Kiến nghị làm đường nối Bình Phước - Đồng Nai không đi qua Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai

Nha Mẫn Thứ tư, ngày 11/05/2022 11:34 AM (GMT+7)
Viện Chiến lược và phát triển GT-VT (Bộ GT-VT) đã kiến nghị lựa chọn phương án xây dựng tuyến đường nối tỉnh Bình Phước với Đồng Nai không đi qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai nhằm tránh ảnh hưởng đến hệ sinh thái của khu dự trữ sinh quyển.
Bình luận 0

Liên quan đến việc làm đường xuyên rừng, nối Bình Phước và Đồng Nai thì Viện Chiến lược và phát triển GT-VT cho biết cuối tháng 4 vừa qua đơn vị đã có buổi làm việc cùng các bộ, ngành và các địa phương liên quan để thống nhất phương án triển khai QL13C.

Viện Chiến lược kiến nghị làm đường nối Bình Phước - Đồng Nai không đi qua Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai - Ảnh 1.

Hệ sinh thái Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai đa dạng với nhiều thảm thực vật. Ảnh: Tuệ Mẫn

Tại buổi làm việc, có 4 phương án được đưa ra để kết nối 2 địa phương và đa số nhiều bộ, ban ngành đều không đồng thuận với các phương án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường đi qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai. 

Trong đó, quan điểm của Bộ TN-MT là tuyến đường đi qua vùng lõi không phù hợp với Khoản 2, Điều 7 Luật Đa dạng sinh học. Về thủ tục, công trình đi qua vùng đệm, vùng lõi phải thực hiện 3 bước gồm: Đánh giá sơ bộ báo cáo đánh giá tác động môi trường giai đoạn lập chủ trương đầu tư; đánh giá tác động môi trường giai đoạn lập dự án; lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn về tác động đến đa dạng sinh học, đánh giá chuyên đề đa dạng sinh học. Và, đại diện Bộ TN-MT đã khẳng định là không ủng hộ phương án tuyến đường đi qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Bộ NNPTNT cũng cho rằng, vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai là vùng bảo vệ nghiêm ngặt, không nên tác động, không xây dựng tuyến đường bộ đi qua, trừ các tuyến đường phục vụ đi bộ du lịch, phục vụ kiểm lâm tuần tra. Do đó, đại diện Bộ NNPTNT ủng hộ phương án 2 (hướng tuyến đi qua vùng đệm), không ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Viện Chiến lược và phát triển GT-VT cho biết, trong 2 ngày 24 và 25/4, Viện Chiến lược và phát triển GT-VT phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GT-VT các tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai tiến hành nghiên cứu, khảo sát thực địa các phương án đầu tư tuyến đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai. 

Từ những khảo sát thực tế, Viện Chiến lược và phát triển GT-VT tiếp tục đề xuất 3 phương án. Phương án thứ nhất, tuyến qua cầu Mã Đà và đi qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai. Với phương án này, tuyến đường có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 79 km, là hướng tuyến ngắn nhất trong các phương án. Nhưng phương án tuyến này có 31 km đi qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai. 

Viện Chiến lược kiến nghị làm đường nối Bình Phước - Đồng Nai không đi qua Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai - Ảnh 2.

Nhiều động vật quý hiếm đang sinh sống trong Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai. Ảnh: Tuệ Mẫn

Theo phương án 1, phải xây dựng thêm các công trình cầu cạn, hầm chui cho động vật qua lại, hàng rào, tường chống ồn… nên chi phí xây dựng lớn và thủ tục xây dựng rất phức tạp, quy mô không được quá lớn do ảnh hưởng đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Phương án 2 sẽ có 2 phương án nhỏ. Thứ nhất là kết nối đường tỉnh 753 với đường Đồng Phú - Bình Dương (đều thuộc tỉnh Bình Phước) và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) kết nối về đường Vành đai 4 (trên địa bàn tỉnh Bình Dương). Nhưng do đây là tuyến kết nối trực tiếp Bình Phước - Bình Dương, trong khi về cơ bản nhu cầu kết nối giữa 2 địa phương đã đầy đủ nên việc bổ sung thêm tuyến kết nối sẽ gia tăng thêm áp lực giao thông cho tỉnh Bình Dương.

Thứ hai, là sẽ thực hiện mở mới tuyến từ đường tỉnh 753 đến đường huyện 416 (tỉnh Bình Phước) kết nối về đường Vành đai 4 (trên địa bàn tỉnh Bình Dương). Phương án này cũng sẽ tạo áp lực vận tải cho Bình Dương. 

Phương án 3 sẽ thực hiện kết nối qua tuyến quốc lộ 56B về đường Vành đai 4 (trên địa bàn Đồng Nai). Đây là phương án có tổng chiều dài tuyến dài nhất với 105 km và phải phụ thuộc vào nguồn lực của tỉnh Bình Dương để đầu tư tuyến đường.

Từ việc so sánh các phương án, Viện Chiến lược và phát triển GT-VT đã kiến nghị lựa chọn phương án nhỏ thứ nhất trong phương án 2, bởi về hướng tuyến, việc kết nối từ TX.Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 thuận tiện, chiều dài tuyến ngắn. Về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do tận dụng đường Vành đai 4 và có thể giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ tỉnh Bình Phước, các tỉnh Tây nguyên về cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phương án này cũng tận dụng được các tuyến đường tỉnh 753, 746 và đường huyện 416 đã được đầu tư xây dựng. Cùng với đó, các tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương; Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hiện cũng đang được đầu tư xây dựng. Đây cũng là phương án có tổng mức đầu tư xây dựng thấp và mức độ ảnh hưởng đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai thấp, bảo đảm các yêu cầu về môi trường.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem