Phụ nữ đơn thân ở nông thôn: Vượt qua mặc cảm

Thứ ba, ngày 08/03/2011 18:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vượt qua sự mặc cảm, tự ti, gần 20 phụ nữ đơn thân ở xã Tân Minh, Sóc Sơn, Hà Nội đã nắm tay nhau cùng sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống.
Bình luận 0

Nỗi đau không dễ sẻ chia

img

Chồng mất sớm, chị Nguyễn Thị Quý phải làm đủ mọi việc để kiếm tiền nuôi con.

Sự đoàn kết của họ được phản ánh qua hơn 100 tác phẩm ảnh đang trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3. Mỗi bức ảnh là một góc nhìn, một góc suy tư về cuộc sống, về hoàn cảnh dẫn đến đơn thân của các chị. Ở đó ta cảm nhận được nỗi đau vẫn đang âm ỉ cháy, những nỗi đau không dễ gì sẻ chia được. Gặp lại các chị tại quê nhà, chúng tôi càng cảm nhận được nỗi lòng lẩn khuất sau mỗi bức ảnh.

Chị Ngô Thị Vân (thôn Sơn Đông) tâm sự: "Cũng muốn chia sẻ cùng mọi người nhưng không phải ai cũng hiểu cho. Có bận tôi bán chịu gạo cho một cậu bạn học, đợi mãi không thấy mang tiền trả nên tôi đến nhà đòi. Qua nhà thì vợ bạn nhất định không trả tiền, còn nói tôi có quan hệ bất chính với chồng chị ta".

Chị Nguyễn Thị Quý, 35 tuổi, ở thôn Sơn Đông cũng từng rơi vào hoàn cảnh oan khuất khi chồng mất chưa lâu. Hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng chị về ở với nhau mà chẳng đăng ký. Ai ngờ, lúc con họ chưa được 3 tháng tuổi, anh đã bỏ mẹ con chị mà đi. Chồng chết sớm, thân gái một mình nuôi con, chị bị nhiều gã đàn ông trêu chọc, còn hàng xóm lấy đó làm chuyện mỉa mai, nói con chị là con hoang. “Phận phụ nữ thân cô thế cô, mình không nói lại được, chỉ thương con thôi” - chị Quý tâm sự. Tất cả niềm cảm xúc ấy được gửi trọn trong những bức ảnh chị chụp về đứa con, với hy vọng mai này cháu sẽ có cuộc sống tốt hơn.

Nỗi niềm cảm xúc không dễ gì sẻ chia còn được thể hiện qua góc ảnh của chị Nguyễn Thị Tần trước cảnh một con gà bơ vơ giữa sân nhà vắng: "Nhà tôi chỉ có một con gà này thôi. Nó cô đơn quá, tôi thấy sao nó giống mình thế!".

Nghị lực kiên cường

Xã Tân Minh có hơn 200 phụ nữ đơn thân, hầu hết đều gặp khó khăn trong cuộc sống. Ngày 7.3, lần đầu tiên Bảo tàng Phụ nữ VN trưng bày triển lãm ảnh "Chuyện những bà mẹ đơn thân". Hơn 100 bức ảnh do 18 phụ nữ đơn thân tự chụp phần nào đã khắc hoạ chân dung những người phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi này.

Không chỉ phải chịu lời thị phi mà nhiều chị em còn phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống đời thường.

Chồng mất, một mình thân cò lặn lội nuôi 4 con ăn học, chị Nguyễn Thị Lý (50 tuổi) không khỏi rớt nước mắt: " Ngày chồng mất, đứa lớn nhất mới 16 tuổi. Các cháu sáng đi học, chiều phải giúp mẹ làm ruộng. Ngày nông nhàn thì đi cào cua cào ốc bán lấy tiền phụ giúp mẹ. Nghĩ thương các con lắm, nhưng số khổ chẳng biết làm gì, chỉ biết phải nghị lực hơn để các con có nơi mà nương tựa".

Nhờ nghị lực biết vượt qua khó khăn, để tự tạo cuộc sống và đặc biệt là sự vào cuộc của chính quyền địa phương và tổ chức xã hội mà giờ đây cuộc sống của nhiều chị em đơn thân trong xã đã bớt khó khăn. Dẫu vậy, những ngày tôn vinh phụ nữ như ngày 8.3, 20.10, các chị vẫn cứ chạnh lòng, vì với các chị, chữ "tôn vinh" sao mà xa vời...

Ông Đỗ Chung Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết: "Nhờ có sự hỗ trợ của Đại sứ quán Phần Lan, Hội Liên hiệp Phụ nữ VN đã khuyến khích chị em thành lập Hội Phụ nữ đơn thân mà gần đây nhiều chị em đã có sự thay đổi về mặt nhận thức, mạnh dạn tham gia các chương trình của xã hội và cộng đồng". Thông qua Hội này, cộng đồng làng xã cũng hiểu những khó khăn, hoàn cảnh của các chị để cùng chung tay giúp đỡ họ không chỉ trong cuộc sống gia đình mà còn tăng cường hỗ trợ phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem