TP.HCM: Hơn 5.000 học sinh phải kiểm tra lại trong dịp hè để xét lên lớp

Mỹ Quỳnh Thứ ba, ngày 22/08/2023 08:48 AM (GMT+7)
Năm học 2022-2023, TP.HCM có hơn 5.000 học sinh phải ôn tập, làm bài kiểm tra trong kỳ nghỉ hè để xét lên lớp. Trong đó, khối lớp 1 chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 2.500 em.
Bình luận 0

Sở GDĐT TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2023-2024 vào chiều 21/8 tại Trường ĐH Sài Gòn.

5.127 học sinh phải làm bài kiểm tra hè

Theo báo cáo của Sở GDĐT TP.HCM, năm học 2022-2023, thành phố có 570 trường tiểu học (công lập và ngoài công lập). Trong đó, chỉ có 13 trường thực hiện mô hình “Trường tiên tiến, hiện đại theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế”. Tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày là 75,35%. Sĩ số bình quân là 38,3 học sinh/lớp.

TP.HCM: Hơn 5.000 học sinh phải kiểm tra lại trong hè để xét lên lớp - Ảnh 1.

Toàn thành phố có 5.127 học sinh phải làm bài kiểm tra lại trong mùa hè để xét lên lớp. Ảnh: M.Q

Về kết quả học tập và rèn luyện, năm học 2022-2023, TP.HCM có 449.375 học sinh được khen thưởng, đạt tỉ lệ 72,99%. Dù vậy, cả 5 khối học ở bậc tiểu học có đến 5.127 học sinh phải làm bài kiểm tra lại trong mùa hè để xét lên lớp. Con số này chiếm 0,83% tổng số học sinh tiểu học TP.HCM.

Trong đó, số học sinh lớp 1 phải làm bài kiểm tra lại để xét lên lớp là 2.531 em, chiếm 2,11%. Đây là khối có học sinh phải làm bài kiểm tra hè đông nhất bậc tiểu học. Kế đó là học sinh lớp 4 với 845 em phải kiểm tra lại để xét lên lớp, chiếm 0,71%; lớp 2 có 709 em, chiếm 0,61%; lớp 3 có 638 em, chiếm 0,54% và lớp 5 có 404 học sinh phải kiểm tra lại, chiếm 0,29%.

Về môn học, theo thống kê cả 5 khối tiểu học, môn tiếng Việt có số lượng học sinh bị điểm dưới 5 nhiều nhất với 3.753 em (chiếm 0,57%). Môn Toán có 2.390 em bị điểm dưới 5 (chiếm 0,36%). Những môn học khác của bậc tiểu học như khoa học, lịch sử-địa lý, ngoại ngữ, tin học, tỉ lệ học sinh lớp 5 có điểm dưới 5 thấp hơn nhiều, nằm trong giới hạn nhỏ từ 0,01% đến 0,04%.

Nâng cao chất lượng dạy học các môn ngoại ngữ và tin học

Trao đổi tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM cho biết, Nghị quyết 04 của HĐND TP.HCM về quy định khoản thu và mức thu đối với dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điều kiện cho các trường phổ thông tổ chức dạy học và nâng cao chất lượng giảng dạy đối với các môn ngoại ngữ, tin học.

TP.HCM: Hơn 5.000 học sinh phải kiểm tra lại trong hè để xét lên lớp - Ảnh 3.

Lãnh đạo Sở GDĐT yêu cầu các trường nâng cao dạy ngoại ngữ, tin học cho học sinh tiểu học. Ảnh: A.X

Cụ thể, trước đây, trường học tổ chức thu theo thỏa thuận với phụ huynh trên cơ sở thu vừa đủ chi, nếu hiệu trưởng linh hoạt, chủ động thì triển khai có hiệu quả. Ngược lại, nếu hiệu trưởng sợ trách nhiệm thì không tổ chức, gây thiệt thòi cho học sinh.

Sau khi HĐND TP.HCM thông qua quy định các khoản thu và mức thu đối với các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, các trường được tạo điều kiện thực hiện một cách hiệu quả hơn.

Từ đó, ông Hiếu đề nghị các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học các môn ngoại ngữ và tin học sau khi HĐND TP.HCM thông qua Nghị quyết 04 nêu trên.

Trong đó, giáo viên cần thường xuyên cập nhật phương pháp dạy học mới, nâng cao chất lượng dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh; cán bộ quản lý phải thật sự đổi mới, không yêu cầu giáo viên dạy học bám sát nội dung sách giáo khoa mà trao quyền cho giáo viên chủ động trong việc quyết định hình thức và nội dung kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp tình hình thực tế và năng lực của học sinh lớp mình phụ trách.

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở TP.HCM TP.HCM cũng đề nghị các phòng TP.HCM các quận, huyện, các trường tiểu học tiếp tục quan tâm tới chất lượng giảng dạy môn Toán, tiếng Việt; không chạy theo thành tích mà cần nhìn lại các con số nêu trên để đánh giá số học sinh cần kiểm tra lại trong hè để xét lên lớp trong từng khối học, tìm ra các giải pháp, dạy kèm, phụ đạo cho các em. Chỉ học sinh nào chưa thật sự đủ kiến thức mới phải ở lại lớp.

Bên cạnh đó, bà Thúy cho rằng, các trường, các thầy cô cần tiếp tục quan tâm tới hoàn cảnh của các em học sinh để giúp đỡ, hỗ trợ các em kịp thời. Phải làm sao để không còn những em học sinh có những tổn thương, chưa được quan tâm chu đáo mà phải làm bài kiểm tra lại trong hè...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem