TP.HCM tăng hơn 1.000 tỷ đồng cho dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Bạch Dương Thứ tư, ngày 12/07/2023 11:08 AM (GMT+7)
Tại buổi làm việc cuối của kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khoá X sáng 12/7, HĐND TP đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh quy mô và nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án Xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Bình luận 0
TP.HCM tăng thêm 1.026 tỷ cho dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài - Ảnh 1.

Hình ảnh 3D dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh dự án

Theo đó, HĐND TP.HCM đã thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô và đảm bảo cân đối đủ vốn ngân sách TP.HCM tham gia vào dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài như đề xuất của UBND TP.HCM.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có tờ trình điều chỉnh quy mô và nguồn vốn để triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cụ thể UBND TP.HCM đề xuất điều chỉnh tăng tổng chiều dài toàn tuyến lên 51,17km; ở giai đoạn 1 triển khai 6 làn xe. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh của đường cao tốc. Giải thích điều này, UBND TP cho biết, chiều dài tuyến tăng do điều chỉnh cục bộ hướng tuyến qua khu vực kho đạn K75 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM và qua trận địa pháo binh thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh được Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải thống nhất.

Với các điều chỉnh này, UBND TP.HCM ước tính giai đoạn 1 của dự án sẽ có nhu cầu vốn khoảng 21.527 tỷ đồng.

UBND TP.HCM báo cáo HĐND TP.HCM xem xét, quyết nghị thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô dự án và cho phép thành phố bố trí thêm 2.900 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố tham gia vào hỗ trợ cho công tác xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án PPP.

Việc tăng thêm này nhằm nâng cao tỉ lệ góp vốn Nhà nước trong dự án, tăng tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư tham gia. Số vốn này sẽ được bố trí và giải ngân trong kế hoạch đầu tư công trung hạn gian đoạn 2026 - 2030, do đó sẽ không làm ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 mà HĐND TP đã thông qua.

UBND TP cũng sẽ xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về phương án chi 2.900 tỷ đồng ở bước tiếp theo.

Như vậy, tổng vốn Ngân sách Thành phố cần bố trí theo phương án này là 6.927 tỷ đồng, tăng 1.026 tỷ đồng so với phương án trình HĐND TP trước đây; trong đó, 4.027 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 và 2.900 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2026 - 2030.

Tại kỳ họp, HĐND TP.HCM không chấp thuận đưa dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 2 (đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội) và hai dự án khác vào danh mục dự án cần thu hồi đất do chưa đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, chưa được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 để thực hiện dự án.

Có 2 dự án cần thu hồi đất đăng ký mới, với diện tích đất dự kiến thu hồi 204,7ha gồm dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và dự án xây dựng công trình chống sạt lở bờ trái thượng lưu cầu Long Kiểng (Nhà Bè).

Hai dự án khác trước đây đã được thông qua nhưng quá thời hạn 3 năm nay tiếp tục thực hiện việc thu hồi đất với diện tích thu hồi đất dự kiến là 50,79ha gồm dự án Vành đai 2 TP.HCM (đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội) và dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ cầu Xây Dựng đến nút giao thông vành đai 2 (kể cả hạng mục cầu Xây Dựng).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem