Quá hạn thông tuyến, đường vành đai 1.500 tỷ đồng tại Đà Nẵng vẫn ngổn ngang bùn đất

Thứ sáu, ngày 05/01/2024 15:13 PM (GMT+7)
Dù đã quá hạn thông tuyến vào ngày 31/12/2023 nhưng đến nay nhiều đoạn tại đường vành đai phía Tây vẫn ngổn ngang bùn đất.
Quá hạn thông tuyến, đường vành đai 1.500 tỷ đồng tại Đà Nẵng vẫn ngổn ngang bùn đất- Ảnh 1.

Ngày 5/1, ghi nhận của PV Dân Việt, dự án đường vành đai phía Tây (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) ngổn ngang, đất đá tràn xuống mặt đường.

Quá hạn thông tuyến, đường vành đai 1.500 tỷ đồng tại Đà Nẵng vẫn ngổn ngang bùn đất- Ảnh 2.

Đặc biệt, trên tuyến xảy ra tình trạng sạt lở taluy dương kéo dài. Trong đó, điểm sạt lở nặng nhất nặng nhất là đoạn Km5+500 - Km6+780 qua xã Hòa Phú.

Quá hạn thông tuyến, đường vành đai 1.500 tỷ đồng tại Đà Nẵng vẫn ngổn ngang bùn đất- Ảnh 3.

Theo ghi nhận, chiều dài khu vực bị ảnh hưởng sạt lở, sụt trượt đất đá khoảng gần 1km.

Quá hạn thông tuyến, đường vành đai 1.500 tỷ đồng tại Đà Nẵng vẫn ngổn ngang bùn đất- Ảnh 4.

Phía dưới chân núi, đất đá vùi lấp hoàn toàn làn đường phía núi, bùn non chảy thành dòng nhưng hiện chưa được xử lý vì trời mưa liên tục.

Quá hạn thông tuyến, đường vành đai 1.500 tỷ đồng tại Đà Nẵng vẫn ngổn ngang bùn đất- Ảnh 5.

Do khối lượng sạt lở khá lớn, lực lượng chức năng phải huy động máy móc hót dọn đất đá mất nhiều thời gian.

Quá hạn thông tuyến, đường vành đai 1.500 tỷ đồng tại Đà Nẵng vẫn ngổn ngang bùn đất- Ảnh 6.

Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đơn vị chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án. Tuy nhiên thời tiết bất lợi, mưa kéo dài khiến công đoạn thảm nhựa gặp khó. Nếu thời tiết thuận lợi, trong tháng 1/2024 sẽ hoàn thành việc thảm nhựa để phục vụ đi lại của nhân dân dịp tết Nguyên đán. Phấn đấu hoàn thành, khánh thành dự án vào 29/3/2024.

Quá hạn thông tuyến, đường vành đai 1.500 tỷ đồng tại Đà Nẵng vẫn ngổn ngang bùn đất- Ảnh 7.

Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng (giai đoạn 1) có chiều dài gần 19,2km, điểm đầu giao với Quốc lộ 14B, điểm cuối nối tiếp giáp vào trục đường chính Khu Công nghệ thông tin tập trung. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu thi công xây lắp là Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1)-Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn.

Quá hạn thông tuyến, đường vành đai 1.500 tỷ đồng tại Đà Nẵng vẫn ngổn ngang bùn đất- Ảnh 8.

Dự án khởi công tháng 10/2018, thời gian thực hiện hợp đồng 776 ngày, tức là đến tháng 10/2020 phải hoàn thành. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan bởi dịch Covid-19 nên UBND TP.Đà Nẵng chấp thuận gia hạn đến 30/6/2022, rồi sau đó gia hạn đến 30/9/2022 và 31/12/2022 phải thông tuyến, hoàn thành. Sau 3 lần gia hạn, dự án vẫn không thể hoàn thành. Cienco1 không đáp ứng các yêu cầu, buộc chủ đầu tư quyết định “trảm”, yêu cầu phải chuyển phần việc của gói thầu công trình dang dở còn lại cho Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn-đơn vị liên danh nhà thầu tiếp tục thi công.Liên quan dự án này, tại cuộc họp thường kỳ của Hội đồng nhân dân tháng 10/2023, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ra “tối hậu thư” cho chủ đầu tư phải được hoàn phải thành dứt điểm (thông tuyến) vào ngày 31/12. Nếu không, cán bộ liên quan sẽ bị xử lý. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn đang ngổn ngang.

Diệu Bình
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem