Tuyển sinh ĐH-CĐ: Giảm gánh nặng cho thí sinh, đáp ứng nhu cầu tuyển sinh của các trường bằng một kỳ thi chung?

Mỹ Quỳnh Thứ ba, ngày 28/02/2023 18:35 PM (GMT+7)
Hiện nay một số trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng để tuyển sinh đại học. Vậy, các kỳ thi này có vai trò như thế nào trong bối cảnh tuyển sinh đại học, cao đẳng hiện nay?
Bình luận 0

Ngày 28/2, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức tọa đàm: "Đánh giá năng lực chuyên biệt đáp ứng đổi mới tuyển sinh đại học, cao đẳng". Tọa đàm nhằm đánh giá vai trò của các kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt trong bối cảnh tuyển sinh đại học, cao đẳng hiện nay.

Tuyển sinh có khách quan khi học bạ ngày càng sáng?

Tại tọa đàm, GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chia sẻ, Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh THCS, THPT và theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (Chương trình Giáo dục phổ thông 2018) đối với cấp trung học. Nếu dạy học theo phẩm chất, năng lực thì việc đánh giá không thể không bám sát theo định hướng này. Vì vậy, cần định hướng, chuẩn bị, nhất là có những bước chuyển thay vì cứ loay hoay, lo lắng...

Đánh giá năng lực chuyên biệt có đáp ứng đổi mới tuyển sinh đại học, cao đẳng? - Ảnh 1.

GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: HN

Ông Sơn đưa ra một số giả định về chuyên môn đang đặt ra hiện nay: Phương thức tuyển sinh nào khách quan khi học bạ đang được cố gắng sáng hơn; học sinh tốt nghiệp nhưng kiến thức, kỹ năng cơ bản chưa đồng đều hay có phần bị lệch; tuyển sinh ĐH sẽ tuyển người có kiến thức hay có tư duy hoặc là phải có năng lực; các công cụ đánh giá trong các kỳ thi có khách quan và công bằng, nhiều hay ít kỳ thi đánh giá là phù hợp hoặc tạo cơ hội cho học sinh tuyển sinh ĐH, các trường ĐH có thực sự được tự chủ tuyển sinh đúng nghĩa...

Về kỳ thi đánh giá năng lực, ông Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tại cả nước có 9 đơn vị công bố tổ chức. Các kỳ thi đánh giá năng lực tổng hợp (ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Bách Khoa Hà Nội) thu hút được sự quan tâm và đăng ký sử dụng kết quả của nhiều trường.

"Tên gọi của từng kỳ thi, nội dung và các vấn đề có liên quan cần tiếp tục được xem xét, nhưng cần khẳng định vai trò của các kỳ thi này là vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện nay để phục vụ cho nhu cầu tuyển sinh cụ thể của các trường", ông Sơn nói.

Dùng chung kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt

Ngoài những thông tin trên, ông Sơn cho rằng, hiện đang có sự lãng phí nguồn tài nguyên khi các trường, nhất là các trường đào tạo sư phạm tổ chức thành nhiều đợt thi năng khiếu riêng. Từ đó, ông Sơn đặt vấn đề, các trường hoàn toàn có quyền cùng làm với nhau về 1 kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt nhằm tối ưu hóa nguồn lực, tiết kiệm chi phí, giảm gánh nặng cho học sinh và đáp ứng nhu cầu tuyển sinh cho các trường.

Đánh giá năng lực chuyên biệt có đáp ứng đổi mới tuyển sinh đại học, cao đẳng? - Ảnh 3.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực chuyên biệt tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Ảnh: MQ

Trước chia sẻ này, PGS. TS Ngô Quốc Đạt - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho rằng, về định hướng sử dụng nguồn lực chung trong tuyển sinh là cần thiết và đúng đắn. Trường ĐH Y Dược TP.HCM cũng mong muốn sẽ có khung pháp lý tự chủ tuyển sinh; có thể tuyển sinh sớm, tạo điều kiện đa dạng giúp thí sinh có năng lực khác nhau có điều kiện để vào học khối ngành sức khoẻ.

Ông Đạt thông tin thêm, Trường ĐH Y Dược TP.HCM đã chuyển đổi lộ trình đào tạo dựa trên năng lực, đi đầu là ngành y khoa. Hiện tại, trường tiếp tục đào tạo thêm 4 ngành, cuốn chiếu đến năm 2025. Đơn vị này cũng đang được Bộ Y tế giao xây dựng ngân hàng câu hỏi cho năng lực hành nghề của ngành y khoa... Do đó, chắc chắn trường sẽ phải đổi mới về phương thức tuyển sinh để tương ứng với đầu ra.

Lãnh đạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM chia sẻ, nhiều thí sinh có điểm đầu vào rất cao ở phương thức xét tuyển tổ hợp toán - hóa - sinh, tổ hợp toán - hóa - sinh kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ, nhưng thực tế khi học thì không thể theo nổi chương trình.

Đánh giá năng lực chuyên biệt có đáp ứng đổi mới tuyển sinh đại học, cao đẳng? - Ảnh 4.

Kỳ thi đánh giá năng lực ngày càng nhận được sự quan tâm của thí sinh. Ảnh: ĐHQG

"Chúng tôi quan tâm đến phần kỹ thuật trong đề thi đánh giá năng lực để có thể tuyển được những sinh viên có năng lực phân tích, phát triển tốt ở ngành y khoa. Về phương thức tuyển sinh, phải đảm bảo sự công bằng giữa nông thôn và thành thị. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng băn khoăn nhiều về đề án về kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt đã có sự đối sánh với các bộ đề thi đánh giá năng lực trong và ngoài nước hay không…", ông Đạt nói.

Trong khi đó, đại diện Trường ĐH Sư phạm Huế cho biết, đơn vị này sẽ cân nhắc việc sử dụng chung kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Tuy nhiên, Trường ĐH Huế mong muốn chuyên gia của trường sẽ được cùng thiết kế, xây dựng ngân hàng câu hỏi, sử dụng nguồn nhân lực chung của hai trường để đánh giá các bộ đề. Ngoài ra, đơn vị này kiến nghị Bộ GDĐT không lập quá nhiều trung tâm đánh giá năng lực.

Năm 2023 sẽ tăng số lượng đợt thi, điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt tại các tỉnh

Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM được bắt đầu tổ chức vào năm 2022 với khoảng hơn 2.000 thí sinh dự thi. Các bài thi gồm toán học, vật lí, hóa học, sinh học, ngữ văn và tiếng Anh.

Kỳ thi được thực hiện trên máy tính và tiếp cận với định hướng đổi mới công tác khảo thí theo hướng hiện tại, tận dụng công nghệ. Các bài thi được thiết kế gọn nhẹ, hiệu quả, có tính phân loại cao và đánh giá được các năng lực của học sinh trong các lĩnh vực chuyên môn cụ thể.

Việc xây dựng bài thi chuyên biệt đã được nhà trường chuẩn bị kế hoạch để đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo đến năm 2025 sẽ có đề thi phù hợp với chương trình này.

Năm 2023, trường sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt với hình thức, định dạng bài thì giữ ổn định như năm 2022 và tăng số lượng đợt thi, điểm thi tại các tỉnh. Trường mong muốn được phối hợp với các cơ sở giáo dục, các cơ quan quản lý giáo dục các tỉnh, thành để tổ chức kỳ thi và khai thác, sử dụng kết quả của kỳ thi phục vụ cho tuyển sinh cao đẳng, đại học và đánh giá chất lượng giáo dục tại địa phương.

GS.TS Huỳnh Văn Sơn

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem