TP.HCM sẽ "nắn" lại đường Vành đai 4 tránh nhà dân, giảm đền bù để tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng

Vũ Quyền Thứ hai, ngày 25/09/2023 20:58 PM (GMT+7)
Việc điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai 4 hạn chế tối đa qua các tuyến đường, khu dân cư hiện hữu giúp TP.HCM tiết kiệm 4.000 tỷ đồng.
Bình luận 0

UBND TP.HCM mới có công văn khẩn gửi Sở GTVT, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, UBND huyện Củ Chi, về phương án hướng tuyến đường Vành đai 4 qua địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP.HCM chấp thuận về mặt chủ trương đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) thuộc dự án Vành đai 4 theo ý kiến của Sở GTVT và các sở ngành.

Theo phương án hướng tuyến được đề xuất, Vành đai 4 sẽ điều chỉnh hướng tuyến đoạn từ điểm đầu tuyến đến đoạn giao với Quốc lộ 22 (phạm vi dự án nằm ngoài ranh khu quy hoạch khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2); đoạn từ vị trí cách nút giao Vành đai 4 với Quốc lộ 22 khoảng 1,6km đến cuối tuyến, hướng tuyến theo quy hoạch được duyệt. 

Tổng chiều dài tuyến khoảng 17,12 km.

TP.HCM sẽ tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng nhờ điều chỉnh hướng tuyến vành đai 4  - Ảnh 1.

Hướng tuyến của Vành đai 4 TPHCM. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM

Với phương án này, đoạn tuyến xây dựng hạn chế tối đa qua các tuyến đường hiện hữu, các khu dân cư hiện hữu, nên khối lượng thực hiện bồi thường giải phóng bằng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng thấp. Nhờ vậy, chi phí đầu tư dự án sẽ được tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng so với quy hoạch được duyệt, đồng thời còn giúp rút ngắn thời gian thực hiện đầu tư.

Đặc biệt, hướng tuyến mới giúp TP.HCM có điều kiện khai thác các quỹ đất dọc tuyến, tạo nguồn thu cho ngân sách (dự kiến khoảng 590 ha), góp phần mở rộng, phát triển khu công nghiệp, dịch vụ, khu đô thị mới dọc hai bên tuyến.

Về vốn đầu tư, Sở GTVT TP.HCM đưa ra 2 phương phương án đi trên cao và đi thấp. 

Với phương án đi thấp, giai đoạn 1 có mức vốn khoảng 13.893 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 7.156 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 6.736 tỷ đồng. Tổng đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 20.894 tỷ đồng.

Với phương án đi trên cao, tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 35.306 tỷ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 25.951 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng 19.540 tỷ đồng và chi phí mặt bằng 6.411 tỷ đồng.

UBND TP.HCM giao Sở GTVT khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, để lấy ý kiến góp ý của các sở ngành, đơn vị liên quan; xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai dự án theo đúng quy định. 

UBND TP.HCM yêu cầu việc tham mưu, đề xuất trong tháng 10/2023.

Đồng thời UBND TP cũng giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND huyện Củ Chi và các sở ngành, đơn vị liên quan, tổ chức điều chỉnh cục bộ các Đồ án quy hoạch theo quy định và cơ chế chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem