Sát thủ mạch vành

Thứ sáu, ngày 24/05/2013 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bệnh mạch vành được gọi là “sát thủ” vì là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam có khoảng 15% dân số mắc bệnh tim mạch đứng đầu là bệnh mạch vành, mỗi năm có hàng triệu người mắc bệnh. 10% trong số này đã tử vong.
Bình luận 0

Bệnh mạch vành còn gọi là bệnh tim do vành, suy vành, thiểu năng vành, bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ... đa phần là do sự lắng đọng của các chất béo, cholesterol, calcium, chất thải tế bào... trong lòng mạch gây xơ vữa mạch vành làm giảm lượng máu nuôi tim, gây ra những cơn đau thắt ngực, nặng hơn là nhồi máu cơ tim cấp.

img
Ảnh minh họa

Những yếu tố nguy cơ:

- Hút thuốc; tăng huyết áp; đái tháo đường; - rối loạn mỡ máu; béo phì; - ít vận động; cuộc sống và công việc có nhiều căng thẳng (stress); lớn tuổi.

Biểu hiện bệnh:

1.Cơn đau thắt ngực ổn định: Đau sau xương ức lan lên vai trái, tay trái, cổ, hàm dưới, xuất hiện khi gắng sức, trời lạnh, xúc động, bệnh nhân có cảm giác đau thắt bóp nghẹt, đè nặng, sẽ hết sau 10 -15 phút, thường kèm theo nôn, buồn nôn. Giảm khi nghỉ ngơi, hoặc ngậm Nitroglycerin.

2. Cơn đau thắt ngực không ổn định: Do mảng xơ vữa bong tróc và làm tắc nghẽn động mạch, triệu chứng giống cơn đau thắt ngực ổn định nhưng trầm trọng hơn: Kéo dài trên 30 phút, không giảm khi nghỉ ngơi và ngậm thuốc.

3.Tuy nhiên có một số trường hợp không có triệu chứng gì cả, tình cờ phát hiện khi khám tim hoặc chỉ có triệu chứng thoáng qua, không điển hình.

Một khi bạn bị bệnh này sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

- Nếu bạn là người may mắn, vào một ngày đẹp trời nào đó bạn có một cơn đau thắt ngực dữ dội – đó là nhồi máu cơ tim cấp và bạn sẽ nhanh chóng tử vong.

- Nếu bạn kém may mắn: Thì sẽ không chết ngay mà bạn sống để “tận hưởng” sự đau khổ của bệnh tật. Khi đó cuộc sống của bạn sẽ gắn liền với thuốc, cơ thể chỉ toàn là thuốc và thuốc, mỗi lần uống cả vốc thuốc với hàng chục loại suốt năm, suốt tháng, bạn luôn nghĩ đến giờ uống thuốc. Cơ thể ngày một suy yếu, chất lượng cuộc sống ngày một giảm vì thuốc chỉ kéo dài thêm cuộc sống khổ sở chứ không hề trị được bệnh của bạn.

Làm thế nào để phòng ngừa?

Cần loại trừ những yếu tố nguy cơ như: Duy trì cân nặng hợp lý, chế độ ăn uống phù hợp, bỏ thuốc lá, thể dục vừa sức đều đặn, khám sức khoẻ định kỳ.

Tuy nhiên nên sử dụng thuốc phòng ngừa nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ hoặc bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao, đặc biệt nam giới từ 40 tuổi trở lên.

Viện Y dược học dân tộc và Công ty CP BV Pharma nghiên cứu thành công bài thuốc từ thảo dược: Hoàng kỳ, nhân sâm, đương quy tác dụng bổ huyết, tăng sức đề kháng cơ thể đồng thời còn tăng cường lưu thông máu chống kết tập tiểu cầu, chống xơ vữa mạch máu, ổn định mỡ máu, dãn mạch vành: Xuyên khung, Hồng hoa, xích thược, đào nhân... Bài thuốc có tên “Bổ khí thông huyết” đang được lưu hành rộng rãi trên toàn quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem