bữa ăn thịnh soạn của tù binh phi công Mỹ trong dịp Noel. Vào thời kỳ chiến tranh, thực phẩm rất khan hiếm và ngay cả những nhà khá giả ở Hà Nội thời bấy giờ cũng khó có thể chuẩn bị được bữa ăn đầy đủ, chu đáo như thế này. Nguồn ảnh: TL.

img

Tù binh phi công Mỹ thậm chí còn được cung cấp cây thông Noel để trang trí ngay trong tù. Nguồn ảnh: TL.

img

Bằng việc "lấy chính nghĩa thắng hung tàn", chúng ta đã cảm hoá được hầu như toàn bộ phi công Mỹ. Sau khi trao trả phi công kết thúc chiến tranh, nhiều người trong số họ đã đóng góp rất lớn vào việc bình thường hoá quan hệ Mỹ - Việt. Nguồn ảnh: TL.

Khắc Đôn (Kiến Thức)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem